Vingroup đầu tư siêu máy tính AI thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam

Là tập đoàn kinh doanh đa ngành mang thương hiệu Việt, Vingroup ngày càng khẳng định vị thế “thống trị” của mình cả trong và ngoài nước. Mới đây, Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã công bố quyết định đầu tư siêu máy tính AI – NVIDIA® DGX A100 ™ thế hệ mới nhất đầu tiên tại Việt Nam.

Siêu máy tính AI NVIDIA® DGX A100 ™ là sản phẩm của NVIDIA – Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo số 1 thế giới. Siêu máy tính này có kiến trúc GPU NVIDIA Ampere được chế tạo với quy trình công nghệ 7nm hoàn toàn mới. Với hiệu năng tính toán 5 triệu tỷ phép tính/giây, NVIDIA® DGX A100 ™ tương đương một trung tâm dữ liệu, có khả năng thúc đẩy vượt trội cho các nghiên cứu AI chuyên sâu.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research) cho biết:“Siêu máy tính AI NVIDIA DGX A100 thế hệ mới là thiết bị mà mọi đơn vị hoạt động trong lĩnh vực AI đều mong muốn sở hữu. Bổ sung NVIDIA® DGX A100 ™ vào hệ thống hạ tầng tính toán sẽ giúp VinAI sẵn sàng mở rộng quy mô nghiên cứu và tăng tốc triển khai các dự án. Hiện tại chúng tôi đã có một số mô hình và thí nghiệm quan trọng để tiến hành ngay trên siêu máy tính này”.

Theo đó, các chuyên gia của VinAI sẽ sử dụng siêu máy tính NVIDIA® DGX A100 ™ để thử nghiệm với các mô hình AI lớn vượt trội cho các dữ liệu ngôn ngữ, hình ảnh, video để  phục vụ cho công tác nghiên cứu chuyên sâu. Đồng thời, giảm thiểu thời gian cần thiết để hoàn tất một thí nghiệm từ hơn 1 tuần xuống dưới 24 giờ. Ngoài ra, VinAI cũng hướng tới việc cung cấp các giải pháp thông minh sử dụng AI để giải quyết các bài toán thực tiễn, định hướng đào tạo các tài năng AI trong khu vực.

Việc đầu tư mạnh vào siêu máy tính và hạ tầng công nghệ không những là bước tiến vượt bậc thể hiện tầm vóc của “ông lớn đa ngành Vingroup” mà còn khẳng định chắc chắn mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu của Vingroup.

Tin liên quan Thêm từ tác giả