Siêu máy tính mạnh nhất thế giới tham gia cuộc đua tìm thuốc chữa trị Corona

Trong cuộc đua chưa hồi kết giữa nhân loại với Covid-19, siêu máy tính Summit với sức tính toán kinh hoàng đã tham gia vào tìm kiếm nguồn gốc, cấu trúc của virus SARS-CoV-2 cùng các nhà khoa học/ y tế với mong muốn mang lại đột phá hoàn toàn mới, tìm ra phương thuốc chữa trị cho toàn thế giới.

Siêu máy tính Summit được đặt tại phòng thí nghiệm của Quốc gia Oak Ridge, được các nhà khoa học sử dụng để thử nghiệm, nghiên cứu và phân tích dữ liệu các mẫu thuốc hiện có. Từ đó tìm ra điều gì có thể chữa trị hay ngắn chặn SARS-CoV-2 lây lan. Mặc dù hiện tại kết quả nghiên cứu vẫn chưa có nhiều khả thi, tuy nhiên với sức tính toán cực mạnh của Summit sẽ giúp quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học/ y tế được rút ngắn đi rất nhiều.

Jeremy Smith – Chủ tịch Đại học Tennessee, giám đốc Trung tâm Lý Sinh Nguyên tử và cũng là chuyên gia tới từ IBM và NVIDIA phát biểu rằng: “Summit là cỗ siêu máy tính mạnh nhất thế giới, ta cần nó để nhanh chóng tìm ra được những kết quả mong đợi”. Theo công bố của Oak Ridge, đây là lần đầu tiên Summit được vận dụng vào việc tìm ra cách thức chống đại dịch cũng như các vấn đề sức khỏe toàn cầu. Bởi từ khi ra đời vào năm 2014, siêu máy tính này chỉ dùng phục vụ những nghiên cứu khoa học liên quan tới cuộc sống thường ngày.

Vậy siêu máy tính Summit có sức mạnh tính toán “đỉnh” đến nhường nào? Nếu mỗi người trên Trái Đất thực hiện 1 phép tính/giây, ta sẽ phải tính liên tục trong 305 ngày để bằng được số phép tính Summit thực hiện trong 1 giây. Tận dụng điều đó, các nhà nghiên cứu đã dựng lên một mô hình giả lập dựa trên 8000 loại thuốc đang có với mong muốn tìm ra dược phẩm khống chế được SARS-CoV-2. Trong một cuộc phỏng vấn, chủ tịch Smith cũng cho biết rằng: “Trong khi tôi trả lời phỏng vấn đây, các phép tính vẫn liên tục chạy, và chúng tôi liên tục cải thiện khả năng dự đoán của cỗ máy. Chúng tôi vẫn sẽ cho máy vận hành liên tục”.

Tin liên quan Thêm từ tác giả