Việt Nam chế tạo thành công Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 chỉ sau 80 phút

Vừa qua, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn Lâm) đã công bố nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-CoV-2 đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều này, giúp Việt Nam chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.
0pnpxgyw o
Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-COV-2

Sau một thời gian tích cực thực hiện, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Đồng Văn Quyền và PGS.TS. Đinh Duy Kháng đã chế tạo thành công bộ Kit phát hiện Covid-19. Bộ dụng cụ này được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của Covid-19 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự. 

Theo kết quả kiểm định của Viện Y học Dự phòng Quân Đội cho thấy bộ Kit phát hiện SARS-CoV-2 có độ nhạy và độ đặc hiệu  tương đương với bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cụ thể:

  • Độ đặc hiệu đạt 100%
  • Độ nhạy đạt 5 copies/phản ứng
  • Thời gian của quy trình chẩn đoán là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân 

Tính đến 7h00 ngày 4/3, số ca nhiễm COVID – 19 trên toàn thế giới là 92777 ca với số ca tử vong là 3161 ca. Việt Nam cho đến lúc này mới chỉ xác nhận 16 ca nhiễm và tất cả đều đã được chữa khỏi. 

Vì vậy, việc chế tạo thành công bộ Kit lần này phần nào khẳng định Việt Nam đã làm chủ được công nghệ hiện đại, không phụ thuộc vào việc nhập ngoại nước ngoài. Ngoài ra, đây cũng là một bước tiến quan trọng của Việt Nam giúp góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19 đang lan rộng khắp thế giới trong nhiều tuần qua.

Tin liên quan Thêm từ tác giả