Apple mở bát đầu năm không thành công khi liên tục dính tới kiện tụng

Chưa hết 3 tháng đầu năm, Apple đã liên tục dính đến 2 vụ kiện tụng và bị phạt hơn 300 triệu đô. Từ việc kinh doanh iPhone 12 không sạc đến bằng sáng chế liên quan đến iTunes, Apple đã phải đau đầu rất nhiều vì đầu năm không suôn sẻ.

Bị phạt vì không có sạc trong hộp iPhone 12

Procon-SP – cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil có trụ sở tại bang São Paulo, đã phạt Apple hôm 19.3 vì không bao gồm bộ sạc trong hộp iPhone 12.
Ixp6fipp o
Hộp iPhone 12 bị cắt giảm củ sạc và tai nghe
 Vào tháng 10 năm ngoái, Procon-SP đã hỏi Apple về việc iPhone 12 bỏ hộp sạc, sau đó vào tháng 11, họ cho biết Apple đã “không chứng minh được lợi ích về môi trường”. Giờ đây Procon thông báo Apple đã không trả lời khi được hỏi giá iPhone 12 đã được giảm sau khi loại bỏ bộ sạc hay không. Trong khi iPhone 12 mini có giá 729 USD ở Mỹ thì ở Brazil, phiên bản tương tự có giá khoảng 1.200 USD. Vào năm 2019, khi Apple giới thiệu iPhone 11, nó có giá khởi điểm là 799 USD, trong khi ở Brazil, mức giá khởi điểm cũng là 1.200 USD. Đại dịch khiến giá trị đơn vị tiền tệ của Brazil giảm, giúp đồng đô la Mỹ tăng giá so với tiền Brazil.

Ngoài việc loại bỏ phụ kiện trên iPhone 12 và các model mới được thương mại hóa, Procon-SP còn cáo buộc Apple vi phạm môt số quy định, như quảng cáo gây hiểu lầm – khi người dùng iPhone 11 không được bảo hành vì gặp sự cố vào nước; sự cố cập nhật iOS – khi một số người dùng thông báo gặp vấn đề với iPhone sau bản cập nhật; điều khoản không công bằng – khi Apple tự miễn trừ mọi đảm bảo pháp lý.

Giám đốc điều hành Procon-SP, Fernando Capez nói: “Apple cần hiểu rằng ở Brazil có luật và thể chế vững chắc để bảo vệ người tiêu dùng. Công ty cần tôn trọng điều này”.

Theo 9to5Mac, khoản tiền phạt khoảng 2 triệu USD “vì quảng cáo gây hiểu lầm, bán thiết bị không có bộ sạc và các điều khoản không công bằng”.

Vi phạm sáng chế liên quan đến iTunes

Tòa án Mỹ hôm 19/3 yêu cầu Apple phải trả cho Personalized Media Communications (PMC) số tiền 308,5 triệu USD vì vi phạm sáng chế liên quan đến iTunes.

Zqcfactt o
iTunes đã bị Apple dẹp bỏ và thay thế bằng 3 ứng dụng độc lập khác

Theo đại diện bồi thẩm đoàn tòa án liên bang Mỹ ở Texas, Apple đã vi phạm sáng chế liên quan đến quản lý quyền kỹ thuật số được áp dụng trên iTunes. Số tiền “Quả táo” phải trả dựa trên số lượng sản phẩm và dịch vụ đã vi phạm.

PMC – một công ty chuyên “săn lùng” bằng sở hữu trí tuệ có trụ sở tại Sugarland, Texas – lần đầu kiện Apple năm 2015 với cáo buộc iTunes – dịch vụ bị “khai tử” năm 2019 – vì vi phạm bảy bằng sáng chế của họ. Apple kháng cáo thành công tại Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO). Tuy nhiên, phiên phúc thẩm tháng 3/2020 đã đảo ngược quyết định, mở đường cho phiên tòa được tổ chức tại Texas.

——————————————————————————————————————————————–
Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả