Biệt đội “ siêu nhân xanh” 

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, chúng ta để ý xem hôm nay có thêm ca nhiễm bệnh nào không, tình hình dịch bệnh đang diễn biễn như thế nào, những khu vực nào bị cách ly,… mà ít ai thắc mắc rằng, những con người đang ngày đêm bảo đảm cuộc sống cho người dân ở khu cách ly họ là ai và cuộc sống của họ như thế nào?

“ Siêu nhân xanh” là cái tên do những người ở khu cách ly đặt cho các anh, các chú mặt đồ bảo hộ kín mít từ đầu tới chân, đeo kính không thấy mặt mũi.

LÀM HẾT SỨC, TRÒN NHIỆM VỤ

8h sáng, điều dưỡng Nguyễn Phú Trung làm nhiệm vụ trực chiến dịch bệnh Covid-19 tại Trung Đoàn 59, Sư đoàn bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô sửa soạn bộ quần áo bảo hộ vừa gọi “facetime” cho vợ con.

Từ ngày đảm nhiệm nhiệm vụ trực chiến tại khu vực cách ly, anh em đơn vị bông đùa: “Trung thường xuyên báo cáo vợ”. Còn anh nói đó là cách để vun đắp thêm tình cảm gia đình trong những ngày căng mình chống dịch bệnh.

“Sáng nào tôi cũng gọi điện cho vợ con. Nhìn mặt nhau qua điện thoại thôi cũng giúp mọi người vơi bớt phần nào lo lắng”, anh Trung bộc bạch.

Qua màn hình điện thoại, bé Su – con gái lớn tỏ vẻ dỗi bố. Vừa ngắm con, anh vừa hỏi: “Su có nhớ bố không?”. Bé con lắc đầu rồi lại gật đầu, mắt rươm rướm.

“Đừng giận. Lúc nào xong việc bố về sớm với con. Giờ bố phải đi làm nhiệm vụ rồi, bố chào Su, chào ba mẹ con nhé”, dặn dò vợ con xong anh xin phép tiếp tục công việc thường nhật.

Mặc bộ đồ bảo hộ che chắn kỹ từ đầu đến chân theo quy định, ngày hai lần sáng – chiều, anh đến từng phòng đo thân nhiệt, phát khẩu trang, kiểm tra thường xuyên xem ai có dấu hiệu gì bất thường thì kịp thời báo cáo cho chỉ huy xin ý kiến chỉ đạo.

Những ngày đầu tiếp nhận công dân từ Hàn Quốc về, anh em Trung đoàn 59 thay phiên nhau canh gác. Vất vả nhất phải kể đến tổ hậu cần, trời còn tối đen đã phải dậy lo cơm nước, lo từng chiếc móc áo, bàn chải đánh răng, chiếc gối ngủ… miễn sao bà con cảm thấy an tâm, được sẻ chia khi về nước.

“Các cháu ăn được không? Cố gắng ăn lấy sức để về nhà. Chiều nay nắng, cố gắng phơi quần áo ra sao cho khô, sạch sẽ. Tối đi ngủ tắt điện, tiết kiệm điện đấy”, thượng tá Đặng Xuân Trình – trung đoàn trưởng Trung đoàn 59 – đến từng phòng động viên.

Theo lời người dân ở khu cách ly Trung Đoàn 59, Bộ tư lệnh Thủ đô kể: “ Bác sĩ thăm khám, anh em bộ đội thì chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ. Thiếu miếng giấy vệ sinh các chú cũng tự thân mang đến. Các cháu bé muốn ăn cháo các chú đều chiều, thậm chí còn trích cả tiền riêng của mình ra mua sữa. Chúng tôi gọi các chú, các anh là “ siêu nhân xanh” là vì vậy” 

TIẾNG “CÓT KÉT” GIỮA TRƯA NẮNG CỦ CHI

Uoaoamck o

Mảnh đất Củ Chi vốn đã khô nóng, cằn cõi với cái nắng của tháng 3, không khí ở đây lại càng oi bức và ngộp ngạt. Trong chính thời điểm mà không ai muốn bước ra ngoài trời thì các chiến sĩ Trung đoàn Gia Định lại duy chuyển nhiều nhất trong ngày.

Ai đặt chân đến khuôn viên bệnh viện dã chiến vào lúc này cũng nghe tiếng “ cót két”  đều đều phát ra từ 4 chiếc bánh của chiếc xe đẩy thức ăn. 

Từng vòng bánh xe lăn đều trên nền bê-tông hắt lửa, các chiến sĩ không ngại nắng nôi, miệt mài đẩy từng chiếc xe đựng các suất thức ăn đến từng buồng phát cho từng người cách ly. 

Khi tiếng “cót két” thưa dần và tắt hẳn thì đó mới là lúc các chiến sĩ bắt đầu bữa cơm của mình. 

HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ RỒI CƯỚI SAU CŨNG ĐƯỢC 

Iadxady6 o

Không chỉ nhận được lời động viên từ gia đình, chiến sĩ Lê Thành Công, Trung Đoàn Gia Định, còn nhận được lời động viên từ người vợ sắp cưới của mình. Tạm gác lại hạnh phúc bản thân qua một bên, người chiến sĩ này đã vì nhân dân mà cống hiến. 

Theo kế hoạch hai bên gia đình, sau khi hoàn thành thời gian Nghĩa vụ quân sự – đầu năm 2021, Công sẽ về nhà và cưới vợ.

“ Dù không mong muốn, nhưng nếu dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài, tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ rồi tổ chức đám cưới sau” anh Công chia sẻ. 

TUẦN TRA, CANH GÁC 24/24

Ăn xong bữa cơm chiều, tổ tuần tra của Trung đoàn 59 thay ca làm nhiệm vụ canh gác, đảm bảo an toàn cho bà con trong khu vực cách ly. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, canh gác, tổ còn làm nhiệm vụ vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết, phân phát từng găng tay, khẩu trang y tế đáp ứng nhu cầu của bà con.

Mỗi ngày bắt đầu từ 6h sáng, anh em thay nhau canh gác từ sáng đến đêm rồi từ đêm cho đến 6h sáng ngày hôm sau

.

Đúng 21h, một tổ công tác được cắt cử đi tuần tra hiệp thương với lực lượng dân quân trên địa bàn thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) nơi đơn vị đóng quân. Đêm hôm mưa phùn rét mướt, anh em vẫn căng mình tuần tra.

“Nhiệm vụ chung mà. Phải đi tuần tra, nắm bắt tư tưởng và tuyên truyền cho bà con hiểu. Chúng tôi không muốn dùng từ cách ly, thay vào đó là theo dõi sức khỏe, các công dân Việt về đây được theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày”, dân quân Đào Xuân Bình trải lòng

Vâng, đó là số ít những câu chuyện chúng tôi muốn kể cho các bạn nghe, những hình ảnh cần được chia sẻ để động viên tinh thần giúp cho các chú, các anh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tất cả nhân dân Việt Nam sẽ cùng nhau phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam quyết thắng dịch Corona!

Nguồn: tuoitre.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả