Xu hướng màn hình không ‘tai thỏ’

2018 được coi là năm của “tai thỏ”, nhưng các nhà sản xuất điện thoại Android đang muốn tìm kiếm hướng đi mới.

Theo Verge, năm qua chứng kiến xu hướng thiết kế điện thoại có một chút “lập dị”. Các nhà sản xuất đã tìm nhiều cách để giảm độ dày của viền màn hình, với giải pháp phổ biến nhất là sử dụng notch (tai thỏ) tương tự iPhone X..

Trong khi đó, các hãng điện thoại Android, sau một năm chạy theo notch, đang nỗ lực tìm hướng đi mới. Chỉ trong một tháng, người dùng chứng kiến sự xuất hiện của camera selfie đặt trong một lỗ tròn được đục trên màn hình điện thoại của Huawei Nova 4 và Samsung Galaxy A8s. Đồng thời, Nubia X và Vivo Nex thế hệ thứ hai bổ sung một màn hình thứ hai ở mặt sau để camera chính có thể được sử dụng cho việc chụp ảnh selfie.

Xu hướng smartphone năm 2019 hứa hẹn trở nên hấp dẫn bởi sẽ buộc các nhà sản xuất phải sáng tạo, phá bỏ phong cách thiết kế quen thuộc.

Kết quả hình ảnh cho Tai thỏ' trên smartphone đang dần biến mất

Marko Ahtisaari, cựu chuyên gia thiết kế của Nokia, từng nói một chiếc điện thoại phải to nhất có thể khi sử dụng và càng nhỏ càng tốt khi để trong túi. Để chạm tới ranh giới này, nhà sản xuất phải tìm ra cách xóa bỏ đi sự gián đoạn duy nhất trên màn hình là hệ thống camera selfie.

Apple đã tạo ra notch, và các hãng Android đã cố khiến cho phần “tai thỏ” này nhỏ dần hơn, tiến dần tới kiểu “giọt nước”. Samsung và Huawei đều đã bắt đầu đưa màn hình đục lỗ, hay “nốt ruồi” vào những mẫu sản phẩm điện thoại tầm trung. Camera selfie được đặt trong màn hình với diện tích rất bé. Nhiều chuyên gia nhận định kiểu thiết kế này sẽ xuất hiện trên các dòng flagship năm 2019.

Kết quả hình ảnh cho màn hình nốt ruồi

Thay vì cố nhồi nhét camera selfie ở đâu đó trên mặt trước điện thoại, một số công ty đang chọn bổ sung một màn hình cảm ứng ra mặt sau, cho phép người dùng chụp ảnh “tự sướng” với hệ thống camera chính. Nubia X mở màn với giải pháp màn hình phía sau có thể hoàn toàn biến mất khi tắt và chỉ để lại một bề mặt kính sáng bóng.

Tuy nhiên, rất khó để smartphone màn hình kép với dung lượng lớn trở nên phổ biến trong năm 2019, do sự phức tạp và chi phí sản xuất tăng thêm. Các nhà sản xuất cũng cần giải quyết ba vấn đề: cách khai thác màn hình thứ hai, phần mềm tùy chỉnh để có thể sử dụng màn hình ở cả hai mặt và lượng pin phải đủ lớn để cung cấp năng lượng cho hai màn hình.

Oppo Find X với hệ thống trượt để lộ camera selfie.

Năm 2018 đáng chú ý với Oppo Find X gây chú ý khi đưa hệ thống trượt cơ học vào thiết kế mẫu điện thoại Find X. Camera selfie được bật lên từ đỉnh điện thoại, đi kèm tính năng mở khóa bằng khuôn mặt tương tự trên iPhone. Ở mặt sau của thanh trượt này là camera kép. Dù mới lạ và có thiết kế độc đáo với thao tác vuốt lên để mở khóa, thanh trượt này cũng làm cho điện thoại dễ bị hỏng hóc và bị bụi bẩn xâm nhập hơn.

Khác với Oppo, Vivo thiết kế camera như một kính tiềm vọng trên đỉnh của mẫu điện thoại Nex, còn Xiaomi Mi Mix 3 và Honor Magic 2 có khả năng trượt màn hình xuống phía dưới, để lộ camera selfie.

Không thiết bị nào trong danh sách trên có giá thấp. Nhưng nếu nhu cầu tăng lên trong năm 2019, người dùng sẽ có cơ hội thấy sự phổ biến của các loại điện thoại trượt trên smartphone Android hơn.

Smartphone năm 2019 được dự đoán không phân biệt chỉ bằng màn hình. Một cuộc đua khác cũng đang quyết liệt là số lượng ống kính sẽ có trên camera sau. Tất cả những sự thay đổi này hứa hẹn thiết kế điện thoại năm tới sẽ khó dự đoán hơn, tinh tế hơn và thỏa mãn người dùng nhiều hơn.

Tin liên quan Thêm từ tác giả