Điện toán đám mây và ứng dụng

Mô hình công nghệ điện toán đám mây và những ứng dụng thực tế luôn có tầm quan trọng trong việc áp dụng để thực hiện những mục tiêu đề ra của cá nhân, doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động.

Điện toán đám mây là gì?

Hcvpbrlp o

Cloud Computing, hay còn gọi là Điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ “đám mây” ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó. Theo Wikipedia

Trong những năm gần lại đây, điện toán đám mây đã tọa ra một cuộc cách mạng trong nghành công nghiệp máy tính, thay đổi hoàn toàn cách trích xuất, vận hành, lưu trữ và phân phối, xurt lý thông tin. Đa số cúng ta đề đã và đang sử dụng ứng dụng của cong nghệ điện toán đám mây trong công việc và cuộc sống.

Ứng dụng của mô hình điện toán đám mây ngày nay.

Fshare với dung lượng lưu trữ khủng ưu ái cho người dùng

Điện toán đám mây ngày nay vô cùng phổ biến. Nó có mặt trên hầu hết mọi nền tảng điện tử, ứng dụng, phần mềm và các thiết bị công nghệ cao (Smart phone, máy tính bảng, laptop) bạn đang sử dụng mà bạn không để ý. Những ứng dụng điện toán đám mây phổ biến nhất hiện nay là :

  1. Fshare: Fshare là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến tốc độ cao, được phát triển trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), với hệ thống lưu trữ tốt nhất tại các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế của FPT Telecom. Với ưu điểm vượt trội; gửi file lớn lên đến 20GB, tốc độ truyền tải nhanh, dung lượng lưu trữ khủng, bảo mật dữ liệu tốt. FShare tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây tại Việt Nam
  2. Google Drive: Google Driver là không gian lưu trữ mà Google cung cấp cho các tài khoản người dùng của mình. Không gian lưu trữ mà chúng ta sử dụng trên Google driver để lưu trữ dữ liệu hằng ngày này cũng chính là một trong các ứng dụng của nền tảng điện toán đám mây.

Ngoài hai ví dụ thông dụng trên, ngày nay điện toán đám mây còn được ứng dụng rất rộng rãi để phục vụ cho sự phát triển của công nghệ thông tin.

Cách thức hoạt động của điện toán đám mây.

Mygnx3yt o

Thay vì cài đặt một bộ phần mềm cho mỗi máy tính, bạn chỉ cần cài đặt một ứng dụng, chương trình cho máy tính đó. Ứng dụng, chương trình này sẽ cho phép mọi người đăng nhập vào hệ thống trên nền tảng web, trong đó có chứa tất cả các chương trình mà chúng ta cần cho công việc của mình. Máy chủ vận hành hệ thống từ xa thuộc sở hữu của một công ty khác, có thể giúp người sử dụng chạy tất cả mọi thứ từ e-mail để xử lý văn bản cho đến các chương trình phân tích dữ liệu phức tạp.

Hầu hết chúng ta đều đã đang sử dụng điện toán đám mây nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Các dịch vụ e-mail trên nền web như Hotmail, Yahoo! Mail hoặc Gmail chính là những ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ điện toán đám mây

Ưu điểm của điện toán đám mây.

Nbjdk8ev o

+ Sử dụng các tài nguyên tính toán động: Các tài nguyên được cấp phát cho doanh nghiệp đúng như những gì doanh nghiệp muốn một cách tức thời.

+ Giảm chi phí: Doanh nghiệp sẽ có khả năng cắt giảm chi phí để mua bán, cài đặt và bảo trì tài nguyên. Thay vào đó họ chỉ cần phải xác định nhu cầu của mình rồi sau đó yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cloud tiến hành.

+ Giảm độ phức tạp trong cơ cấu của doanh nghiệp: Việc khoán ngoài được công việc thiết lập và vận hành bộ máy IT thì doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào việc sản xuất hàng hóa chuyên môn của mình và giảm bớt được độ phức tạp trong cơ cấu.

Điểm hạn chế của công nghệ điện toán đám mây.

Nzigbasx o

Tuy có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên điện toán đám mây lại có một số nhược điểm như sau :

+ Khó để quản lý và bảo mật: Do các hệ thống này thường tập trung vào ưu điểm chia sẻ, lưu chung tài nguyên. Từ đó, để thực hiện quản lý, bảo mật, phòng chống hacker khá khó khăn.

+Xử lý các loại dữ liệu quá niên hạn: Các loại dữ liệu lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây quá lâu là một trong những bài toán khó. Chẳng hạn như ở Google driver. Một số tài khoản người dùng lưu trữ lên đó rất nhiều file. Tuy nhiên các file này không được truy xuất hay chỉnh sửa và sử dụng trong nhiều năm liền. Tổng hợp quá nhiều loại dữ liệu như vậy, khoảng không gian lưu trữ bị lãng phí.

Đó là những thông tin liên quan đến các mô hình công nghệ điện toán đám mây tính đến thời điểm hiện tại mà bạn có thể tham khảo qua. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây uy tín hoặc muốn sở hữu một toài khoản để đáp ứng nhu cầu tải và lưu trữ cá nhân thì hãy liên hệ ngay với FShare để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

==> Gói dịch vụ Storage dành cho tổ chức, doanh nghiệp: TẠI ĐÂY

==> Các gói dịch khác ứng với từng nhu cầu sử dụng của mọi khách hàng: TẠI ĐÂY

Tin liên quan Thêm từ tác giả