Windows 10 Mobile sẽ chính thức bị khai tử vào tháng 12 năm 2019

Microsoft sẽ dừng phát hành các bản cập nhật bảo mật cho điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Windows 10 Mobiel vào ngày 10 tháng 12 năm 2019. Microsoft cũng khuyến cáo người dùng nên chuyển sang dùng các thiết bị Android hoặc iOS vào thời điểm đó.

Phiên bản Windows Phone cuối cùng – Windows 10 Mobile 1709 được ra mắt vào năm 2017. Cho tới nay, hệ điều hành này vẫn nhận được những bản cập nhật bảo mật và vá lỗi kịp thời từ Microsoft dù nó không còn thu hút được sự quan tâm của các nhà phát triển.

Tuy nhiên, điều này sẽ chấm dứt vào ngày 10/12/2019, khi mà Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ cho Windows 10 Mobile. Khi không còn các bản cập nhật bảo mật, người dùng Windows 10 Mobile sẽ đứng trước nguy cơ liên quan đến bảo mật, rò rỉ thông tin cá nhân.

Windows Phone 7 từng được hy vọng mang lại làn gió mới vì có thiết kế khác lạ so với iOS và Android.

Trên phần hỏi đáp về hệ điều hành thiết bị trên website chính thức của Microsoft, ông lớn công nghệ này cập nhật thông tin mới vào ngày 14 tháng 1 cho biết:

Ngày kết thúc hỗ trợ áp dụng cho tất cả các thiết bị Windows 10 Mobile, bao gồm Windows 10 Mobile và Windows 10 Mobile Enterprise. Người dùng Windows 10 Mobile sẽ không còn nhận được cái bản cập nhật liên quan đến bảo mật, các cập nhật nhanh sửa lỗi không liên quan đến bảo mật, tuỳ chọn hỗ trợ người dùng miễn phí hoặc các gói cập nhật kĩ thuật trực tuyến miễn phí từ Microsoft.” Ở câu hỏi “người dùng Windows 10 Mobile nên làm gì ở thời điểm hiện tại?” Microsoft khuyến nghị người dùng “chuyển sang dùng các thiết bị hỗ trợ Android hoặc iOS.”

Trước đó, dòng điện thoại Nokia Lumia với hệ điều hành Windows đã từng làm mưa làm gió trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, đế chế Windows Phones đã hoàn toàn sụp đổ khi số lượng người dùng còn lại rất ít. Nguyên nhân được cho là  vì thiếu các ứng dụng hấp dẫn giống như Android và iOS.

Những chiếc Nokia Lumia với Windows Phone cùng giao diện Live Tiles đặc trưng từng thu hút không ít sự chú ý nhưng khó lòng cạnh tranh được với sự đa dạng của hệ sinh thái iOS hay Android.

Sự lao dốc không phanh của Windows Phone đã bị nhiều tín đồ công nghệ quay lưng. Gần đây nhất, Nokia cũng đã cho ra mắt dòng điện thoại mới chạy trên hệ điều hành Android.

Thị trường hiện chỉ là cuộc chơi giữa Android và iOS

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đặc biệt là việc cạnh tranh các thương hiệu điện tử công nghệ phụ thuộc rất lớn vào hệ sinh thái. Việc không chịu cập nhật phần mềm và ứng dụng nghèo nàn đã làm cho hệ sinh thái của Windows Phone nhanh chóng rơi vào bế tắc.

Tin liên quan Thêm từ tác giả