Phục chế màu sắc một cách hoàn hảo cho những đoạn video đen trắng “cũ rích” bằng công nghệ AI

Nhờ sự phát triển vượt bậc về cả mặt công nghệ lẫn ứng dụng mà giờ đây trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự trở thành một vũ khí lợi hại. Không chỉ xử lý nhanh chóng các hình ảnh tĩnh, AI còn có thể xử lý cả những đoạn video xưa cũ một cách nuột nà.

Mới đây, tiến sĩ Satoshi Iizuka của Đại học Tsukuba và trợ lý giáo sư Edgar Simo-Serra tại Đại học Waseda đã đăng tải một bài nghiên cứu xoay quanh ứng dụng công nghệ AI mới trong quá trình tái tạo những hình ảnh cũ. Công nghệ này sử dụng Mạng thần kinh thời gian (Temporal Neural Network) để xác định và khôi phục những điểm nhòe mờ trong các bức ảnh, đoạn video có chất lượng thấp.

Công nghệ AI mới này sở hữu khả năng đa nhiệm/ đa tác vụ cao cấp, có thể xử lý đồng thời nhiều công việc khác nhau như giảm nhiễu ảnh, phục chế màu cũng như cải thiện chất lượng chung của video. Việc phục chế những đoạn phim xưa cũ bao gồm rất nhiều tác vụ nhỏ như khử nhiễu, tăng độ phân giải, tăng cường tương phản. Tuy nhiên, với những hạn chế về mặt công nghệ trong quá khứ có không ít đoạn video được quay lại dưới dạng đen trắng.

Đúng là công nghệ AI sẽ giúp khôi phục những bức ảnh, đoạn phim chất lượng thấp nhưng nó không thể tự mình làm hết tất cả mọi việc được. Các nhà nghiên cứu cũng phải cung cấp nguồn ảnh mẫu phù hợp để làm cơ sở dữ liệu tốt nhất có thể. Cũng nhờ những bức ảnh mẫu này, AI mới bắt đầu lựa chọn màu sắc phù hợp cho quá trình phục chế sao cho sản phẩm cuối cùng được hoàn hảo nhất.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ dự án thực tế nào được ứng dụng bởi công nghệ mới này. Nhưng đây là một nghiên cứu cực kỳ tiềm năng hứa hẹn trở thành một phần không thể thiếu đối với nền công nghiệp điện ảnh thế giới trong tương lai gần.

Nguồn: thenextweb.com

Tin liên quan Thêm từ tác giả