Tại sao Dark Mode không giúp cải thiện thời lượng pin trên laptop?

Hầu hết người dùng laptop đều tin rằng việc sử dụng Dark Mode sẽ giúp bảo vệ mắt và tiết kiệm pin cho máy tính. Cả hai hệ điều hành Windows và MacOS đều có chế độ này nhưng liệu nó có thật sự giúp laptop tiêu tốn pin?

Dark Mode là chế độ giao diện có màu tối. Khi chuyển sang chế độ những thứ bình thường có màu trắng hoặc gần với trắng sẽ trở thành màu tối (đen/xám/xanh đen) và ngược lại. Thay vì các ký tự đen hiển thị trên một trang màu trắng, bạn sẽ thấy một trang màu đen với các ký tự trắng.

Một trong những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Dark Mode đó chính là nó giúp bạn bảo vệ mắt, đặc biệt là khi sử dụng máy tính trong không gian thiếu ánh sáng. Nếu nền sáng sẽ khiến màn hình sáng hơn, và qua đó khiến mắt bạn mỏi hơn vì màu sắc của màn hình quá khác biệt so với môi trường xung quanh bạn. Mắt bạn phải điều tiết nhiều hơn và thường xuyên hơn khi nó tìm cách thích ứng với màn hình.

Ngoài tác dụng bảo vệ mắt Dark Mode còn được nhiều người cho rằng sẽ giúp tiết kiệm pin cho máy tính. Tuy nhiên vấn đề này còn xảy ra nhiều tranh cãi.

Rất nhiều cơ sở đưa ra cho rằng Dark Mode hoàn toàn không giúp giảm lượng pin tiêu thụ cho laptop.

Một màn hình LCD không đưa ánh sáng trực tiếp đến bạn. Thay vào đó, nó lọc ánh sáng tạo ra bởi đèn nền để bạn thấy được hình ảnh như mong muốn. Đèn nền này luôn sáng khi màn hình được bật, và quá trình lọc ánh sáng phát ra từ đèn nền để tạo ra hình ảnh sẽ chặn bớt một phần ánh sáng.

Giải mã Dark Mode: tại sao nó không giúp cải thiện thời lượng pin trên laptop của bạn? - Ảnh 4.

Một màn hình LCD hoàn toàn đen không có nghĩa là đèn nền đã tắt, mà nó giống như bạn kéo rèm cửa sổ vậy. Đó là lý do tại sao màn hình LCD hiển thị các hình ảnh tối khá kém. Đèn nền luôn phát sáng trong mọi tình huống, và màn hình phải hướng ánh sáng đó sao cho phần lớn ánh sáng bị chặn lại.

Cách giải thích này quá đơn giản, bởi các hãng sản xuất laptop sử dụng đủ kiểu mánh khóe để giải quyết tình huống này. Một số laptop sẽ hạ độ sáng đèn nền nếu hệ thống phát hiện màn hình đang hiển thị một hình ảnh hầu như hoặc hoàn toàn đen. Nhờ đó mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm trong một số tình huống nhất định. Nhưng tất nhiên không thể bằng với mức giảm khi tắt đèn nền hoàn toàn.

Tại Android Dev Summit 2018, Google giải thích Dark Mode trên Android có thể giúp cải thiện thời lượng pin ra sao. Nhưng những số liệu họ đưa ra lại dựa trên những điện thoại với màn hình OLED. Không như màn hình LCD, các điểm ảnh trên màn hình AMOLED tự phát ra ánh sáng, và mỗi điểm ảnh đó có thể tắt đi nếu không sử dụng. Có nghĩa là Dark Mode sẽ giúp cải thiện thời lượng pin cực tốt trên các điện thoại với màn hình OLED.

Giải mã Dark Mode: tại sao nó không giúp cải thiện thời lượng pin trên laptop của bạn? - Ảnh 1.

Ở thời điểm hiện tại, rất hiếm laptop có màn hình AMOLED, nên những gì Google trình bày không thể áp dụng với hầu hết các PC. Trên thực tế, một slide trong bài thuyết trình của Google có phần so sánh điện thoại Pixel với iPhone 7, vốn sử dụng màn hình LCD. Các thử nghiệm của Google cho thấy điện thoại Pixel tiêu thụ năng lượng ít hơn nhiều khi ở Dark Mode (Night Mode), trong khi điện thoại của Apple không có sự khác biệt nào.

Với laptop cũng vậy: một chiếc laptop với màn hình LCD sẽ không cho kết quả khác biệt về thời lượng pin khi ở Dark Mode hay chế độ giao diện sáng thông thường.

Nói vậy không có nghĩa bạn không nên dùng Dark Mode. Nó có nhiều ưu điểm, như đẹp hơn giao diện sáng truyền thống trên cả Windows lẫn MacOS: nó huyền bí và hợp xu hướng hơn.

Tuy nhiên bạn đừng mong Dark Mode sẽ giúp thời lượng pin laptop được cải thiện vượt những giới hạn thông thường của nó. Đơn giản vì đó không phải là cách nó hoạt động, ít nhất là trên một laptop với màn hình LCD.

Tin liên quan Thêm từ tác giả