Windows Defender sẽ loại bỏ các phần mềm “tối ưu hoá” máy tính lừa đảo

Phần mềm chống virus tích hợp của Microsoft cho Windows 10, Windows Defender, sẽ có một tính năng mới quan trọng vào tháng tiếp theo – gỡ bỏ những phần mềm có “thông điệp bắt buộc” hay “nội dung gây hiểu nhầm để buộc bạn trả tiền cho các dịch vụ bổ sung hoặc thực hiện các hành động không cần thiết”.

Loại phần mềm này được gọi là scareware và thường được tìm thấy trong các ứng dụng dọn dẹp được cho là để tối ưu hóa registry của bạn trên một máy tính Windows hoặc hứa hẹn sẽ làm tăng tốc độ máy. Theo Barak Shein, từ đội ngũ Windows Defender của Microsoft: “Có nhiều phiên bản miễn phí của các chương trình có ý định quét máy tính để tìm ra các lỗi khác nhau, và sau đó sử dụng những tin nhắn cảnh báo, cưỡng ép để khiến khách hàng lo sợ, phải mua một phiên bản cao cấp của cùng một chương trình đó”, “Phiên bản trả phí của các chương trình như vậy, thường được gọi là các ứng dụng dọn dẹp hoặc tối ưu hóa, tự cho rằng có thể khắc phục các vấn đề được phát hiện trước đó bởi phiên bản miễn phí”.

Windows Defender sẽ gỡ bỏ các ứng dụng giả danh tối ưu hoá cho máy tính
Windows Defender sẽ gỡ bỏ các ứng dụng giả danh tối ưu hoá cho máy tính

Microsoft nhận thấy những ứng dụng kiểu này “có vấn đề” đối với người dùng Windows thông thường, do đó, Windows Defender sẽ phân loại các ứng dụng này là “phần mềm không mong muốn” và loại bỏ chúng khỏi máy tính cá nhân. Những loại ứng dụng dọn dẹp và crapware (phần mềm không mong muốn nhưng vẫn xuất hiện trên máy tính) đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng tốt nhất chúng ta hãy xem Microsoft hành động để loại bỏ chúng. Microsoft sẽ bắt đầu gỡ bỏ các phần mềm như trên vào ngày 1 tháng 3 và các nhà phát triển có thể kiểm tra ứng dụng của mình tại cổng Windows Defender của công ty này.

Nguồn: The Verge

Tin liên quan Thêm từ tác giả