Thể thao điện tử đang dần trở thành môn thể thao chuyên nghiệp

Giờ đây, game không đơn thuần chỉ là chơi game mà người chơi game, đội tuyển game, nhà tổ chức, ông bầu, các giải đấu game đang cùng nhau đưa game thành một môn thể thao chuyên nghiệp với sự tổ chức bài bản về mọi mặt.

Hệ thống thi đấu hiện đại

Vào tháng 1, Blizzard ra mắt giải đấu thể thao điện tử Overwatch League với tham vọng cực lớn, lớn nhất từ trước tới nay. Giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp với 10 đội đặt trụ sở tại các thành phố trên khắp thế giới, trải dài từ Seoul đến New York. Cạnh tranh xuyên suốt mùa giải kéo dài và kết thúc bằng trận tranh ngôi vô địch với giải thưởng lên đến 1 triệu USD.

Trong hai mùa giải OverWatch League đầu tiên, tất cả các trận đấu được chơi ở Blizzard Arena (California, Mỹ). Tuy nhiên, kế hoạch tương lai là mỗi đội sẽ có nhà thi đấu chính ở thành phố mà họ đóng quân, chơi các trận đấu theo thể thức lượt đi – lượt về và tổ chức bán vé để tạo nguồn thu dùng vào việc tái đầu tư.

Thu hút thêm nhà đầu tư và tài trợ

Cũng như thể thao truyền thống, tài trợ là nguồn doanh thu tiềm năng khổng lồ. Hiện nay các đội Overwatch đã có thể kêu gọi tài trợ như thương hiệu nước uống Monster hay công ty chuyên về phụ kiện Game Razer. Sau đó, những đối tác lớn như HP, Intel, Toyota, T-Mobile cũng được đưa vào danh sách nhà tài trợ của Overwatch League. Đầu năm nay, Blizzard đã ký hợp đồng 2 năm có giá trị 90 triệu USD với Twitch. Thỏa thuận với Disney cũng được công bố để giới thiệu các trận playoff Overwatch League cũng như toàn bộ mùa giải thứ 2 trên 2 kênh ESPN và Disney XD.

Ngoài ra, Doanh nhân Stan Kroenke đã bổ sung LA Gladiators đang thi đấu tại Overwatch League vào các thương hiệu nhượng quyền của ông, bao gồm cả CLB Arsenal rất nổi tiếng trong làng bóng đá Anh.

Các CLB ở những môn thể thao phổ biến cũng xây dựng đội tuyển thể thao điện tử: CLB Schalke 04 (bóng đá, Đức) điều hành một đội League Of Legends (LOL – Liên Minh Huyền Thoại), CLB Paris Saint – Germain (bóng đá, Pháp) có đội Rocket League, FIFA và Dota 2. Philadelphia 76ers (bóng rổ, Mỹ) mua lại nhóm Team Dignitas (LOL).

Điều kiện sống và tập luyện thi đấu cho game thủ được cải thiện

Thể thao điện tử nổi tiếng với cách đối xử bất công với game thủ: lương chưa thanh toán, sa thải mà không thông báo. Đối với các đội và cầu thủ, thu nhập của họ gần như phụ thuộc vào tiền thưởng. Ngôi sao LOL “Doublelift” Peng chia sẻ anh từng biết tin bị đội Team Solomid loại khỏi danh sách khi xem trên diễn đàn Reddit.

Hiện nay, hình thức đầu tư và tài trợ xuất hiện nhiều, mọi chuyện đã thay đổi. Overwatch League cung cấp cho người chơi hợp đồng, đáp ứng nhu cầu về mức lương tối thiểu và quyền lợi về y tế, kế hoạch nghỉ hưu và nhà ở miễn phí. Immortals đã mở một trung tâm độc lập ở LA, cung cấp mọi trang thiết bị cao cấp phục vụ việc luyện tập và thi đấu. Sử dụng những đầu bếp cao cấp, chuyên gia dinh dưỡng, nhà tâm lý học, giảng viên về thể chất đảm bảo người chơi ở trạng thái tốt nhất về thể chất và tinh thần.

Ngày càng thu hút người xem

Các cuộc so tài game ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút nhiều người xem biến nó từ một sở thích thành một công cụ sinh lợi nhuận. Theo đánh giá của Newzoo, thị trường thể thao điện tử toàn cầu dự kiến có giá trị 922 triệu USD trong năm 2018 với khoảng 221 triệu người hâm mộ trên thế giới. Điểm mạnh của thể thao điện tử là bình đẳng cho mọi người. Hiện tại, Overwatch có 1 game thủ nữ và 1 game thủ đồng tính.

Đội 100 Thieves (LOL) thiết lập hàng loạt kỷ lục như: 100.000 nghìn người đăng ký theo dõi kênh Youtube, 100 áo in hình kẻ trộm nhanh chóng được tiêu thụ hết khi bán ra và trở thành mặt hàng hot. Ngày 27/8/2016, trận trung kết mùa hè LOL Championship Series khu vực Bắc Mỹ diễn ra tại Air Canada Center (Toronto) tung ra vé cho cuộc thi kéo dài 2 ngày được bán trong 34 giây, kỷ lục nhanh hơn bất kỳ sự kiện thể thao hay buổi hòa nhạc nào

Tiếp tục phát triển trong tương lai

Thể thao điện tử đang dần góp mặt tại một số sự kiện thể thao lớn nhất trên toàn cầu. Ở Thế vận hội Châu Á 2018 do Indonesia đăng cai, các môn thể thao điện tử sẽ được tổ chức cùng các môn thể thao truyền thống. Những nhà tổ chức E-sport đang hướng đến một ngày, những cuộc thi Overwatch hay LOL sẽ mang tầm cỡ World Cup trong bóng đá. Và Epic Games thông báo rằng họ định đầu tư 100 triệu USD để tổ chức các giải đấu cho game Fortnite trong năm sau bao gồm một giải đấu cúp thế giới.

Theo The Verge

Tin liên quan Thêm từ tác giả