Giàu nhất thế giới, nhưng Apple không tìm được hãng ô tô nào muốn hợp tác với mình

Giờ nhiều khả năng Apple sẽ buộc phải làm theo cách cũ, hợp tác với các hãng gia công để sản xuất ô tô cho mình.

Thật tội nghiệp Apple. Công ty giá trị nhất thế giới nhưng lại không thể được nhà sản xuất ô tô nào để hiện thực hóa giấc mơ xe điện tự hành của mình. Sau khi cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất ô tô là Hyundai và Nissan đổ vỡ, báo cáo của Bloomberg cho thấy, người khổng lồ công nghệ này đang muốn áp dụng lại “bài cũ” trong việc sản xuất iPhone: thuê hãng gia công cho mình.

Báo cáo của Bloomberg cho thấy, sau khi thương vụ với Hyundai đổ vỡ, các tin đồn cho thấy cuộc gặp giữa Apple với Nissan cũng có kết quả tương tự. Thậm chí vào năm ngoái, dường như Apple còn tìm gặp cả Ferrari. Không có nhiều chi tiết về cuộc thảo luận giữa hai bên, nhưng dù sao đi nữa, mọi chuyện cũng không đi đến đâu cả.

8dwgdly3 o

Không có gì khó hiểu, cả Hyundai, Nissan và Ferrari đều không phải là các công ty khởi nghiệp mới nổi – họ là các công ty đa quốc gia có thời gian sản xuất ô tô còn lâu hơn cả việc Apple sản xuất máy tính. Biến các thương hiệu ô tô lâu đời này thành những đối tác gia công cho Apple là điều không hề dễ dàng.

Một nguồn tin của Bloomberg, một nhà quản lý lâu năm ở cả Apple và Tesla, cho biết: “Điều này giống như Apple yêu cầu đối thủ smartphone của họ, Samsung Electronics, sản xuất iPhone. Apple muốn thay đổi cách thức hoạt động của một chiếc xe – về cách ghế được tạo ra như thế nào, thân xe trông như thế nào. Một nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ miễn cưỡng giúp đỡ một đối thủ cạnh tranh tiềm năng như vậy.”

Trong khi đó, Apple cũng không muốn tự bắt tay vào sản xuất ô tô. Việc vận hành các nhà máy thường chỉ mang lại lợi nhuận rất thấp. Đó là lý do từ lâu Apple chỉ tập trung vào thiết kế và phát triển công nghệ còn các đối tác lo việc sản xuất. Lợi nhuận của Apple hiện lớn gấp nhiều lần so với các đối tác của mình như Foxconn và Pegatron.

Ngay cả Tesla, nhà sản xuất xe điện thành công nhất cho đến nay, cũng đã mất đến hàng tỷ USD để xây dựng và vận hành các nhà máy của mình cũng như mới chỉ bắt đầu mang lại lợi nhuận trong thời gian gần đây. Năm ngoái công ty cho biết, đạt được 700 triệu USD lợi nhuận còn Apple kiếm được hơn 60 tỷ USD trong cùng thời kỳ này.

Akoqrmpl o

Giờ Apple không còn nhiều lựa chọn nào khác ngoài những hãng gia công như Magna Steyr hay đối tác thân thiết của họ: Foxconn. Có sự khác biệt giữa việc yêu một hãng gia công như cầu Magna Steyr, thay vì Hyundai, sản xuất ô tô cho Apple. Những hãng như Hyundai sở hữu chiếc xe mà họ bán ra, với tên của mình gắn trên đó. Trong khi đó, kế hoạch của Apple là tạo ra một chiếc xe điện mang thương hiệu của mình.

Không chỉ xung đột thương hiệu, việc hợp tác giữa Apple và các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng có thể gặp nhiều xung đột về quyền lực khi cả hai đều là những công ty muốn kiểm soát chặt chẽ nguồn cung của mình.

 Trong khi cả Magna Steyr và Foxconn đều là các ứng viên tiềm năng cho tham vọng của Apple, Magna dường như đang có lợi thế hơn khi họ vốn là hãng gia công ô tô cho những thương hiệu khác. Điều này làm họ có kinh nghiệm hơn hẳn Foxconn trong lĩnh vực này.

Hiện tại, Foxconn cũng đang bắt đầu ra mắt bộ khung xe điện của mình theo hướng nguồn mở để các đối tác khác, bao gồm cả Apple, có thể nhanh chóng ra mắt các mẫu xe điện theo ý muốn của mình. Bên cạnh đó, hãng này cũng đang tích cực liên doanh với nhiều hãng sản xuất ô tô Trung Quốc để gia tăng kinh nghiệm và năng lực sản xuất xe điện cho mình.

Hữu Long

Tham khảo Jalopnik

Tin liên quan Thêm từ tác giả