Donnie Brasco – Khi kẻ nằm vùng không còn muốn nằm vùng

Dù ra mắt đã lâu nhưng Donnie Brasco đến nay vẫn được xem là một trong những bộ phim tiêu biểu nhất về điệp viên. Bộ phim kể về cuộc sống của những người làm nhiệm vụ nằm vùng và những hoạt động đang diễn ra trong nhóm Mafia.

Từ cái “thật” của một nhân vật và sự kiện….

Dựa trên một câu chuyện có thật vào những năm 1970s, mật vụ FBI Joe Pistone cải trang dưới cái tên Donnies Brasco  nhằm tìm cách để tiếp cận và chiến thắng được lòng tin của của Lefty –  một thành viên tổ chức Mafia. Donnie đối với Lefty lúc này như món quà từ “thượng đế”: thông minh và ngoan ngoãn. Một người rất cần để sự nghiệp của Lefty khởi sắc hơn so với cảnh sống hiện tại: mắc bệnh ung thư với đứa con bị nghiện, sự nghiệp nắm trùm băng đảng thì lại chẳng đi đến đâu. Mọi việc sẽ không trở nên rắc rối nếu như Donnie không có cảm tình với Lefty để dần đánh mất mục đích ban đầu của mình.

 …Cho đến cái “tình” của bộ phim.

Là một bộ phim về điệp vụ nhưng không nhấn mạnh vào các tình tiết sự kiện mà chủ yếu xoay quanh mối quan hệ giữa Lefty và Donnie. Đây cũng chính là điểm đã khiến cho bộ phim dù đã tròn hai thập kỷ nhưng vẫn là “tượng đài”  khi nói về cuộc sống mật vụ nằm vùng. Mối quan hệ giữa Lefty và Donnie được xây dựng ở đây không còn được gọi “làm ăn” mà đã gần như tình thân trong gia đình. Họ thương yêu nhau, không phải bởi vì chính bản thân tin rằng người kia sẽ không bao giờ phản bội mình, mà vì là niềm tin họ chọn ủng hộ người kia dù cho người đó có thật sự là ai đi nữa

Sự phối hợp ăn ý

Nếu chỉ có một cốt truyện ý nghĩa, một đạo diễn giỏi thừa sức biết rằng khó có thể xây dựng các tuyến nhân vật cũng như nâng cảm xúc nội tâm con người trong phim. Điều này sẽ cần đến những người diễn viên tài giỏi. Họ sẽ là người đưa những thước phim, những mảng tâm lý trở nên sống động và thực tế. Đây còn là bộ phim đánh dấu hợp tác đầy ăn ý của bộ ba giữa đạo diễn Mike Newell cùng với Johnny Depp và Al Pacino.

Có thể nói những nhân vật Johnny Depp đóng đều mang đến một sức hút kì lạ: từ anh chàng tay kéo đáng thương Edward trong Edward Scissorhands (Người tay kéo) cho đến tên cướp biến Jack Sparrow đào hoa và lừng danh trong  Pirates of the Caribbean. Johnny Depp luôn có cách để “thật” hóa nhân vật của mình với những biến tấu không ngừng nhưng tất cả đều có điểm chung là để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng khán giả.

Về Al Pacino thì không còn gì phải bàn cãi, một trong những hình ảnh điển hình cho hình ảnh trùm xã hội đen xuất sắc bậc nhất Hollywood. Các vai diễn của Al Pacino trở thành bức tường thành khiến khó có ai có thể vượt qua.

Tin liên quan Thêm từ tác giả