Thanh niên 22 tuổi nhận cái kết đắng sau khi tống tiền Apple

Vụ việc một Hacker đã tống tiền Apple từ năm 2017 cho đến nay mới có kết luận điều tra cuối cùng.

Theo Cơ quan tội phạm quốc gia Anh (NCA), vào tháng 3/2017, một hacker tên Kerem Albayrak – 22 tuổi sống tại Bắc London đã gửi mail đến bộ phận bảo mật của Apple, và cho biết anh ta đã truy cập vào 319 triệu tài khoản iCloud. Anh ta đe dọa, nếu Apple không trả khoản tiền chuộc 75.000 USD bằng tiền điện tử hoặc thẻ quà tặng iTunes, thì sẽ bán thông tin trên cho “những người bạn trên internet” của mình. 

Kerem Albayrak – Hacker tống tiền Apple

Một tuần sau, Albayrak tiếp tục gây sức ép bằng cách gửi tới Apple một đoạn video được đăng tải trên Youtube ghi lại cảnh anh ta truy cập vào hai tài khoản iCloud ngẫu nhiên. Hai ngày sau đó, anh ta đòi tiền chuộc lên đến 100.000 USD, nếu không sẽ xóa toàn bộ dữ liệu của tất cả các tài khoản này. 

Thay vì nhượng bộ, ngay từ đầu Apple đã báo cáo nỗ lực tống tiền của Albayrak lên NCA. Vào ngày 28/3/2017, hacker 22 tuổi này đã bị bắt giữ ngay tại nhà riêng.  

Sau khi thu giữ các thiết bị, NCA phát hiện Albayrak là phát ngôn của một nhóm hacker có tên “Turkish Crime Family”. Hồ sơ lưu trữ cho thấy Kerem Albayrak đã nói với nhóm hacker này rằng vụ tấn công chắc chắn sẽ thành công tới 99,9% và ngay cả nếu không “chúng ta vẫn thu hút được nhiều sự chú ý của truyền thông”.

NCA và Apple cho biết họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy hệ thống bị xâm nhập.

Vào ngày 21/12/2019 vừa qua, Kerem Albayrak đã nhận tội với hai tội danh: một là tội danh tống tiền và hai là cản trở truy cập máy tính. Anh ta sẽ bị phạt 2 năm tù treo cùng với 300 giờ lao động công ích, đồng thời bị giới hạn sử dụng các thiết bị điện tử. 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả