Quyết định “thẳng tay” của Disney và Marvel dành cho đạo diễn James Gunn?

 

Thời gian vừa qua đã xảy ra điều không hay đến với “gia đình” Disney và Marvel. Cả hai nhà đã quyết định sa thải thành viên ruột thịt của mình là vị đạo diễn tài năng James Gunn vì bài đăng “nhạy cảm” trên Twitter trước đây của chính anh.

Đó là vào khoảng thời gian chủ yếu từ năm 2008 đến 2011, khi mà vị đạo diễn còn “trẻ trâu”, đã có những dòng “status” không mấy hay ho, vô cùng phản cảm và đáng bị chỉ trích. Những dòng đăng tải “tệ hại” thiên về vấn đề “tình dục và ấu dâm”. Điều đáng nói hơn đó là thời điểm anh cũng đang ở cương vị một vị đạo diễn đã có lượng “fan” dõi theo cũng nhiều.

Những dòng đăng tải “quá lỗi” trong một bài viết của anh(tạm hiểu theo nghĩa Việt) như: “Điều tuyệt vời nhất về việc bị cưỡng hiếp là khi nó chấm dứt, nạn nhân thấy thích thú”. Một số thông điệp khác của Gunn còn có ẩn ý về ấu dâm: “Phim The Expendables mạnh mẽ quá, làm tôi “xử” luôn thằng nhóc ngồi bên cạnh rồi”; ”Tôi thích bị mấy thằng bé đụng vào chỗ nhạy cảm quá”;… ”Đây là video 100 cô bé mới dậy thì tự đụng chạm bản thân nè”; ”Này, tôi quên kể với mọi người. Tối qua tôi đã xem xét kịch bản với một người bị kết tội ấu dâm!”…

Sau khi những dòng đăng đầy tệ hại này bị “khai quật” và phát tán với tất cả mọi người thì vị đạo diễn cũng đã đăng trên Twitter lời xin lỗi đến mọi người, nhà làm phim cho biết anh chỉ nói hài hước chứ không sống như vậy. Anh cũng bảo rằng: “Ở giai đoạn đầu sự nghiệp, bản thân là một kẻ kích động, làm phim và nói những câu đùa xúc phạm về chủ đề cấm kỵ. Nhưng khi anh chín chắn hơn, thì các các tác phẩm và gu hài hước của anh cũng sẽ đi theo lối trưởng thành và tốt đẹp”, anh nói…James Gunn muốn xoa diệu bớt đi sự phẫn nộ trong lòng mọi người nhưng có lẽ nó đã phản tác dụng, mọi lời lẽ của anh, tất cả đều được cho là biện minh…

Về phía Marvel cũng đã chấm dứt “quan hệ” với anh. James Gunn là một trong các đạo diễn trụ cột của Vũ trụ Điện ảnh Marvel- người thực hiện hai phần “Guardians of the Galaxy” ăn khách và đang chuẩn bị phần ba. Ngoài ra, Gunn còn là một trong các giám đốc sản xuất của Avengers: Infinity War…”Sự ra đi của James Gunn dù là đại diện phía nào chăng nữa cũng là điều thiệt hại lớn và phí phạm tài năng”.

Theo Variety, ngày 20/7, Disney thông báo quyết định ở lễ hội truyện tranh Comic-Con tại San Diego (Mỹ) rằng: “Thái độ và các tuyên bố xúc phạm của James Gunn là không thể bào chữa và không phù hợp với giá trị của hãng chúng tôi”, đại diện đơn vị đã chia sẻ.

Disney là một hãng phim hướng tới đối tượng chính là những khán giả nhí, vì vậy họ không thể hợp tác với một đạo diễn có quá khứ “nặng nè về những lời đùa cợt đầy đen tối về ấu dâm” như James Gunn.

Với quyết định sa thải và chấm dứt với vị đạo diễn tài năng James Gunn cộng đồng đã rấy lên hai luồng ý kiến. Một bên chỉ trích mạnh mẽ, ác ý đối với James Gunn, đồng tình với việc sa thải của nhà hãng đối với vị đạo diễn. Còn một bên khác thì cho rằng, các nhà hãng đã quá vội vàng đưa ra quyết định, đó không hề là phương thức tốt nhất cho cả đôi bên cũng như là người hâm mộ.

“Họ đồng tình rằng James Gunn đã sai trong những lời đùa cợt quá sai trái và đầy đen tối. Đó là điều càng không thể tha thứ cho một con người làm nghệ thuật…Nhưng không nên sa thải anh ta, có nhiều cách để trừng phạt một con người đặc biệt với một con người đầy tài năng như thế, hãy để anh ta khắc phục và chuộc lỗi với những gì mình đã gây ra. Dù gì anh ta cũng không phải phạm tội hành vi mà đó mới là phát ngôn, biết rằng những phát ngôn đó cũng thật nguy hiểm ,là bước dẫn con người ta đến những sai lầm…

“Rất nhiều người đã theo dõi tôi từ khi tôi bắt đầu sự nghiệp. Hẳn họ đều biết rằng tôi xem mình như một kẻ kích động, làm phim và thường kể những câu chuyện hài hước nhạy cảm. Tôi đã nhiều lần công khai về con người cũng như công việc và sự hài hước của mình. Không nói rằng bản thân đã tốt đẹp hơn, nhưng tôi đã khác đi nhiều so với mình của cách đây vài năm: tôi cố gắng làm chủ công việc với tình yêu và sự kết nối, và ít nổi giận hơn. Không còn những ngày nói năng bừa bãi vì những chuyện gây sốc hay đơn giản là muốn thu hút sự chú ý…”

Nhưng bây giờ anh ta đã vô cùng hối lỗi với những gì mình đã đăng tải thời quá khứ và bồng bột, hãy để anh ta sửa chữa điều đó vì anh ta là một con người đầy tài năng và anh ta cần làm gì đó góp vào xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Nên đừng lãng phí tài năng ấy”….Hãy trừng phạt anh ta theo đúng cách của kẻ thông minh, không nên quá khuôn mẫu và dựa vào cảm tính…Để anh ta của hiện tại cứu vãn con người của quá khứ và anh ta sẽ phải hi sinh nhiều hơn vì những “fan” hâm mộ của mình. Vì anh ta nợ “họ”…”

Bên cạnh đó một vị đồng nghiệp là diễn viên Dave Batista đã tỏ ra không đồng tình với việc sa thải James Gunn cụ thể anh viết:” Tôi có rất nhiều điều để nói nhưng ngay bây giờ tôi chỉ muốn nói rằng đạo diễn James Gunn là một trong những người yêu nghề, quan tâm đến người khác và có bản chất tốt nhất mà tôi từng gặp. Anh ấy tốt bụng và lịch sự, quan tâm mọi người và cả động vật. Anh ta đã phạm sai lầm. Tất cả chúng ta đều đã từng phạm sai lầm. Tôi không đồng ý với những chuyện đang xảy ra với anh ấy.”

Sau những quyết định rời bỏ của hãng dành cho mình và những gì đang dậy sóng từ cộng đồng hiện tại. “Đạo diễn” cũng đã một lần nữa nói lời xin lỗi và bày tỏ lòng mình:

Có nhiều cách để trừng phạt một con người, đặc biệt với một con người đầy tài năng như thế, hãy để anh ta khắc phục và chuộc lỗi với những gì mình đã gây ra…bằng tài năng thiên bẩm của anh ta. “Anh ta sẽ làm mọi thứ thật tốt nhất gấp trăm gấp vạn lần”.

Trong quá khứ sự hài hước của tôi làm tổn thương người khác, tôi thực sự cảm thấy có lỗi. Tôi rất hối tiếc và nói ra những lời xin lỗi này từ tận đáy lòng.

Tôi chỉ viết ra thôi, khi viết ra những chuyện hài gây sốc đó, tôi không hề có suy nghĩ như vậy. Tôi biết nói ra điều này thật kỳ cục, nhưng đúng là như vậy đó.
Dù sao đi nữa, sự thật là: Tôi đã từng làm rất nhiều trò đùa gây khó chịu. Nhưng giờ thì không còn như vậy nữa. Tôi không đổ lỗi cho quá khứ, nhưng tôi yêu bản thân mình ở hiện tại hơn, tôi cảm thấy ngày hôm nay tôi là một con người toàn vẹn và sáng tạo hơn. Tôi yêu mọi người.”

(Nguồn tham khảo: Variety)

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả