Tom Cruise – Gã liều mạng và những pha hành động để đời

Sau hơn 3 thập kỷ cùng với 46 tựa phim, Tom Cruise đã trở thành tượng đài của kinh đô điện ảnh Hollywood. Nam tài tử luôn nổi tiếng với việc tự thực hiện những phân cảnh hành động nguy hiểm mà không cần tới diễn viên đóng thế. Chúng ta hãy cùng nhìn lại sự nghiệp điện ảnh đồ sộ cùng những pha hành động xuất sắc của nam diễn viên điển trai này.

Trong suốt sự nghiệp, Tom Cruise luôn nổi tiếng với việc sẵn sàng thử thách bản thân trong những cảnh quay hành động nghẹt thở. Có vẻ như, càng lớn tuổi, anh lại càng “chịu chơi” hơn khi liên tục đem đến cho khán giả những cảnh quay tưởng chừng không thể thực hiện được.

1. Màn tiếp đất kinh hoàng trên “máy bay điên” trong “Barry Seal” (Lách Luật Kiểu Mỹ)

Trong Barry Seal (Lách Luật Kiểu Mỹ), Tom Cruise vào vai Barry Seal, một phi công cự phách của hãng TWA được CIA chiêu mộ làm người cung cấp thông tin mật, rồi sau đó trở thành một kẻ buôn lậu ma túy. Barry Seal không làm khán giả thất vọng khi chứng kiến những pha mạo hiểm cộp mác Tom Cruise.

Điển hình là cảnh hạ cánh bên ngoài một ngôi nhà ở Atlanta trên chiếc “máy bay điên“. Màn hóa thân của anh khiến đạo diễn Doug Liman phải thốt lên: “Tom Cruise liên tục tự đẩy mình vào những cảnh hành động khó và dường như “không có giới hạn nào” tồn tại trong thế giới của anh ấy. Thực sự Tom Cruise đang “lão hóa ngược” và những quy luật thời gian thông thường thì đã bỏ qua anh ấy mất rồi.”

Khi nói về cảnh quay nhớ đời này, chính Tom cũng chia sẻ: “Với kiểu phim này và với kiểu nhân vật này, chúng tôi muốn những cảnh quay đó phải thật chân thực. Khi cánh máy bay bất ngờ bị gãy, tôi thầm nghĩ “Được rồi, làm tới đi” và tôi đã quyết định không dừng lại. Tôi chỉ muốn đưa vào đó tinh thần rằng Barry Seal là ai, và thế giới này như thế nào”.

2. Vừa lái máy bay, vừa rải ma túy trong Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ

Tuy không mạo hiểm như cảnh tiếp đất nhưng đây cũng là đoạn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo với nhịp độ rất cao. Trong phim, Barry Seal phải vận chuyển “hàng trắng” bằng cách chất đầy những khối ma túy được bọc phao cứu hộ và thả chúng xuống đúng địa điểm đã định. Và trên không trung, Tom phải vừa tự mình lái máy bay vừa loay hoay với số ma túy khổng lồ.

Vừa quan sát đường bay, nam tài tử vừa nhấn nút tự lái và lui về phía sau nhanh chóng đẩy hàng qua chiếc lỗ nhỏ bên dưới. Sử dụng máy quay cầm tay với độ rung lắc cố ý, các nhà làm phim Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ đã rất thành công trong việc tạo nên không khí căng thẳng đến nghẹt thở khi diễn tả chi tiết Barry Seal đã gián tiếp đặt tính mạng mình vào thế ngàn cân treo sợi tóc nhằm thực hiện được phi vụ bạc tỷ. Đổi lại, khung cảnh chiếc máy bay lượn qua cùng những khối ma tuy rơi xuống như mưa làm khán giả vô cùng ấn tượng.

3. Lơ lửng trên máy bay không trọng lực với áp lực cực lớn trong “The Mummy”

Để hoàn thành cảnh quay này, Tom Cruise và nữ diễn viên Annabelle Wallis khi ở trong khoang máy bay ở độ cao gần 25.000 mét đang mất trọng lực, ê-kíp sản xuất đã tạo ra môi trường không trọng lực để đem lại cho khán giả cảm giác chân thật nhất về ranh giới sống – chết trước mắt. Quá trình này tái hiện đến 90% trình tự rơi máy bay trong đời thực.

Ron Frankel – Giám đốc sáng tạo của bom tấn The Mummy chia sẻ rằng việc thiết kế bối cảnh “máy bay không trọng lực” trong phim là một trong những thử thách lớn nhất anh từng gặp trong sự nghiệp của mình.

Việc này được cho là vô cùng khó với cả ekip và diễn viên. Tom Cruise không có nhiều cơ hội để diễn thử. Anh phải mô phỏng những động tác không trọng lực, diễn xuất, và cùng lúc đó phải ngã về các hướng. Tuy nhiên, bằng tài năng và kinh nghiệm của mình, Tom Cruise đã hoàn thành nó một cách chân thực và xuất sắc. Đáng tiếc là, The Mummy lại không được đón nhận như kỳ vọng.

4. Treo mình trên trực thăng ở độ cao gần 2.000m trong “Mission Impossible 5

Trong Mission Impossible 5: Rogue Nation (Nhiệm vụ bất khả thi 5: Quốc Gia Bí Ẩn), độ “chịu chơi” của Tom đã lên đến đỉnh cao. Trong một phân cảnh, anh đã treo mình trên chiếc trực thăng quân sự chuyên dụng Airbus A400M ở độ cao gần 2.000m. Nam tài tử đã bám vào cánh máy bay khi nó đang cất cánh với tốc độ khủng khiếp để lao lên không trung mà không cần người đóng thế.

Đây được xem là phân cảnh mạo hiểm ở độ cao kỷ lục mà chưa từng có ngôi sao hành động nào dám thực hiện. Wade Eastwood – người phụ trách điều phối các cảnh mạo hiểm trong phim – chia sẻ “không ai muốn treo một ngôi sao trị giá nhiều triệu USD bên ngoài máy bay rồi lượn lờ vòng quanh thế giới“. Nhưng Tom đã làm điều đó, dù cho cái giá phải trả là 8 lần bị thương khi quay.

5. Cảnh không chiến cự ly gần trong “Top Gun”

Top Gun (1986) là bộ phim đưa tên tuổi Tom Cruise lên hàng sao hạng A ở Hollywood. Trong phim, Tom Cruise thể hiện vai diễn Maverick. Đây cũng chính là một trong những vai diễn được yêu thích nhất của Tom Cruise trong hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật.

Ban đầu Tom Cruise không mặn mà lắm với vai diễn chàng phi công tài ba này, nhưng sau đó anh đã ngay lập tức thay đổi ý định khi được bay thử với phi đội Blue Angles. Phim có những cảnh không chiến cự ly gần (dog fight) cực kỳ hoành tráng giữa tiêm kích cánh cụp cánh xòe F-14 Tomcat và một loại máy bay lạ mang tên MiG-28. Vào thời điểm thực hiện bộ phim, công nghệ CGI chưa hoàng tráng và có thể can thiệp phần lớn trong những cảnh quay hành động, thế nên ekip đã thực hiện những cảnh quay trong buồng lái, kết hợp với một số mô hình máy bay.

Tuy những cảnh quay này không được thực hiện ngoài thực tế nhưng vẫn khiến khán giả vô cùng mãn nhãn và là một cột mốc trong sự nghiệp điện ảnh của Tom Cruise. Từ đây, anh mới thực sự nhen nhóm niềm yêu thích và quyết tâm có nhiều cảnh mạo hiểm cộp mác tên mình.

 

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả