“Đảo địa ngục” – Hoành tráng nhưng đã đủ thỏa mãn người hâm mộ?

“Battleship Island” (Đảo địa ngục) – Bom tấn chiến tranh mới nhất của Hàn Quốc không khiến người xem thất vọng bởi sự đầu tư công phu, cảnh quay mãn nhãn và dàn diễn viên hùng hậu, tuy nhiên vẫn thiếu điểm nhấn để làm bật lên khía cạnh nghệ thuật của phim.

Đảo địa ngục”  được xây dựng dựa trên câu chuyện có thực về hòn đảo Hashima. Bộ phim kể về cuộc đào thoát của 400 người Triều Tiên bị quân Nhật bắt làm lao động khổ sai. Tất cả diễn ra trong suốt những ngày tàn của Thế chiến thứ 2. Được đầu tư với kinh phí 22.25 triệu USD cùng với sự tham gia của loạt diễn viên nổi tiếng, không nghi ngờ gì về kỷ lục doanh thu phòng vé Hàn mà bộ phim đạt được. Tuy nhiên, hãy cùng nhìn lại những điểm sáng và cả những hạt sạn để đánh giá đúng hơn về bom tấn xứ Hàn này.

Bản anh hùng ca được đầu tư “khủng”

Bộ phim được dàn dựng chắc tay và ổn về mọi mặt: kỹ xảo hoành tráng, âm thanh sống động chân thật và dàn diễn viên trong mơ. Bộ phim thành công khi khắc họa bối cảnh tù túng, tăm tối của những hầm mỏ dưới lòng đất. Rõ nét trong đó là sự nguy hiểm đến tính mạng cho những người đàn ông trong bối cảnh lao động khắc nghiệt cùng nỗi đau tột cùng của những phụ nữ và bé gái khi bị ép làm nô lệ tình dục cho các sĩ quan Nhật.

Tất cả được tái hiện trên phim trường rộng 66.000 mét vuông ở Chuncheon, tỉnh Gangwon, rộng đến 2/3 kích thước hòn đảo Hashima. Sự đầu tư nghiêm túc và công phu chính là điểm cộng làm nên thành công của tác phẩm. Màu phim u tối được thể hiện xuyên suốt bộ phim. Bên cạnh đó, âm nhạc cũng là một vũ khí giúp cảm xúc dồn nén bị đẩy lên. Khúc hát gần cuối phim được ngân lên có thể khiến bạn rơi nước mắt chính là đặc trưng và cũng là điểm mạnh của phim Hàn.

Dàn diễn viên thực lực với diễn xuất “hết chỗ chê”

Sở hữu dàn diễn viên trong mơ gồm  Hwang Jung MinSo Ji Sub cùng nam diễn viên đắt giá nhất xứ Hàn hiện tại – tài tử Song Joong Ki. Bộ phim được coi là tổ hợp toàn sao “biết diễn”.

Nhân vật của Song Joong Ki là một gián điệp được Mỹ huấn luyện. Anh trà trộn lên đảo với mục đích giải cứu một lãnh tụ Triều Tiên. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố, anh quyết định chỉ huy cuộc đào thoát lịch sử khỏi “đảo địa ngục“. Hiện tại, Song Joong Ki đang là tâm điểm báo chí với thông tin kết hôn cùng kiều nữ Song Hye Kyo vào tháng 10 sắp tới. Trong phim, diễn xuất của anh tròn trịa nhưng chưa đột phá. Nhân vật của anh chỉ nổi bật hơn ở nửa sau phim với các cảnh hành động. Dường như tài tử họ Song vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của “Hậu duệ mặt trời“.

Ngược lại, So Ji Sub chiếm ưu thế ở nửa đầu nhưng về sau lại vô cùng ít đất diễn. Tài tử 39 tuổi thủ vai một tên côn đồ quyết giành quyền quản lí nhóm lao động bằng nắm đấm. Dù sở hữu vẻ ngoài “hổ báo” nhưng thực ra anh có một trái tim nhân hậu. Điểm trừ cho phim là ở chỗ phân đất diễn chưa hợp lí. Nhân vật của So Ji Sub cũng là 1 trong 3 tuyến nhân vật chính. Thế nhưng, ở nửa sau phim nhân vật này đã lặn mất tăm và trở thành tuyến phụ lúc nào không hay.

Hai diễn viên chiếm thiện cảm nhất phim là Hwang Jung MinKim Su An trong vai cha con nhạc công. Nam diễn viên gạo cội Hwang Jung Min đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem. Tài tử 47 tuổi quả không hổ danh “tắc kè hoa” của điện ảnh Hàn. Anh thủ vai nhân vật người cha khôn lỏi, sống sót nhờ mưu mẹo và xu nịnh. Tuy nhiên, tất cả đều vì sự an toàn của cô con gái bé bỏng So Hee. Trong khi đó, diễn viên nhí Su An, được săn đón từ sau phim “Train to Busan“, đã bộc lộ tốt các cung bậc cảm xúc. Từ vẻ ngây thơ, hồn nhiên cho đến hốt hoảng sợ sệt đều rất chân thực.

Bị chê vì kịch bản một chiều, tình tiết lỏng lẻo, cảnh hành động phi thực tế

Rầm rộ phòng vé là thế, “Đảo địa ngục” vẫn không tránh khỏi những lời chê bai của giới chuyên môn dành cho kịch bản của mình. Nhiều phân cảnh thể hiện lòng yêu nước của người Triều Tiên bị nhận xét là còn thô, nặng tính biểu tượng. Đơn cử như cảnh xé rách cờ Nhật hay hàng chục người giơ ngọn nến xung quanh Song Joong Ki. Nhóm người Nhật chỉ được mô tả tàn bạo một cách đơn điệu. Tâm lí của quân sĩ Nhật bộc lộ quá sơ sài. Việc phân giới thiện – ác quá rõ ràng khiến bộ phim vướng lỗi tiếp cận 1 chiều. Điều này khiến nội dung phim chỉ đơn giản là tố cáo chiến tranh chứ chưa làm nổi bật được các khía cạnh nghệ thuật.

Vì quá ôm đồm nhiều góc nhìn về cuộc sống nên “Đảo địa ngục” chưa khắc họa được hình tượng mang tính nghệ thuật. Với số lượng các bộ phim chiến tranh ra hằng năm thì bộ phim hoàn toàn bị lép vế khi chỉ mang mỗi giá trị lịch sử.

Điển trai và diễn hay là thế nhưng nhân vật Park Moo Young của Song Joong Ki vẫn còn nhiều điểm “chán“. Nhân vật của anh được “anh hùng hóa” hơi quá đà. Những cảnh đánh đấm trong phim hoàn hảo đến mức phi lí. Đồng thời, khán giả cũng rất khó để đồng cảm với những hành động bộc phát, thừa thãi của nhân vật này. Chi tiết anh lãnh đạo 400 người chạy trốn thành công khỏi hòn đảo cũng được cho là vô lí, phản lịch sử

Nhìn chung, “Đảo địa ngục” vẫn là tác phẩm đáng xem của điện ảnh Hàn trong năm nay. Tuy vẫn còn vài hạt sạn nhưng biết đâu, nó có thể làm hài lòng người hâm mộ Việt Nam. Bộ phim được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 18/8 với nhãn C18 (cấm người dưới 18 tuổi).

 

Nguồn: Tổng hợp Internet.

Tin liên quan Thêm từ tác giả