Tại sao mạng chậm/lag trong thời gian gần đây?

Thời gian gần đây, khi truy cập internet bạn thường xuyên gặp phải tình trạng mạng chậm/lag do đường truyền không ổn định: xem phim, nghe nhạc, chơi game online, hay việc upload và download những hình ảnh, video tại kho dữ liệu của Fshare. Trong bài viết này, Fshare sẽ đề cập đến những yếu tố khách quan hiện tại có thể dẫn đến vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Số lượng người sử dụng quá lớn

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các trường học, cửa hàng lẫn các công ty đều tạm nghỉ, cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Việc truy cập internet giai đoạn gần đây tăng đột biến do nhu cầu giải trí và học tập tại nhà tăng cao. 

Khi có nhiều người truy cập internet cùng lúc, hậu quả là băng thông bị tắc nghẽn, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm. Theo thống kê mới đây được công bố của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), lưu lượng truy cập internet tại Việt Nam trong tháng 3/2020 tăng mạnh so với tháng trước lên đến 90% (Nguồn: Báo Thanh niên)

Cáp quang AAG gặp sự cố

Vào lúc 20h30 ngày 02/04, tuyến cáp quang biển AAG được xác nhận rằng lại tiếp tục xảy ra sự cố tại vị trí nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong – đây là trung tâm dữ liệu lớn nhất của khu vực.

Tuy nhiên, do những hạn chế và ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp nên dù đã phát hiện được vấn đề nhưng phải tới cuối tuần sau công việc sửa chữa mới được thực hiện.

Đây chính là vấn đề của toàn cầu tại thời điểm dịch COVID-19, ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, tốc độ đường truyền đều bị gián đoạn khi kiểm tra qua Speedtest.net (dịch vụ cung cấp và phân tích miễn phí các số liệu hiệu suất truy cập internet – theo Mashable), thậm chí ở Malaysia và Ấn Độ còn giảm xuống mức 80 Mb/s.

Nhiều dịch vụ giải trí trực tuyến Netflix, Youtube đều giảm chất lượng video nhằm mục đích giảm lưu lượng, tránh nghẽn mạng; WhatsApp, Facebook thì lo lắng về vấn đề bùng nổ video call cũng như livestream trên nền tảng dịch vụ của họ trước sức ép lượng người dùng tăng đột biến.

Có thể thấy được rằng việc tốc độ internet bị chậm đang diễn ra trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Tốc độ download Fshare phụ thuộc vào tốc độ đường truyền mạng nên cũng bị ảnh hưởng từ tình trạng chung này. 

Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

Để giải quyết tạm thời vấn đề trên, việc quan trọng đầu tiên đó là xem xét lại vị trí đặt bộ phát wifi của bạn, có bị chắn ngang bởi vật cản gì không, có được đặt tại vị trí trung tâm chưa. Hay nếu bạn sử dụng máy tính, laptop có thể dùng dây cáp mạng để đạt được tốc độ truy cập Internet tốt nhất. Bên cạnh đó, có thể tăng chất lượng đường truyền là cập nhật driver mới nhất của các chi tiết trong máy như card mạng và hệ điều hành Windows/Mac,…

Qua bài viết này, Fshare hy vọng có thể giải đáp được những thắc mắc về tốc độ Internet cũng như tốc độ upload và download khi bạn dùng Fshare hiện tại. 

Luôn giữ mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến hàng đầu Việt Nam, Fshare luôn mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng Fshare.

Tin liên quan Thêm từ tác giả