Sarahah – Trào lưu mới gây bão mạng xã hội

Những ngày qua, người dùng mạng xã hội Việt Nam hào hứng chia sẻ một dịch vụ có tên Sarahah. Nhiều người bất ngờ khi biết rằng ứng dụng một năm tuổi này đã từng vượt mặt cả Snapchat và Facebook trên bảng xếp hạng App Store.

Sarahah thực chất là một ứng dụng nhắn tin nặc danh. Nó được phát triển bởi Zain al-Abidin Tawfiq người Ả Rập Saudi, một kỹ sư khoa học máy tính. Có thể nói, Sarahah giống như một mạng xã hội thu nhỏ cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn ẩn danh. Ứng dụng được xây dựng dựa trên ý tưởng “mọi người sẽ trở nên thoải mái và thẳng thắn hơn trong trò chuyện nếu người khác không biết mình là ai”.

Theo thống kê, Sarahah ở thời điểm hiện tại đã có tới hơn 300 triệu người dùng. Việc sử dụng ứng dụng này vô cùng đơn giản, nhưng trước khi bắt đầu 1 trải nghiệm mới, đây là những điều bạn cần biết:

  1. Bạn không cần phải tải App Sarahah để gửi tin nhắn

Không giống các dịch vụ nhắn tin tương tự trước đó như Ask.fm, Yik Yak hay Secret, Whisper, Sarahah được phát triển hoàn thiện trên cả web và app. Vì thế bạn không nhất thiết phải tải ứng dụng này về để gửi hoặc nhận tin nhắn. Thậm chí, bạn không cần phải đăng nhập tài khoản vào ứng dụng. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào liên kết Sarahah mà bạn bè chia sẻ. Nó sẽ đưa bạn đến website Sarahah, nơi có một hộp thoại để bạn để lại tin nhắn. Giao diện web vô cùng đơn giản những rất bắt mắt và dễ sử dụng.

  1. Làm thế nào để biết được ai đã gửi tin nhắn cho bạn?

Nếu bạn muốn biết những tin nhắn được gửi đến từ ai trong số các bạn bè của mình thì câu trả lời là: Bạn KHÔNG thể nào biết được. Điều đó là đương nhiên khi Sarahah được xây dựng trên tiêu chí cơ bản là nặc danh. Và ngược lại, bạn cũng có thể gửi tin nhắn đến bất kỳ ai mà không sợ lộ danh tính.

  1. Bạn không thể trả lời tin nhắn được gửi qua Saraha

Khác với  Ask.fm, một trào lưu cũng khá phổ biến trước đây. Bạn không thể trả lời tin nhắn được gửi qua Sarahah. Với một tin nhắn được gửi đến, người dùng chỉ có các lựa chọn như chia sẻ trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Snapchat. Ngoài ra, người dùng còn có thể quản lí bằng cách xóa tin nhắn, báo cáo các tin nhắn với nội dung phản cảm hay đánh dấu “Yêu thích”.

  1. Bạn có thể block người dùng trên Sarahah

Nếu bạn không thích nhận tin nhắn từ một người, bạn có thể chặn người dùng đó. Một khi bị chặn, tin nhắn của người dùng đó sẽ biến mất khỏi tài khoản của bạn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ đây là một hành động “không thể thu hồi” và Sarahah sẽ không thông báo gì đến người bị chặn.

  1. Sarahah cần cải thiện điều gì?

Tương tự các ứng dụng nhắn tin nặc danh khác, người dùng phải đối mặt với các tin nhắn có nội dung phản cảm hoặc xúc phạm. Nhiều người tỏ ra lo ngại đây sẽ là môi trường để nạn bắt nạt “lên ngôi”. Người dùng có thể báo cáo tin nhắn hoặc chặn người dùng khác. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực vẫn có thể ảnh hưởng đến người dùng. Ask.fm cũng từng gây bão nhưng nhanh chóng tàn lụi vì thiếu cơ chế kiểm duyệt nội dung. Nhiều người đã bị stress hay nhận những tin nhắn nặc danh hù dọa, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của họ.

Thực tế thì người sáng lập Sarahah đã lường trước điều này . Ông chú trọng đến việc tạo nên bộ lọc các từ khóa có nội dung xấu, phản cảm. Tuy nhiên, đáng tiếc là bộ lọc này không có tác dụng với các từ lóng của giới trẻ Việt. Liệu Sarahah có thể điều chỉnh để đem đến những lợi ích khác biệt hay cũng “sớm nở tối tàn” như những người tiền nhiệm trước đây của mình.

Để bắt đầu các trải nghiệm mới với ứng dụng hot nhất hiện nay, bạn có thể thử sử dụng Sarahah phiên bản web tại đây hoặc tải về ứng dụng của dịch vụ này cho iOS tại đây và Android tại đây.

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả