Samsung – ông vua mới của ngành công nghiệp sản xuất chip

Intel từng là công ty thống trị ngành sản xuất chip trong hàng thập kỷ, nhưng đến năm 2017, danh hiệu này đã phải nhượng lại cho Samsung, điều đó được chứng minh bằng báo cáo tài chính hàng năm của cả hai công ty.

Sự thay đổi “ngôi vương” nói trên đã được báo hiệu từ trước bởi doanh thu hàng năm 62.8 tỷ USD của Intel đã bị Samsung vượt qua (69.1 tỷ USD) nhờ bộ phận bán dẫn. Đây không phải là một phép so sánh dễ nhận thấy vì Intel tập trung vào bộ vi xử lý x86, thứ mà họ vẫn đang là đầu tàu, còn sức mạnh của Samsung là sản xuất chip nhớ và bộ nhớ flash – tuy nhiên xét về mặt doanh thu đem lại, hoạt động kinh doanh thứ hai đang thắng thế hơn.

Samsung đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới
Samsung đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới

Ngoài vấn đề tài chính, việc kinh doanh chip nhớ của Samsung dường như quan trọng và thiết yếu hơn cho tương lai của công nghệ so với các CPU truyền thống của Intel. Thời buổi này, bạn sẽ phải rất vất vả để tìm kiếm một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mà không có RAM Samsung bên trong. Đồng thời công ty này cũng làm chủ hơn một phần ba thị trường ổ cứng. Trong bản báo cáo hàng quý gần đây nhất, Samsung dự đoán “nhu cầu về các sản phẩm bộ nhớ mật độ cao cho các máy chủ đám mây và chipset cần thiết đối với điện tử tự động và trí tuệ nhân tạo” sẽ gia tăng. Vì vậy, không chỉ các thiết bị mà chúng ta mua ngày nay gần như đều mang tên Samsung, có thể sắp tới ngay cả phần cứng và các dịch vụ cũng tương tự.

Để hiểu rõ hơn về quy mô lĩnh vực kinh doanh sản xuất chip của Samsung, hãy xem xét công ty này cũng là một trong những nhà sản xuất hàng đầu với các sản phẩm TV, mọi loại thiết bị gia đình, và đặc biệt nhất, đó là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất của lợi nhuận quý thứ tư là nhờ kinh doanh sản xuất linh kiện, với sự đóng góp lớn nhất tới từ việc sản xuất DRAM và NAND. Giá bộ nhớ đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua khi nhu cầu tiếp tục phát triển, và điều đó càng giúp lợi nhuận của Samsung bội thu. Trong tương lai gần sắp tới, có lẽ ngành sản xuất chip sẽ chỉ mở rộng theo xu hướng này.

Nguồn: The Verge

Tin liên quan Thêm từ tác giả