Bad Genius – phim học đường mà kịch tính như phim tâm lý tội phạm, bạn nhất định phải xem!

Thiên Tài Bất Hảo – bộ phim Thái Lan về đề tài “quay cóp” gây sốt cộng động yêu điện ảnh thời gian gần đây không hẳn chỉ là phim học đường. Phim đan cài cả những thông điệp về đẳng cấp và bao hàm nhiều vấn đề xã hội nhức nhối trong một câu chuyện kịch tính đến nghẹt thở, không kém gì phim tâm lý tội phạm.

Bad Genius (tên tiếng Việt: Thiên tài bất hảo) ngay khi vừa ra mắt tại Thái Lan đã thu về 76 tỷ đồng doanh thu, được chọn chiếu mở màn tại LHP Châu Á ở New York, chứng tỏ sức hút rất mạnh mẽ của bộ phim lấy đề tài học đường. Thêm một lần nữa điện ảnh Thái Lan chứng tỏ với khán giả rằng họ hiểu được thế mạnh và vận dụng nó tốt như thế nào.

Nhân vật chính của phim là Lynn (Chutimon Chuengcharoensukying thủ vai) – nữ sinh thiên tài với bảng thành tích học tập sáng chói đáng ngưỡng mộ. Nhà không quá khá giả, bố của Lynn vẫn cố gắng cho con học một trường tư nổi tiếng với mong muốn cô sẽ đi du học sau khi tốt nghiệp. Trong trường mới, Lynn kết thân với Grace (Eisaya Hosuwan) và Pat (Teeradon Supapunpinyo) – những cậu ấm cô chiêu nhà giàu nhưng học dốt.

Tận dụng trí thông minh của mình, Lynn bắt đầu kiếm tiền từ việc cho các bạn cùng lớp quay cóp trong giờ kiểm tra. Trong nửa sau phim, Lynn kết hợp với Bank (Chanon Santinatornkul) – cũng là một thiên tài “nghèo vượt khó” khác trong trường, người có thể đọc vanh vách dãy số Pi và cũng là ứng viên nặng kí của Lynn trong cuộc thi giành học bổng nước ngoài – thực hiện vụ gian lận lớn nhất để kiếm số tiền khổng lồ ba triệu baht (hơn hai tỷ đồng).

Bộ tứ bất hảo trong Bad Genius
Bộ tứ bất hảo trong Bad Genius

Với sự hỗ trợ tài chính của Grace và Pat, hai học sinh thiên tài này nhắm đến kỳ thi STIC (Standard Test International College) – một dạng bài thi quốc tế với đề chung trên toàn thế giới – bằng cách tận dụng múi giờ chênh lệch giữa các quốc gia. Cả hai bay sang Sydney (Australia) thi trước và tuồn đáp án về Thái Lan để bán cho những đứa trẻ nhà giàu đang “khát” điểm STIC để vào đại học.

Hấp dẫn từ những phút đầu tiên, phim bắt đầu bằng một góc tối trong nhà trường và nới rộng ra những trăn trở và khúc mắc của cả ngành giáo dục. Vấn nạn quay cóp, gian lận thi cử là luôn luôn tồn tại. Những trò ghi “phao”, những mánh lới trong phòng thi dường như nhẵn mặt với bất kì một học sinh nào. Bad Genius tập hợp đầy đủ và rõ nét những yếu tố đó, rồi đẩy chúng lên một tầm cao mới nghiêm trọng hơn, chuyên nghiệp hơn và hiển nhiên là cực kì hấp dẫn.

Đầu óc thiên tài nhanh nhạy của Lynn kết hợp với tiền bạc bao la của cặp đôi “gà bông” Pat – Grace, một mạng lưới quay cóp hình thành trong nhà trường và lớn mạnh rất nhanh. Khán giả xem chắc chắn sẽ chỉ biết vỗ đùi đen đét rồi vỗ tay rầm rầm qua những kì thi nghẹt thở. Không ai ngờ những trò mánh tuổi học trò của mình thì ra lại có thể nguy hiểm và “ngầu” đến mức này!

Thực sự, thứ hay nhất ở Bad Genius chính là kịch bản. Có cái nền tưởng như rất hấp dẫn, rất dễ “vẽ vời” nhưng nếu không tỉnh táo để mở rộng thì nó cũng sẽ chỉ là một bộ phim con nít không hơn. Bộ phim thực sự có một đường dây câu chuyện vừa kịch tính, sâu sát, vừa bao quát được rất nhiều vấn đề liên quan. Cách mà các nhân vật “nâng cấp” lãnh địa gian lận của mình từ những cuộc thi trong trường đến kì thi quốc tế STIC khiến cho nhịp phim càng về sau càng cuốn hút, không khí căng thẳng được đẩy cao và hay nhất chính là nó phanh phui rất trọn vẹn những góc tính cách của các nhân vật. Phim đã làm rất tốt khi vừa xây dựng được một kế hoạch gian lận tầm quốc tế vừa tạo nên những nhân vật thật tròn trịa để chỉ ra những trúc trắc trong cách vận hành của bộ máy giáo dục – gia đình – xã hội.

Một điểm hay ho nữa ở bộ phim này chính là cách tạo được vấn đề với góc nhìn đa chiều. Quay cóp thực chất chỉ là những “trò ma” tuổi học trò, ai mà chẳng từng quay cóp. Thế nhưng, quay cóp cũng có khi trở thành một phương tiện tô đậm sự dối trá, đi ngược với chuẩn mực đạo đức.

Về kết phim, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều trong cách xử lý. Tuy nhiên, có lẽ kết cục phải như thế thì mới đúng với bối cảnh và tính cách nhân vật đã được xây dựng trước đó. Hai nhân vật thú vị nhất là Lynn và Bank sẽ chính là chìa khoá để giải quyết tất cả vấn đề. Phàm là những kẻ tin vào lề thói như Bank một khi phải chấp nhận sự thay đổi thì sẽ thay đổi đến mức không ai dám tưởng tượng. Còn một người luôn nhận ra mình đứng đâu, biết kẻ thù trong mọi cuộc chiến là ai như Lynn thì khác. Lynn sẽ luôn chiến thắng, kể cả là trong cuộc chiến tâm lý cuối cùng với Bank. Bởi nếu cô thoả hiệp vào giây phút đó, cô mới chính là người thua cuộc.

Điện ảnh Thái Lan trước giờ vốn bị đóng đinh với 2 thứ: Phim kinh dị tâm linh và những TVC quảng cáo chăm chăm lấy nước mắt người xem. Thế nhưng bộ phim với kinh phí chẳng bằng một góc các “bom xịt” hè này đã khiến giới phê bình phải hướng đến một thông điệp mới về cách làm phim hiện nay: một chủ đề bình thường có thể được thực thi theo cách phi thường nhất, tạo nên những điều không ai ngờ tới! Đó chính là tài năng của các nhà làm phim xứ sở Chùa Vàng.

Hẳn đây là bộ phim Thái “nhất định phải xem” trong thời gian này rồi. Nội dung kịch tính “miễn bàn” cùng những đánh giá tích cực từ mọi mặt trận của cộng đồng yêu phim cùng giới phê bình vẫn chưa đủ để bạn ra rạp ngay sao?

Nguồn: Tổng hợp Internet

Tin liên quan Thêm từ tác giả