Sáng 6/11, không khí nhiều nơi ở Bắc Bộ ô nhiễm nặng

Chuyên gia môi trường khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Sáng 6/11, không khí nhiều nơi ở khu vực phía Bắc ô nhiễm nặng, xuất hiện nhiều điểm ở mức rất có hại cho sức khỏe. Chuyên gia môi trường khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Envisoft (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), nhiều điểm quan trắc Bắc Bộ có màu tím – mức rất có hại cho sức khỏe, thậm chí có 8 điểm màu nâu – mức nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khỏe của người dân.

Đến 7 giờ 30 ngày 6/11, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường ghi nhận hai điểm quan trắc tại Bắc Ninh ở mức màu tím, có chỉ số AQI ở mức 221 và 243 là UBND phường Đồng Nguyên (Từ Sơn), UBND xã Xuân Lâm (Thuận Thành).

Theo AirVisual, tất cả các điểm quan trắc ở Hà Nội và các vùng lân cận đều ở mức màu đỏ – có hại cho sức khỏe và có 3 điểm quan trắc có chỉ số AQI 214 – màu tím là rất có hại cho sức khỏe, gồm hai điểm quan trắc ở Ngọc Thụy, Tô Ngọc Vân (Hà Nội) và UBND xã Xuân Lâm (Thuận Thành – Bắc Ninh).

PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu khắp Hà Nội và các tỉnh, thành phố Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng có mức đỏ, tím, không tốt cho sức khỏe – chỉ số AQI cao nhất 289, thậm chí có 8 điểm quan trắc ở mức nâu (301 – 390), gồm: điểm Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội; điểm Đồng Phúc, Châu Khê, Bắc Ninh, hai điểm ở tỉnh Hưng Yên là Tam Nông (Tiên Lữ), Giã Cầu (Yên Mỹ), , 2 điểm ở Thái Bình là An Bài (Quỳnh Phụ) và Trường Tiểu học Thụy An (Thái Thụy), 2 điểm ở Nam Định là Xuân Ninh (Xuân Trường) và Thư viện huyện Hải Hậu (Hải Hậu).

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), miền Bắc đang trong mùa Đông, thời kỳ ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi mịn PM2.5 thường cao nhất trong năm. Đêm và sáng sương mù dày khiến các chất ô nhiễm không khuyếch tán lên cao, lở lửng ở tầng thấp. Người dân nên cập nhật thường xuyên chất lượng không khí, trong những khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao nên thực hiện theo khuyến cáo của chuyên gia môi trường.

Nguồn: Dân trí

Tin liên quan Thêm từ tác giả