Các tập tin quan trọng có nên lưu trữ trên dịch vụ điện toán đám mây?

Cùng với sự phát triển của Internet và ngành công nghệ thông tin, điện toán đám mây ngày càng giữ vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là gì?

Điện toán đám mây hay còn gọi là Cloud Computing cho phép người dùng truy cập vào máy chủ ảo (đám mây) bằng internet. Những nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ sở hữu, quản lý phần cứng và duy trì kết nối mạng. Trong khi đó, người dùng sẽ được cung cấp và sử dụng những tài nguyên (phần mềm, dịch vụ,..) thông qua nền tảng web.

Xu hướng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây hiện nay

Đối với doanh nghiệp, điện toán đám mây là bộ phận quan trọng nhất trong việc lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành những phần mềm của doanh nghiệp. 

Đối với cá nhân, điện toán đám mây có vai trò là bộ phận lưu trữ, vận hành chính những dữ liệu của một hệ thống nhằm mục đích phục vụ cho công việc và cuộc sống hàng ngày.

Trong thời đại công nghệ thông tin không ngừng phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp càng thấy được tầm quan trọng của máy chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh cách truyền thống, lưu trữ thông qua Cloud Computing nổi lên như một sự lựa chọn tối ưu hơn khi thừa kế được những lợi thế lớn.

Ưu điểm vượt trội khi lưu trữ các tập tin quan trọng trên điện toán đám mây

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây. Một số khác thì lại băn khoăn nhiều về sự an toàn của dữ liệu, đặc biệt là những thông tin quan trọng có liên quan đến bí mật kinh doanh, thông tin khách hàng hay đối tác. Liệu mối lo trên có đáng bận tâm?

Nếu so sánh với các cách lưu trữ truyền thống bằng giấy tờ, USB hay ổ cứng (HDD, SSD,..) thì Cloud Computing lại nổi bật lên với ưu thế vượt trội:

Lưu trữ không giới hạn: Có thể thỏa sức lưu trữ thông tin mà không bị giới hạn, nhờ vào việc nâng cấp hoặc thu hẹp không gian theo nhu cầu sử dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Thay vì phải tốn thời gian, nhiều tiền bạc hơn và bị phụ thuộc vào không gian lưu trữ của các thiết bị lưu trữ truyền thống.

Độ an toàn cao: Dữ liệu trên điện toán đám mây được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ hoàn toàn tách biệt, hầu như rủi ro mất dữ liệu là không có., bảo vệ dữ liệu khỏi các mất mát như hư hỏng, trộm cắp, tai nạn và thiên tai,…Hơn nữa nếu dữ liệu trên đám mây của bị hư hại, có thể khôi phục chúng thông qua kết nối internet. Ngoài ra còn dễ dàng đồng bộ tự động mà không cần mất nhiều thao tác.

Tính bảo mật dữ liệu: Cloud Computing sử dụng hệ thống bảo mật nhiều lớp mới nhất, bảo vệ toàn thời gian kết hợp với bảo mật toàn diện dữ liệu ra vào trên hệ thống khi giao tiếp với bên ngoài. Vì vậy, điện toán đám mây vẫn có khả năng bảo mật vượt trội hơn so với các cách lưu trữ thông thường tại một số khía cạnh.

Dù mang tính chất cá nhân hay tổ chức thì vẫn không thể quản lý bảo mật tất cả thông tin một cách tuyệt đối. Nhiều dịch vụ điện toán đám mây cung cấp các tính năng bảo mật tiên tiến, tích hợp sẵn trong hệ thống, sẽ làm giảm tối đa rủi ro có thể phát sinh trong quá trình hoạt động. Cần phải cân nhắc chọn lọc các ứng dụng đám mây trước khi triển khai để tránh bị mất mát thông tin do thiếu hiểu biết mà ra.

Tìm hiểu thêm tính năng bảo mật của dịch vụ điện toán đám mây Fshare tại đây.

Sử dụng dịch vụ Cloud Computing của đơn vị nào thì đảm bảo?

Trên thị trường hiện nay, có nhiều nhà dịch vụ đám mây. Song không phải đơn vị nào cũng đáng tin cậy và phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của khách hàng. Sau đây là một số tiêu chí giúp bạn có cơ sở để tự đưa ra quyết định lựa chọn:

  • Dịch vụ có uy tín và tên tuổi
  • Tốc độ, hiệu suất và ổn định
  • Đa dạng các dịch vụ
  •  Bảo mật dữ liệu
  • Hỗ trợ khách hàng tốt,…

Fshare luôn tự hào là một trong những nền tảng dịch vụ đám mây trực thuộc công ty FPT Telecom, hỗ trợ khách hàng lưu trữ, upload/download và chia sẻ dữ liệu trực tuyến hàng đầu Việt Nam suốt gần thập kỷ qua.

Bạn có thể tham khảo thêm về các dịch vụ của Fshare tại đây hoặc liên hệ:

  • Hotline: 1900 6600
  • Email hỗ trợ: hotro@fshare.vn

Tin liên quan Thêm từ tác giả