Dune 2 Hành Tinh Cát – Thăng hoa giữa khoa học viễn tưởng và thần thoại!

Dune, lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên do Frank Herbert chấp bút, theo chân Paul Atreides đi tìm số phận mà anh ta được định sẵn phải gánh vác trên hành tinh xa mạc Arrakis – nơi duy nhất chứa hợp chất Spice (tạm dịch: hương dược) có thể giúp người dùng tăng tuổi thọ, mở mang tâm trí, tác động đến siêu tiềm thức, quan trọng nhất là Spice vô cùng cần thiết cho việc du hành vũ trụ.

Dune 2: Hành Tinh Cát là bộ phim sẽ xứng đáng với một bom tấn Hollywood đúng tầm từ đầu năm đến giờ.

Dune 2: mạnh nội dung, đẹp hình ảnh

Dune 2 diễn ra ngay sau sự kiện cuối phần 1. Paul (Timothee Chalamet) và mẹ chạy thoát cuộc chiến thành trừng của nhà Harkonnen, đến nương náu tại các khu dân cư của người Fremen – dân tộc bản địa hành tinh Arrakis. Tại đây, Paul học hỏi và trưởng thành trong văn hóa Fremen nhưng vẫn đau đấu nỗi đau diệt tộc.

Mẹ anh, lệnh bà Jessica (Rebecca Ferguson), thôi thúc anh báo thù cho cha. Stilgar (Havier Bardem), người dìu dắt công tước trẻ tuổi ở nơi xa lạ tin rằng anh chính là Đấng cứu thế đến để giải phóng dân tộc. Paul lại do dự trở thành hình mẫu trong mong đợi của cả hai khi liên tục mơ thấy những viễn cảnh tương lai kinh hoàng khi anh chấp nhận số phận. Nhưng tình thế hiểm nghèo đã chọn lựa giúp anh.

Xem Dune 1: Hành Tinh Cát – bản siêu nét, tải ngay tại đây  

Dune 2 gây ấn tượng với đại cảnh
Dune 2 gây ấn tượng với đại cảnh

So với phần 1, Dune 2 giảm tải yếu tố “world-building” nặng đô để tập trung vào những sự kiện mang tính vĩ mô thúc đẩy một bức tranh toàn cảnh rộng lớn. Bộ phim là một kỳ quan về khía cạnh hình ảnh, còn câu chuyện thì hiện lên đúng nghĩa một sử thi dày đặc và đầy đủ các cung bậc cảm xúc.

Tính khẩn tương và nghẹt thở là những từ thích hợp để mô tả bộ phim này. Sự kiện nối tiếp sự kiện, hành động nối tiếp hành động, các trận chiến đơn lẻ dần dần thúc đẩy bộ phim đến điểm cao trào, Dune 2 hiếm khi cho khán giả “thở” giữa các khoảnh khắc mang tính quyết định. Bộ phim không chỉ mang đến các khung hình đẹp đến mức dễ dàng trở thành một bức tranh treo tường, mà còn là câu chuyện về những kẻ áp bức chống lại Đế chế.

Mỗi một khung hình đều đẹp như tranh vẽ
Mỗi một khung hình đều đẹp như tranh vẽ

Đạo diễn Denis Villeneuve phân chia câu chuyện theo nhiều tuyến, khéo léo xoay chuyển các góc nhìn để mô tả các nhân vật. Dune 2 phân bố đủ thời lượng và nhịp điệu hợp lý cho phép người xem tập trung vào nhân vật. Và diễn xuất đã cộng hưởng tuyệt vời với bối cảnh và dựng cảnh để làm nên những nhân vật ấn tượng theo cách riêng – một điều không hề dễ dàng với dàn nhân vật đồ sộ mà phim sở hữu.

Khi tụ họp hoặc giao thoa, chúng làm nên một khối liên kết mạch lạc. Không có chi tiết nào là dư thừa ở đây. Với  Dune 2 hành văn theo tuyến tính nhưng rất ít chi tiết gợi nhắc thời gian, buộc người xem phải chú ý liên tục. Một điều mà phần 2 vẫn giữ từ phần 1 là một câu chuyện dài hơi, nên đôi lúc việc theo dõi trở nên một chút khó khăn, nhưng thứ nhận được thật tuyệt vời.

Phần 2 nhiều phân cảnh chiến đầu hơn
Phần 2 nhiều phân cảnh chiến đầu hơn

Tải ngay Dune 1 để tận hưởng trọn vẹn câu chuyện ở phần 2!

Câu chuyện trỗi dậy của Paul diễn ra hào hứng và hoành tráng xứng đáng với hai bom tấn, nhưng bom tấn này không tuân thủ công thức truyền thống khi nói đến phim khoa học viễn tưởng. Nếu bạn diễn tả Dune 2 gay cấn thông thường như khi Luke Skywalker đối đầu Darth Vader, điều đó không dễ thấy. Thực tế là phim giống với khung cảnh cảm tử của đội quân Rohirim hơn, diễn ra trong giai điệu rung cảm của Han Zimmer.

Dune 2 là thứ để chiêm ngưỡng trong sự kinh ngạc rằng điện ảnh từ lâu hiếm khi đẹp đến vậy. Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở phấn khích và ngay cả cú twist cũng diễn ra nhẹ nhàng. Bộ phim kích thích khán giả bằng sự khác biệt không tìm thấy ở bất cứ đâu. Nó là câu chuyện của một biểu tượng giả tạo. 

Paul không giống với bất kỳ người được chọn nào trong điện ảnh
Paul không giống với bất kỳ người được chọn nào trong điện ảnh

Sử thi của Đấng cứu thế giả tạo

Hoành tráng và anh hùng, Dune 2 đạt đến điểm giao thoa thăng hoa giữa hai thể loại Sci-fi và Fantasy, nhưng điều ấn tượng nhất có lẽ là phim tái hiện được ám chỉ chính trị của nguyên tác, để nó thấm nhuần vào câu chuyện. Dune 2 vừa tái hiện mẫu mực, vừa gợi nhắc khán giả hiện thực tàn nhẫn về cái gọi là “Đấng cứu thế”.

Đó vốn dĩ là bản chất của nguyên tác và phiên bản 2024 đã làm được điều mà bản 1984 không làm được. Đạo diễn Denis Villeneuve đã quyện tầng tầng lớp lớp hiện thực và lý tưởng vào mạch truyện, phân bố chúng đều đặn qua các cột mốc.

Dune 2 đã chứng minh ai cũng có thể làm Người được chọn, nếu biết cách truyền thông
Dune 2 đã chứng minh ai cũng có thể làm Người được chọn, nếu biết cách truyền thông

Ngay khi Paul dần trở thành hình mẫu anh hùng được yêu thích, Dune 2 sẽ nhanh chóng nhắc nhở họ về sự quỷ quyệt của trò chơi quyền lực bằng khía cạnh phũ phàng của tôn giáo và sự tàn nhẫn của tuyệt vọng.

Thứ cốt lõi nhất là âm mưu và tư lợi. Dune 2 đã chứng minh ai cũng có thể là kẻ cứu thế, nếu biết cách chơi trò chơi một cách đúng đắn. Paul là thành quả, là nạn nhân, giờ là kẻ tư lợi quá trình đó, nên không ngoa khi nói anh ta không giống với bất kỳ “Người được chọn” nào từng thấy trước đây.

Tưởng tượng tính chủ nghĩa anh hùng lý tưởng trong Star Wars gặp tính thực tế của Games of Throne được dồn nén vào thế giới tương tự Lord of the Ring trong thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ. Hình mẫu Đấng cứu thế được dựng lên với mục đích riêng, thay thế và phá hủy liên tục, pha loãng mọi lý tưởng và niềm tin thần thánh. Từ đây, chúng ta có Dune độc đáo và khác biệt.

Dune 2 đẹp hình ảnh, giàu nội dung
Dune 2 đẹp hình ảnh, giàu nội dung

Tổng kết: Hành Tinh Cát dành cho ai?

Sự đặc thù của nguyên tác đã trải đường cho Dune nói chung trở thành một bom tấn không giống với bất kỳ bom tấn cùng thể loại nào diễn ra trên màn ảnh rộng. Đó là điểm lôi cuốn và khó khăn của Dune 2. Nếu bạn nghĩ bản thân đã hiểu hết về thể loại khoa học viễn tưởng, hãy xem Dune 2 để thấy thể loại vẫn còn những ngóc ngách sáng tạo.

Nhìn ở bất kỳ góc độ này, bộ phim này vẫn là một bom tấn đúng nghĩa, đẹp hình ảnh, giàu nội dung và âm thanh rung động. Nên Dune đáng thời gian của mọi bộ phận khán giả (hãy đảm bảo rằng bạn nắm bắt được các tình tiết trọng yếu ở phần đầu). Một điều chắc chắn là phần 3 sẽ là một bộ phim đáng mong đợi.

Nguồn: Tổng hợp

Link tải Dune 1: tại đây

Truy cập công cụ tìm kiếm nhập nội dung: [Từ khóa nội dung cần tìm + Fshare]

👉 Xem thêm Chương trình khuyến mãi hot Fshare tại đây 

___________________________________________________

Fshare hân hạnh được phục vụ bạn, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
Fanpage CSKH: Fshare.vn
Email: hotro@fshare.vn


 

Tin liên quan Thêm từ tác giả