WHO cảnh báo: Không tự ý dùng thuốc hạ sốt ibuprofen khi có triệu chứng Covid-19

Ibuprofen là một loại thuốc hạ sốt được sử dụng rất phổ biến, nhờ hiệu quả kéo dài hơn Paracetamol và còn có tác dụng chống viêm.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những người đang có triệu chứng của Covid-19 không nên dùng thuốc hạ sốt ibuprofen. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi Bộ Trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cảnh báo các loại thuốc chống viêm có thể làm bệnh Covid-19 nặng thêm.

Các loại thuốc chống viêm như ibuprofen có thể làm tăng cường một loại enzyme, và enzyme này có thể khiến tình trạng bệnh Covid-19 trở nên trầm trọng.

“Trong quá trình đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol và không tự ý sử dụng ibuprofen. Đây là một lưu ý rất quan trọng”, Christian Lindmeier – người phát ngôn viên của WHO nói

Ibuprofen là một loại thuốc hạ sốt được sử dụng rất phổ biến, nhờ hiệu quả kéo dài hơn Paracetamol và còn có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, để sử dụng ibuprofen mọi người thường cần đến chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Paracetamol thì là một loại thuốc không kê đơn, nhưng bạn cũng cần sử dụng nó một cách cẩn thận. Bởi uống quá liều paracetamol có thể gây hại, thậm chí làm hỏng gan.

Kết quả hình ảnh cho Paracetamol

Có khá nhiều tranh cãi rằng chưa có bất kì bằng chứng khoa học nào chứng minh việc sử dụng ibuprofen không cần kê đơn làm bệnh Covid-19 nặng hơn.

Theo bác sĩ Harry – giám đốc y tế tại Oasis Wellness & Rejuvenation Center, Mỹ cho hay: đúng là mọi người nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. “Có một lý do chính đáng để tránh dùng ibuprofen, vì nó có thể làm trầm trọng thêm các tổn thương thận cấp tính, nhưng là do bất kỳ căn bệnh nào gây ra, không chỉ riêng Covid-19″.

Các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên sử dụng paracetamol thay cho các sản phẩm chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen nếu bệnh nhân mắc Covid-19 kèm theo các bệnh nền khác”, bác sĩ Harry nói.

Cho tới thời điểm này, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 100 quốc gia, lây nhiễm 219.240  người và giết chết 8.967 người trong số họ. Bệnh thường biểu hiện các triệu chứng nhẹ như ho, sốt, khiến nhiều người nghĩ họ có thể tự uống thuốc hạ sốt để điều trị…

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả