Robot trí tuệ nhân tạo: Lời cảnh báo về Chiến tranh thế giới thứ ba

Hơn 100 chuyên gia hàng đầu về robot đang kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động để ngăn chặn sự phát triển của thứ gọi là “robot giết người”.

Trong một bức thư gửi cho tổ chức này, các nhà lãnh đạo trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm tỷ phú Elon Musk, đã cảnh báo về “cuộc cách mạng thứ ba trong chiến tranh”. Bức thư nói rằng công nghệ “tự chủ động giết người” là một “chiếc hộp Pandora”, và thời gian là vấn đề tất yếu. Có 116 chuyên gia đang kêu gọi cấm sử dụng AI trong việc quản lý vũ khí.

Các chuyên gia cảnh báo công nghệ "tự chủ động giết người" hoàn toàn có thể bị hack
Các chuyên gia cảnh báo công nghệ “tự chủ động giết người” hoàn toàn có thể bị hack

Một số nội dung cảnh báo của bức thư:
– “Một khi đã phát triển, chúng sẽ cho phép xung đột vũ trang xảy ra ở quy mô lớn hơn bao giờ hết, và đôi khi nhanh hơn cả mức con người có thể hiểu được”.
– “Đây có thể là vũ khí khủng bố, vũ khí mà những kẻ độc tài và khủng bố sử dụng để tàn sát thường dân vô tội, và bị hack để thực hiện những hành động không mong muốn”.

Có một giọng điệu khẩn cấp trong thông điệp từ các nhà lãnh đạo công nghệ, những người cảnh báo rằng “chúng ta không có thời gian lâu dài để hành động”:
“Một khi chiếc hộp Pandora này được mở, sẽ rất khó để đóng lại.”

Các chuyên gia đang kêu gọi những gì họ mô tả là công nghệ “sai trái về đạo đức” cần được thêm vào danh sách vũ khí bị cấm theo Công ước Liên Hợp Quốc về các loại vũ khí thông thường (CCW).

Cùng với nhà đồng sáng lập Tesla và giám đốc điều hành Musk, những người lãnh đạo công nghệ còn bao gồm Mustafa Suleyman, đồng sáng lập DeepMind của Google.

Một bộ phận của LHQ tập trung vào vũ khí tự điều khiển đã lên kế hoạch gặp mặt vào thứ Hai nhưng cuộc họp đã bị hoãn lại cho đến tháng 11, theo trang web của nhóm. Một dự thảo lệnh cấm đối với việc phát triển công nghệ “robot giết người” trước đây đã được các ủy ban của Liên Hợp Quốc thảo luận.

Vào năm 2015, hơn 1.000 chuyên gia công nghệ, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã viết một lá thư cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí tự điều khiển. Trong số những người ký kết bức thư năm đó có nhà khoa học Stephen Hawking, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và ông Musk.

Robot giết người là gì?
Robot giết người là một vũ khí hoàn toàn tự động điều khiển có thể tìm và chọn các mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người. Hiện nay chúng vẫn chưa tồn tại nhưng những tiến bộ trong công nghệ đang đưa chúng đến gần với thực tế hơn.

Những người ủng hộ robot giết người tin rằng các luật lệ về chiến tranh hiện tại vẫn đủ khả năng giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể nổi lên nếu chúng được triển khai, và lập luận rằng cho dù trường hợp xảy ra không phải như vậy, vẫn có thể ban hành các lệnh cấm tạm thời, không phải lệnh cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, những người phản đối việc sử dụng chúng tin rằng đó là một mối đe dọa đối với nhân loại và bất kỳ “chức năng giết người” độc lập nào cũng nên bị cấm.

 

Nguồn: BBC

Tin liên quan Thêm từ tác giả