Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) – Anime đầu tiên và duy nhất đạt giải Oscar

Vùng đất linh hồn hay Spirited Away là một phim hoạt hình Nhật Bản ra mắt vào năm 2001 do Studio Ghibli sản xuất, được Miyazaki Hayao biên kịch và đạo diễn. Đây cũng là tác phẩm nổi bật nhất của Miyazaki nói riêng và hãng phim Ghibli nói chung, đem lại thành công không chỉ ở Nhật mà còn trên toàn thế giới.

Vùng đất linh hồn đã trở thành bộ anime thành công nhất với doanh thu cao nhất trong lịch sử Nhật – 274 triệu USD trên toàn thế giới suốt 16 năm. Không chỉ dừng ở doanh thu khủng, phim còn mang về nhiều giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến: Phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2002. Đồng thời, Vùng đất linh hồn còn nằm trong top 50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14 của BFI. Tất cả đã đưa tên tuổi Ghibli ngang bằng với các hãng lớn khác cũng như vị thế của hoạt hình Nhật Bản trên nền điện ảnh thế giới.

Spirited Away - Vùng đất linh hồn - The Photo Writer

Nội dung phim là một câu chuyện bắt đầu trên đường chuyển đến ngôi nhà mới của cô bé 10 tuổi Chihiro và cha mẹ. Trong chuyến đi, cha của Chihiro rẽ nhầm vào một lối đi tắt, dẫn đến một chiếc cổng lớn bám đầy rêu phong. Có linh tính không hay về nơi này, Chihiro khuyên cha mẹ nhanh rời khỏi. Nhưng vốn tò mò, cha Chihiro quyết định dẫn mọi người tham quan phong cảnh một lúc. Đường hầm đưa họ qua một nơi trông như nhà ga bỏ hoang, và đến một cánh đồng xanh ngắt tuyệt đẹp. Băng qua cánh đồng, cả gia đình tìm thấy một ngôi làng nhỏ không một bóng người.

-spirited-away-xpost-rbackgroundart-2310x1261

Câu chuyện bắt đầu tồi tệ khi cha mẹ cô bé tìm thấy một cửa hàng với đầy những món ăn ngon. Bỏ qua lời khuyên can của Chihiro, họ ăn ngấu nghiến đống thức ăn hấp dẫn ấy. Trong lúc chờ đợi, cô bé đi dạo xung quanh. Đến chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua nhà tắm nước nóng, bất ngờ một cậu bé chạy đến và cảnh báo Chihiro cùng cha mẹ phải rời khỏi đây ngay lập tức. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn. Màn đêm đã ập đến. Chihiro sợ hãi khi phát hiện ra cha mẹ cô đã biến thành những con heo. Từ đó, cô bé bắt đầu một cuộc hành trình đầy thử thách cam go để cứu lấy cha mẹ.

Vùng đất linh hồn – Ý nghĩa “chìm” ẩn sau từng thước phim

Tác giả và đạo diễn Miyazaki cho biết ông đã lấy cảm hứng cho nhân vật Chihiro từ đứa con gái 10 tuổi của một người bạn, với sự ương ngạnh và lãnh đạm khi sắp đến tuổi dậy thì. Ông cho rằng trong tâm hồn mỗi con người luôn tồn tại một mặt khác, sẽ được bộc lộ ra khi họ ở trong những hoàn cảnh nhất định. Cô bé Chihiro: vốn nhút nhát, ương bướng, hay ỷ lại đã trở thành một con người dũng cảm, tự lập khi phải tự mình đương đầu với những khó khăn. Là Boh – con trai của Yubaba, cũng đã tự bước đi ra thế giới bên ngoài bằng đôi chân của mình – nơi mà Boh luôn cho là dơ bẩn,…

spirited-away-2002-girl-in-street-00m-x5w

Bên cạnh đó, bối cảnh đường phố trong phim được lấy cảm hứng từ phố Juifen ở Đài Loan, khung cảnh nhà tắm lấy từ các nhà tắm công cộng ở quê nhà Miyazaki. Cuối cùng, ý tưởng cho những ngôi nhà ở vùng đất linh hồn chính là dinh thự Takahashi Korekiyo tại bảo tàng kiến trúc không gian mở Edo-Tokyo.

spirited_away_screenshot_3_by_anian0-d4epnpx

Bộ phim mang một màu sắc cổ tích, tưởng chừng như chỉ là mộng ảo, nhưng thực ra lại rất “đời”. Khi mà từng tầng lớp tình tiết, hành động của mỗi nhân vật đan xen với nhau tạo nên những bài học, những giá trị nhân văn rất sâu sắc, đáng để suy ngẫm.

Top 3 Ý nghĩa tuyệt vời mà Spirited Away đem đến cho người xem

Đó là không bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài của họ. Các nhân vật trong phim với đủ loại ngoại hình cùng với mọi tính cách từ tốt bụng, hiền hậu, nhân ái, quan tâm, cho đến tham lam, độc ác, hung dữ, khinh miệt, ghen tị,…đều có cả, tuy nhiên không một nhân vật nào xấu xa hoàn toàn. Trong họ luôn tồn tại một mặt khác, có thể tốt cũng có thể xấu.

Bộ hình nền "Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào thế giới linh hồn ...

Đó là trong cuộc sống, nếu để những tính toán nhỏ nhặt, lợi ích vật chất, lòng tham không đáy chiếm hữu, chính chúng ta sẽ trở thành những con quái vật nuốt chửng tâm hồn mình. Đó còn là: chỉ có chấp nhận chông gai và thử thách, con người mới có thể trưởng thành hơn, mới có thể vượt qua giới hạn to lớn nhất, chính bản thân mình.

spirited-away-2a

Tuy đã ra đời cách đây gần 20 năm, nhưng những giá trị nhân văn của Vùng đất linh hồn vẫn còn giá trị đến tận bây giờ. Đây không chỉ là bộ phim dành cho thiếu nhi, mà nó dành những người trưởng thành phải suy nghĩ về thông điệp nhân văn ẩn sâu sau đó.

Các bạn có thể tham khảo tải phim được người dùng Fshare chia sẻ tại đây. Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Vùng đất linh hồn”, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Vùng đất linh hồn Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả