Top 10 phim hoạt hình Nhật Bản bạn sẽ hối tiếc nếu bỏ qua

Hãy kể tên những bộ phim hoạt hình Nhật Bản bạn đã xem đi rồi mình sẽ nói cho bạn biết còn những bộ phim nào mà bạn đã bỏ lỡ. Anime – một từ không còn quá xa lạ với cộng đồng những người yêu thích hoạt hình Nhật Bản. Từ những hình vẽ trên giấy, các nhân vật sống động được dựng lên qua từng thước phim, để dạy ta một bài học ý nghĩa nào đó về cuộc sống.

  1. Spirited Away – Vùng đất linh hồn

Vùng Đất Linh Hồn – Một bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của bao người. Một bộ phim của Ghibli sản xuất. Mà phim của Ghibli thì bạn biết rồi đấy, phim nào cũng “không phải dạng vừa đâu”. Không chỉ gặt hái doanh thu khủng, gần 290 triệu đô la mà bộ phim còn giành cho mình một tượng vàng Oscar danh giá.

Phim mở ra với bối cảnh huyền bí, nơi vùng đất của những linh hồn. Cô bé Chihiro cùng cha mẹ tình cờ lạc vào thế giới ấy.  Vì lỡ ham ăn cha mẹ Chihiro vướng phải lời nguyền và bị hóa thành heo. Chihiro phải ở lại thế giới linh hồn làm việc và tìm cách cứu họ. Hơn hai giờ đồng hồ của phim xoay quanh một cốt truyện tưởng đơn giản nhưng truyền tải một thông điệp đầy nhân văn và ý nghĩa. Lòng thiếu thảo, tình người được truyền tải bên cạnh những mặt gai góc của cuộc sống như bốc lột sức lao động, lạm dụng, xâm phạm trẻ em.Tất cả được truyền tải trọn vẹn qua Spirited Away.

  1. Howl’s Moving Castle – Lâu đài di động của pháp sư Howl

Howl’s Moving Castle với tựa Tiếng Việt là Lâu đài di động của pháp sư Howl là một tác phẩm nữa của Studio Chibli. Một bộ phim hoạt hình được dựng từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Diana Wynne Jones. Lại một lần nữa tác phẩm của nhà Chibli tạo nên “cơn dư chấn” thế giới. Gặt gái thành tích doanh thu khủng, hơn 230 triệu đô và tượng vàng Oscar lần thứ 78 danh giá ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất chứng tỏ đây là bộ “không phải dạng vừa”.

Phim đặt bối cảnh trong một thế giới ma thuật huyền bí, cô thợ làm mũ trẻ tuổi Sophie bị mắc lời nguyền của mụ phù thủy già mà biến thành bà lão 90 tuổi già nua, tóc bạc phơ. Thay vì ngồi khóc cho thân phận, cô gái trẻ bỏ qua mọi nổi sợ hãi, mặc cảm, gan dạ, kiên cường chấp nhận sự thật và bắt đầu chuyến phiêu lưu của cuộc đời mình. Trên hành trình đó cô gặp chàng phù thủy Howl –Kẻ đã đánh mất trái tim mình. Trong khi Howl tìm cách phá giải lời nguyền cho Sophie thì cô cũng đang giúp anh tìm lại trái tim đã đánh mất của mình.

  1. Tonari no Totoro – Hàng xóm của tôi là Totoro

Nếu bạn muốn xem một bộ phim hoạt hình để cho tâm hồn trong trẻo thì Hàng xóm của tôi là Totoro quả thực là một lựa chọn tuyệt vời. Totoro béo ú dễ thương đến mức mọi khán giả yêu mến và muốn ôm ngay lập tức. Nội dung tươi sáng. Nhân vật đáng yêu khiến bộ phim hoạt hình hấp dẫn khán giả ở mọi lứa tuổi

Chuyện phim mở ra khi gia đình ông Kusakabe từ thị thành chuyển về vùng nông thôn sinh sống. Căn nhà nhỏ nơi họ sống bị đồn thổi là bị ma ám. Tuy nhiên hai chị em Satsuki và Mei lại không lo sợ mà cảm thấy tò mò về những điều kì bí. Và một ngày nọ Mei tình cờ gặp thần rừng Totoro tốt bụng, dễ thương trong một lần lén chạy vào rừng chơi. Mei kể lại cho Satsuki nghe và cô chị cũng muốn được gặp thần rừng. Và cuối cùng cả hai cũng gặp được nó. Từ đó, cuộc phiêu lưu của họ bắt đầu.

  1. 5 Centimeters Per Second – 5 Centimet/giây

Khi nhắc đến phim hoạt hình có hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt thì 5 Centimet/giây chắc chắc khiến bạn mãn nhãn. Những khung cảnh hoa đào rơi tuyệt đẹp sẽ khiến bạn thẫn thờ cho mà xem. Khung cảnh thơ mộng dưới hoa anh đào thì bạn liên tưởng đến điều gì? Một câu chuyện tình yêu. Vâng, chính nó đấy.

5 Centimet/giây xoay quanh một câu chuyện tình buồn của Takaki. Phim theo dòng trưởng thành của Takaki bắt đầu từ cột mốc 13 tuổi và một lời hứa trẻ con được đưa ra. Rồi lời hứa đó theo Takaki đến lúc anh trưởng thành, một tình yêu theo năm tháng mà anh dành cho một người con gái. Và đến nay cảnh đôi bạn trẻ cho đến cuối cùng vẫn cách nhau bởi một đoàn tàu là cảnh phim gây nên nhiều nổi tiếc nuối nhất cho người xem.

  1. A letter to Momo – Bưc Thư gửi Momo

Một tác phầm anime xuất sắc năm 2011 tại Liên hoan Nghệ thuật truyền thông Nhật Bản. Phim là một chuyện cảm động đan xen các yếu tố hài hước khiến khán gải vừa khóc vừa cười.

Thư gửi Momo là câu chuyện về cô bé Momo cùng mẹ rời Tokyo đến sinh sống nơi một hòn đảo. Cô bé mang theo nổi buồn vì cái chết của ba và những dằn vặt, ân hận vì đã cải nhau với cha trước khi ông mất. Cô bé mang theo bức thư cuối cùng cha gửi lại. Bức thư ngắn ngủi chỉ 3 từ “Thư Gửi Momo”. Tại hòn đảo nhò, Momo tình cờ gặp phải 3 con yêu quái rắc rối. Chính 3 con yêu quái này đã giúp cô bé thoát khỏi thế giới u buồn của sự dằn vặt để rồi cuối cùng cô cũng hiểu được ý nghĩa của 3 từ “Thư Gửi Momo”.

  1. The Wind Rises – Gió nổi

Một tác phẩm anime xuất sắc năm 2013, nhận nhiều đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng. Bạn có biết nó là phim hoạt hình nào không? Bộ phim xuất sắc đó chính là Gió Nối. Phim là câu chuyện của những giấc mơ và nổ lực để hoàn thành giấc mơ. Nhân vật chính của Gió Nối là Jiro với niềm khao khát từ khi cậu còn bé là được lái máy bay chinh phục bầu trời rộng lớn. Nhưng rào cản lớn nhất là cậu bị cận nặng không thể làm phi công. Rồi một kỹ sư người Ý đã đến và đem lại cảm hứng cho một Jiro đang dần tuyệt vọng. Để rồi sau bao nhiêu khó khăn, thử thách, cậu trở thành một kỹ sư thiết kế máy bay chiến đấu tuyệt vời. Câu chuyện kết thúc bằng một cái kết hạnh phúc trọn vẹn khi cậu kỹ sư trẻ tuổi Jiro tìm được tình yêu đích thực của cuộc đời mình với Naoko.

  1. Grave of Fireflies – Ngôi Mộ đom đóm

Nếu có một bộ phim hoạt hình bạn đau lòng đên nổi không dám xem lại thì có lẽ đó là Grave of Fireflies (Mộ đom đóm). Phim là câu chuyện đau lòng về những hậu quả chiến tranh mang lại. Lấy bối cảnh thế chiến thứ II tại Nhật Bản, hai đứa trẻ mồ côi Seita và Setsuko đang vật lộn sinh tồn với đời giữa nạn đói khủng khiếp những năm chiến trận và sự hững hờ vô tâm mà đôi khi là cả sự nhẫn tâm của những con người xung quanh. Cái chết của Setsuko cuối phim ắc hẳn còn ám ảnh người xem nhiều năm sau đó. Để rồi khi nhớ lại người xem vẫn lắc đầu: Thôi, không xem lại nữa đâu, đau lòng lắm.
8. From Up on Poppy Hill – Từ phía đồi hoa Anh Túc

Một bộ phim hoạt hình đã xuất sắc giành được giải “Phim hoạt hình của năm” tại lễ trao giải viện hàn lâm Nhật Bản lần thứ 35 và lễ trao giải anime Tokyo lần thứ 11 vào năm 2012.

From Up on Poppy Hill là một sản phẩm nữa của nhà Ghibli thực hiện, chuyển thể từ kịch bản do hai tác giả Miyazaki Hayao và Niwa Keiko đồng sáng tác.  Lấy bối cảnh chiến tranh làm nền cho tác phẩm. Phim kể lại câu chuyện về cô bé Matsuzaki Umi. Cha cô bé mất tích khi trong cuộc chiến và cô đang sống cùng gia đình ở một ngọn đồi gần biển. Nơi ngọn đồi cô sống trồng đầy hoa Anh Túc. Ngày ngày trong khoảng sân nhà, Umi kiên nhẫn kéo cờ với hi vọng ở khơi xa cha cô nhìn thấy được và quay về cùng gia đình. Ngoài tình cảm gia đình, phim cũng khéo léo đan xen câu chuyện tình yêu đôi lứa của Umi và Shun. Hai bạn trẻ dần có tình cảm với nhau sau khi kề vai sát cánh sửa chữa ngôi trường cũ. Tuy nhiên, cho đến một ngày cả hai bắt đầu nghi ngờ rằng giữa họ có mối quan hệ huyết thống. Nhưng tình cảm họ dành cho nhau dù thầm lặng nhưng đầy sâu đậm đến khó mà cắt đứt.

  1. Ghost in the Shell – Vỏ Bọc Ma

Được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của tác giả Masamune Shirow. Anime ra đời trong sự đón nhận và yêu thích khắp nơi trên thế giới. 2017, phiên bản điện ảnh của Ghost in the Shell do nữ diễn viên ngôi sao nóng bỏng bậc nhất Hollywood – Quá phụ đen, Scarlett Johansson thủ vai chính.

Đây là một bộ phim khoa học viễn tưởng, lấy bối cảnh tương lai xa khi cơ thể con người có thể được tạo ra bằng công nghệ Cyborg hóa. Phim là câu chuyện về một nữ cảnh sát người máy có tên Motoko Kusanagi, cô người máy được tạo ra để chống lại các thế lực nguy hiểm trong xã hội. Và một trong những kẻ nguy hiểm nhất mà Motoko phải đối mặt là hacker có tên “The Puppermaster. Càng dấn thân vào vụ án, Motoko dần có những cảm nhận như con người. Cô bắt đầu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi về sự tồn tại của mình. Hành trình của Motoko sẽ mang đến cho chúng ta những bài học ý nghĩa và sâu sắc về cuộc sống.

  1. Ponyo – Cô bé người cá Ponyo

Trong veo như thế giới của trẻ thơ nhưng lại để lại cho người lớn nhiều suy ngẫm, đó chính là Cô bé người cá Ponyo. Câu chuyện về cô bé cá vàng tên Polumisharudin. Cô cá vàng là con của vua biển cả. Trong một lần dạo chơi cô bị mắc kẹt trong một cái chai. Tình cờ được cậu bé Sousuke nhặt được và đem về nuôi. Cậu bé đặt tên cho cô cá vàng là Ponyo. Biết con mất tích vua biển cả đi tìm và mang về. Nhưng cô cá vàng thì đã lỡ có tình cảm với cậu bé Sousuke nên quyết tâm trốn lên bờ tìm gặp. Câu chuyện cá và người này sẽ kết thúc thế nào đây? Cùng xem phim nhé.

By Annie

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả