Xiaomi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ

Sắp rời nhà trắng, ông Trump tiếp tục mạnh tay với Trung Quốc. Thông tin từ Reuters cho biết chính quyền Trump vừa đưa Xiaomi vào danh sách đen do có liên hệ mật thiết với quân đội TQ. Với quyết định này, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải rút vốn và toàn bộ các khoản đầu tư ra khỏi Xiaomi.

Pbkcnrr2 o
Tuy nhiên, danh sách mà Xiaomi bị đưa vào khác với danh sách mà Huawei có tên từ năm 2019. Trường hợp của Huawei là danh sách những công ty hỗ trợ chặt chẽ cho chính phủ TQ và Mỹ sẽ cấm các công ty Mỹ làm với với các công ty có trong danh sách này. Còn danh sách lần này của Xiaomi được liệt vào là các công ty có quan hệ đặc biệt với quân đội TQ và theo chính quyền Trump thì những công ty này có mối đe dọa tiềm tàng đối với nước Mỹ.

Bởi thế, tình huống của Xiaomi gặp phải cũng khác với Huawei. Theo đó, việc này sẽ không ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng của Xiaomi và cũng không cấm các công ty Mỹ bán linh kiện hay nguyên vật liệu cho Xiaomi. Tuy nhiên, thông tin này khiến giá cổ phiếu của công ty giảm, đồng thời các nhà đầu tư Mỹ cũng sẽ phải bán cổ phiếu của XIaomi, khiến cho dòng vốn lưu động sẽ bị tác động không nhỏ.

Trên thực tế, danh sách đen này đã tồn tại từ năm 1999, tuy nhiên phải tới khi TT Trump ban hành quyết định cấm các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào những công ty nằm trong danh sách thì nó mới bắt đàu phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn.

Tham khảo Reuters

Tin liên quan Thêm từ tác giả