Cách phòng tránh và bảo vệ bản thân trước virus Corona

Làm thế nào để phòng tránh Virus corona ? Làm thế nào để không bị lây nhiễm Virus này cũng như làm sao để tăng cường sức đề kháng để tự bảo vệ mình trước đại dịch? Cùng Fshare tìm hiểu và  trang bị cho mình những kiến thức hữu ích để có thể tự bảo vệ mình trước dịch bệnh.

1. Virus corona và tình hình dịch bệnh ở thời điểm hiện tại

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh virus corona

Coronavirus mới, ký hiệu bởi WHO là 2019-nCoV, còn được gọi là virus corona hoặc coronavirus Vũ Hán, viêm phổi Vũ Hán, virus viêm phổi chợ Hoa Nam Vũ Hán, vì nguyên do trường hợp bệnh viêm phổi gây ra bởi virus ở Vũ Hán, bắt đầu xuất hiện và lây lan từ cuối năm 2019. Vào ngày 12 tháng 01 năm 2020, nó được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên. Virus mới này là một loại virus corona ARN liên kết đơn chính nghĩa. Trong khoảng thời gian Sự kiện bùng phát bệnh viêm phổi do virus corona kiểu mới năm 2019–2020, nhân viên nghiên cứu đã phát hiện một virus này sau khi tiến hành đo lường kiểm tra axít nuclêíc và dò tra trình tự bộ gen ở mẫu vật tiêu bản của người bệnh dương tính với viêm phổi.

Tính tới thời điểm hiện tại. Số ca nhiễm và ca tử vong do Virus corona tiếp tục tăng trong ngày 1-3. Đến nay dịch đã lan ra 66 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 Tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vì vậy bản thân mỗi người cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình. 

Biểu hiện nhiễm Virus corona

Khi nhiễm virus này, người bệnh bị các triệu chứng liên quan tới đường hô hấp ở mức từ nhẹ tới trung bình tương tự như cảm lạnh thông thường. 

Trong đó các triệu chứng bên ngoài như: Chảy nước mũi, ho, đau đầu, sốt cao ( trên 38 độ)  và đau họng kéo dài trong vài ngày.

Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em và người lớn tuổi thì khả năng corona còn gây các bệnh liên quan tới đường hô hấp dưới như viêm phổi hoặc viêm cuống phổi.

Do đây là bệnh viêm phổi do virus chủng mới, do đó thuốc kháng sinh không có tác dụng và các thuốc chống virus thông thường cũng không có hiệu quả.

Virus corona lây nhiễm như thế nào?

Virus này có thể lây truyền từ người sang người, lây nhiễm qua tiếp xúc giữa người với động vật. Virus corona lây từ người này sang người kia thông qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Có thể qua việc ho, hắt hơi hoặc bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus corona gây chết người ở mức độ nào?

Hiện chưa rõ tỷ lệ chính xác bệnh nhân nhiễm Virus corona tử vong, song ước tính khoảng 1%, cao hơn nhiều so với cúm mùa. 

Nghiên cứu ban đầu cho thấy Virus corona có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với cúm mùa, cướp đi sinh mạng khoảng 1/1.000 người. Một phân tích khác của Trung Quốc cho thấy, trong số 44.000 bệnh nhân nhiễm nCoV, có 50 người chết. 81% số ca dương tính được coi là nhẹ.

Virus corona chủ yếu nghiêm trọng ở người già. 15% bệnh nhân trên 80 tuổi đã tử vong, 8% ở độ tuổi 70. Bệnh ít ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, tương tự với một số virus đường hô hấp khác. 

 

2. 10 Các biện pháp phòng ngừa  virus corona

2qpituk4 o

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch chứa cồn, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.Byx1lhtl o
  • Thường xuyên khử trùng các bề mặt bàn ghế để hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn.Bidqx27c o
  • Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế. Yucr9lhi o
  • Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế cáng sớm càng tốt. Lh1hakvy o
  • Nếu thấy không khỏe hay có nhưng dấu hiệu nhiễm bệnh nên ở nhà liên hệ bác sĩ hoặc là đi đến bệnh viện gần nhất để được chuẩn đoán. Bfvxtjxp o
  • Nếu cảm thấy khó thở hãy gọi bác sĩ để được điều trị kịp thời Dimmruqb o
  • Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín. Ăn ngủ và dùng đồ riêng với các thành viên trong gia đình khi dưỡng bệnh tại nhà. Pwj2kd8w o
  • Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang. Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi.Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.Eib16v3b o
  • Những người trên 60 tuổi, người mắc các bệnh tim mạch/ hô hấp/ đái tháo đường cần tránh nơi đông người và nhưng nơi dễ tiếp xúc với người nhiễm bệnh.Sice67re o
  • Tự cập nhật kiến thức về Virus corona từ các nguồn đáng tin cậy ( Các cơ quan y tế công, trang web của WHO, chuyên gia y tế địa phương…) Xzbzbvbu o

=> Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng Virus corona: 

  • Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.
  • Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước.
  • Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.
  • Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.
  • Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.
  • Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn.
  • Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Theo: Bộ Y tế

=> Cách rửa tay đề phòng lây nhiễm Virus corona: 

W7zkk6di o

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả