Ori and the Blind Forest – Bản hoà tấu đẹp tinh khôi trong nghệ thuật làm game

Xuyên suốt tựa game Ori and the Blind Forest là câu chuyện về tình mẫu tử, tình bạn, về lòng vị tha và đức hy sinh. Đây chắc chắn là một tựa game xuất sắc, xứng đáng là một tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Ori and the Blind Forest là một tựa game platform tuyệt vời, một tựa game mang đậm tính nghệ thuật. Được Moon Studio phát triển và do Microsoft phát hành độc quyền cho PC và Xbox ONE. Ra mắt vào 2015, game đã đạt được hơn 30 giải thưởng về game về nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, nội dung.

Cốt truyện nhân văn đầy chiều sâu

Ori and the Blind Forest bắt đầu vào một đêm mưa khi cơn bão cuốn đi chiếc lá thần kỳ trên Cây Linh Hồn (Spirit Tree) đến khu rừng bên dưới. Chiếc lá lớn lên trở thành sinh vật giống mèo mang tên Ori. Cậu bé được Naru tốt bụng tìm thấy và nuôi dưỡng, cô coi Ori như con đẻ của mình. Cả hai sống hạnh phúc cho đến một đêm, khi Spirit Tree bị đốn ngã khiến khu rừng trở nên mù loà và thoi thóp. Khi tất cả mọi điều mà Ori yêu quý gặp nguy hiểm, cậu gặp thần Sein và bắt đầu chuyến hành trình cứu Spirit Tree để bảo vệ khu rừng mình hằng yêu quý.

Hình ảnh đồ hoạ đẹp đến ngỡ ngàng

Đồ họa trong Ori and the Blind Forest: Definitive Edition đẹp không thốt nên lời trên một bức ảnh nền khổng lồ duy nhất: đó là hình ảnh cây cổ thụ của khu rừng Nibel nằm ở phía xa xa, hòa quyện với cảnh sắc xung quanh tạo nên một khung cảnh tráng lệ và đậm chất thần tiên.

Nhà phát triển khéo léo dùng nhiều gam màu khác nhau, tạo cảm xúc cho người chơi trong từng khung cảnh hết sức chi tiết và rất có chiều sâu. Cảnh vật sống động đến choáng ngợp, từ những cái cây nghiêng thân mình theo từng bước di chuyển của nhân vật cho tới những con đom đóm bật sáng giữa khung hình. Chuyển động của các nhân vật cũng ấn tượng không kém, không chỉ là kẻ thù mà cả nhân vật chính luôn tạo cảm giác hết sức linh hoạt.

Và nếu như có thể bỏ hết tất cả thử thách trên màn hình, Ori and the Blind Forest thực sự trở thành một bộ phim hoạt hình chứ không ai nghĩ đó là game nữa! “Hoàn hảo” là từ duy nhất có thể dùng đến khi nói về game. Không lạ khi game đạt được nhiều giải thưởng về đồ hoạ như vậy.

Bản giao hưởng của âm thanh

Khu rừng của Ori and the Blind Forest không chỉ được tạo nên bởi vẻ đẹp của vạn vật mà đó còn là sự cộng hưởng của âm thanh. Tiếng động của những sinh vật, tiếng nước chảy róc rách, gió thổi lá cây xào xạc,…tất thảy đan xen vào nhau, cùng hoà tấu nên một bản nhạc đẹp đến nao lòng. Những âm thanh đó thật sự chân thực và làm cho khu rừng sinh động hơn hết.

Âm nhạc còn xuất sắc hơn. Những bản nhạc trong game được lồng ghép vào các phân đoạn rất phù hợp, cực kỳ cuốn hút. Tiếng nhạc du dương lúc bình thường, lúc lại gay cấn trong các đoạn chiến đấu, khiến bạn muốn nghe đi nghe lại mãi không thôi. Đặc biệt là bản nhạc nền “Light of Nibel” cực đỉnh, vừa mang sự hùng tráng lại có chút bi thương không ngòi bút nào diễn tả được.

Lối chơi tuy quen mà lạ

Với lối chơi phiêu lưu đi cảnh giải đố quen thuộc, Ori and the Blind Forest đòi hỏi sự chính xác trong việc nhảy qua lại giữa các nền tảng hoặc dốc dựng đứng khác nhau. Nhờ vào cảm giác điều khiển linh hoạt mà phần lớn trải nghiệm không gây khó khăn cho người chơi ở những phân đoạn này. Thế nhưng đó chỉ là sự khởi đầu vì nhiều khu vực trong game buộc người chơi phản xạ nhanh nhạy trước tình huống diễn ra.

Không có quá nhiều kỹ năng nên bạn không cần vắt óc ghi nhớ, nhưng phải sử dụng nhuần nhuyễn và kết hợp combo kỹ năng phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Game cho phép bạn lưu lại cuộc hành trình của mình gần như mọi lúc mọi nơi bằng cách sử dụng các Energy Cell. Nghe qua thì “dễ thở”, nhưng hóa ra lại khá “khó nghĩ”, bạn phải cân nhắc để lưu lại cuộc hành trình hợp lý nhất – vì nó có ảnh hưởng gián tiếp đến độ khó của game.

Sau cuối, Ori and the Blind Forest là một tựa game ấn tượng, không chỉ yếu tố đồ họa và lối chơi, mà còn ở câu chuyện kể đầy cảm xúc và đậm tính nhân văn. Không phải tự nhiên mà trò chơi đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng tại các giải thưởng lớn về trò chơi điện tử trên thế giới như như DICE hay British Academy Games v.v… Nếu bạn chưa từng trải nghiệm tựa game này thì thật sự là một điều đáng tiếc, nhất là fan của thể loại đi cảnh giải đố màn hình ngang.

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả