Học sinh lớp 11 không phải học Pascal nữa

Theo một một hướng dẫn điều chỉnh dạy học môn Tin học vừa được Bộ Giáo dục ban hành, học sinh lớp 11 sẽ không học ngôn ngữ lập trình Pascal nữa.

hoc sinh 11 khong hoc pascal

Lý do loại bỏ Pascal

Đó là vì Pascal đã lạc hậu, không còn thông dụng. Thay vào đó, Bộ hướng dẫn các trường tự lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp, ví dụ như các ngôn ngữ mới và hiện đại, đang được dùng phổ biến như Python, C, C++. Chương trình THCS cũng được hướng dẫn dùng ngôn ngữ lập trình khác để minh họa cho một số bài học thay vì dùng Pascal.

Cập nhật những ngôn ngữ lập trình mới

Python hiện đang là ngôn ngữ được dùng cực kì phổ biến bởi nhiều công ty lớn trên thế giới. Python nổi tiếng với nhiều mục đích:

  • Viết các ứng dụng chạy trên server (backend)
  • Làm web (front end, kết hợp với HTML và JavaScript)
  • Viết ứng dụng cho máy tính
  • Xử lý dữ liệu lớn
  • Phân tích dữ liệu
  • Ngôn ngữ ưa thích của cộng đồng AI

Python cũng có cú pháp rất dễ hiểu, rất sát với tiếng Anh.

hoc sinh 11 khong hoc pascal

Có thể thay đổi này sẽ không diễn ra ngay trong năm nay, mà phải từ từ được triển khai. Nhưng đây cũng là tin vui với học sinh THPT bởi các bạn sẽ được học các ngôn ngữ mới, có tính áp dụng cao trong cuộc sống.

Trên thực tế, Pascal là một ngôn ngữ lập trình cao cấp và khá khó học, không dễ như Python. Đó cũng là lý do nhiều trường đại học hiện nay dạy lập trình cơ bản thì chọn Python chứ không phải Pascal. Chưa kể Pascal đã quá cũ, không còn dùng nữa, học xong không áp dụng được sẽ phí phạm.

Nguồn: Bộ giáo dục

Tin liên quan Thêm từ tác giả