Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh chuẩn bị lên phương án cách ly diện rộng

Theo PGS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cách ly trên diện rộng là khoanh vùng, phong tỏa một hoặc nhiều xã, khu phố hoặc chung cư. “Xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) và khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) thuộc diện cách ly này”, ông Phu nói.

Các địa phương nếu phát hiện có người nhiễm nCov thì cần khoanh vùng, tiêu độc khử trùng ngay những khu vực đó; kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực này; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung; phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh; cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) đang được cách ly sau khi phát hiện bệnh nhân 17 tại đây. Ảnh: Giang Huy 

Khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) đang được cách ly

Tăng cường kiểm soát những người nhập cảnh qua đường hàng không, đường bộ, hàng hải.

Từ 0h ngày 12/3, Việt Nam dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại 8 nước châu Âu gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha .

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế được giao tập trung nghiên cứu cách phòng, chống, phác đồ điều trị, vaccine phòng bệnh; sớm đưa bộ kit xét nghiệm nCoV vào sử dụng. Bộ Y tế rà soát về nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó nếu dịch lây lan trên diện rộng.

Đối với những người đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và người trữ hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường, có thể bị xử lý hình sự. Bộ Tư pháp được giao đề xuất hình thức xử lý người vi phạm khi khai báo y tế hoặc không cách ly. 

Cùng với việc hạn chế tụ họp, sự kiện đông người, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan  tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành, học tập; người dân được khuyến khích dùng dịch vụ công nghệ trực tuyến để đáp ứng nhu cầu công việc và học tập.

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả