Tencent, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, có thể sớm vượt mặt Facebook

Cổ phiếu của Tencent, một tập đoàn khổng lồ về truyền thông xã hội và trò chơi điện tử của Trung Quốc, đã tăng gấp đôi giá trị trong năm qua, đẩy giá trị thương mại của công ty này lên đến mức gần sát với Facebook (là 520 tỷ USD).

Giá trị của Tencent đã đứng ở mức khoảng 470 tỷ USD sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư (8/11) tại Hồng Kông.

Facebook hiện đang sở hữu mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu. Họ cũng nắm trong tay hai nền tảng toàn cầu phổ biến khác là Instagram và WhatsApp. Trong khi đó, mạng xã hội riêng của Tencent, WeChat, có gần một tỷ người dùng, chủ yếu ở Trung Quốc. Với việc các đối thủ phương Tây như Facebook và Twitter đã bị chặn, WeChat nắm giữ vị trí độc tôn ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Nhưng các nhà đầu tư không chỉ hứng thú với Tencent trên phương diện mạng xã hội. Công ty đã mở rộng sâu hơn vào các lĩnh vực khác bao gồm trò chơi điện thoại, thanh toán trên di động và âm nhạc trực tuyến. Tất cả những nguồn thu đó đã tạo nên mức lợi nhuận kỷ lục trong năm nay.

Biểu tượng của Tencent - công ty công nghệ cao hàng đầu Trung Quốc
Biểu tượng của Tencent – công ty công nghệ cao hàng đầu Trung Quốc

Vào tối thứ Tư (8/11) tại Hồng Kông, công ty báo cáo rằng lợi nhuận đã tăng gần 70% trong quý gần nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến cho các nhà phân tích không khỏi bất ngờ, nhưng theo chiều hướng dễ chịu.

Tencent cũng đang đầu tư mạnh vào các công ty công nghệ khác trên thế giới. Song song với việc đổ tiền vào các công ty mới thành lập ở Châu Á, họ đã chiếm 5% cổ phần trong hãng sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, đồng thời mua lại 12% cổ phần của Snap, công ty mẹ của SnapChat.

Thậm chí trước khi có lợi nhuận bội thu như vậy, các nhà phân tích đã kì vọng cổ phiếu của Tencent sẽ tiếp tục tăng. Một số người dự đoán rằng công ty công nghệ cao này của Trung Quốc sẽ sớm vượt qua mốc 500 tỷ USD, tiến lên ngang hàng với một công ty lớn khác của Mỹ, Amazon, trị giá khoảng 550 tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp những gã khổng lồ hàng đầu như Apple (880 tỷ USD) hay Alphabet của Google (720 tỷ USD).

Dù vậy, Tencent không phải là công ty công nghệ duy nhất của Trung Quốc có thể tiếp cận gần hơn với “câu lạc bộ” các thương hiệu trị giá 500 tỷ USD trên thế giới. Công ty thương mại điện tử Alibaba, thường được so sánh với Amazon, đã chứng kiến ​​giá trị tăng vọt lên đến mức khoảng 465 tỷ USD. Giá cổ phiếu của công ty này cũng tăng gấp đôi trong năm qua.

Nguồn: CNN

Tin liên quan Thêm từ tác giả