Sạc điện thoại qua đêm nên hay không nên? Những sai lầm làm giảm tuổi thọ của Pin điện thoại

Bạn có nên cắm sạc điện thoại qua đêm? Nó có hại cho điện thoại và ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân hay không? Khi nào là thời điểm thích hợp để cắm sạc? Có nên sử dụng điện thoại còn 0% rồi cắm sạc? Hoặc làm thế nào để bạn có được tuổi thọ pin dài nhất?

Đó là những vấn đề hay được đưa ra bàn luận và tranh cãi. Vậy hãy cùng Fshare đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

Sạc điện thoại qua đêm: Đúng hay sai?

Hầu hết chúng ta điều cho rằng việc nạp năng lượng liên tục cho điện thoại sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng. Thực tế, nó chỉ đúng với các dòng điện thoại cũ. Ngày nay, các dòng điện thoại thông minh hầu hết đều sử dụng pin Lithium ion (Li-ion). Điện thoại của bạn sẽ được sạc từ từ cho đến khi đầy pin. Các phần mềm được cài đặt sẵn trong máy sẽ dừng quá trình sạc khi nó nạp đủ 100% năng lượng.

Trong quá trình đó có sản sinh ra nhiệt. Loại pin Lithium ion (Li-ion) và các phần mềm không thể giải quyết được vấn đề này. Do đó các chuyên gia khuyến cáo: Khi sạc điện thoại qua đêm bạn nên để chúng trên các vật dụng bằng kim loại hoặc các vật dụng có khả năng tản nhiệt tốt. Đặc biệt không nên để điện thoại dưới gối và dùng các vật dụng khác đè lên, cản trở quá trình tản nhiệt và làm giảm hiệu suất sử dụng của Pin. Ngoài ra với những bạn hay sử dụng ốp lưng nên tháo ốp ra trong quá trình sạc.

Vậy bạn vẫn có thể sạc điện thoại qua đêm nếu đáp ứng được các điều kiện trên. Nhưng tốt nhất vẫn nên hạn chế vì Pin Lithium ion (Li-ion) rất nhạy cảm đối với các biến đổi về trạng thái và nhiệt độ.

Những sai lầm làm giảm tuổi thọ của Pin điện thoại

Sử dụng điện thoại xuống còn 0% dung lượng

Nhiều người có thói quen sạc điện thoại khi sử dụng cho đến lúc tắt nguồn. Thói quen kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu năng của Pin. Do dung lượng tối đa của pin là 100%. Khi bạn dùng hết 100% thì điện thoại của bạn phải nạp và tái tạo lại 100% đó. Thời gian sạc sẽ lâu hơn so với việc bạn còn 20% và nạp 80%. Dẫn đến lượng nhiệt hình thành nhiều và tuổi thọ Pin sẽ giảm sút đáng kể. 

Tốt hơn hết bạn nên sạc điện thoại của mình trước khi nó thông báo gần hết dung lượng. Cách để duy trì hiệu năng tốt nhất là sạc trong khoảng từ 40%-80%. Và bạn cũng không nên nghĩ rằng ở mức 100% là sẽ tốt. Vì điện thoại của bạn phải duy trì một dòng sạc nhỏ để nạp vào khi pin tuột %. Nó sẽ ảnh hưởng đến trạng thái và nhiệt độ của pin.

Sử dụng điện thoại trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh

Theo như nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng điện thoại ở nhiệt độ 40°C trong 1 năm. Bạn chỉ có thể khôi phục lại 65% hiệu năng khi sạc đầy. Tệ hơn nữa, nếu phải phải hoạt động với nhiệt độ là 60°C thì chỉ trong vòng 3 tháng sẽ mất tới 40%. 

Bạn cũng đừng nghĩ đem một chiếc điện thoại đang nóng và thả vào tủ lạnh là sẽ giải quyết được vấn đề. Vì điểm yếu của Pin Lithium ion (Li-ion) là nhạy cảm với nhiệt độ cực nóng cũng như cực lạnh. Việc sạc điện thoại liên tục ở môi trường quá lạnh có thể tạo ra một lớp mạ kim loại vĩnh viễn trên cực dương của Pin.

Sử dụng Cáp sạc không phù hợp với điện thoại

Nếu bạn đang sài loại cáp sạc không phải của nhà sản xuất và không có bất kì tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nào được thể hiện trên cáp. Bạn nên ngừng sử dụng nó trước khi bạn phải thay điện thoại mới. Với mỗi loại điện thoại sẽ có một mức điện áp đầu vào nhất định. Cáp sạc sẽ được sản xuất phù hợp với mức điện áp của máy. Do đó sử dụng cáp sạc điện thoại không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của Pin.
Tóm lại để tăng tuổi thọ sử dụng của Pin. Bạn cần lưu ý sạc điện thoại đúng cách. Tránh để điện thoại sinh quá nhiều nhiệt và thay đổi trạng thái cũng như nhiệt độ đột ngột. Một điều cần lưu ý nếu sạc điện thoại vào ban đêm cần chú ý tải nhiệt cho điện thoại tránh tình trạng sự cố ngoài ý muốn.

 

Annie Trang

Tin liên quan Thêm từ tác giả