Ex Machina – Khi robot biết quyến rũ con người

Không quá xoắn não hay đầy cảnh ảo giác, cũng không có cảnh đánh nhau hoành tráng hay tình cảm sướt mướt, Ex Machina (Người Máy Trỗi Dậy) lại có một cách kể chuyện đơn giản, chậm rãi nhưng vẫn đầy bất ngờ vào phút cuối.

Khai thác khía cạnh mới mẻ

Bộ phim lấy đề tài về AI (Trí thông minh nhân tạo). Con người sợ công nghệ sẽ chiếm dụng cuộc sống, nhưng lại không ngừng tham vọng về những bước tiến hóa mới của công nghệ. Đây là tác phẩm đầu tay mà Alex Garland vừa là đạo diễn vừa là biên kịch. Anh vốn là một tài năng trong vai trò biên kịch với những bộ phim nổi tiếng có thể kể đến như 28 Days Later, Dredd, Sunshine,…

Phim không sở hữu những cảnh hành động gay cấn như The Matrix hay The Terminator. Thay vào đó, Ex Machina hướng trọng tâm của mình tới sự bất an trong giao tiếp xã hội, và nỗi sợ bất kể thời đại của con người thông qua diễn biến tâm lý của cả con người và robot:

Liệu rằng người mà ta tiếp xúc thật sự chân thành như ta tưởng, hay tất cả chỉ là giả dối

Mạch truyện chậm rãi mà cuốn hút

Phim chỉ có 4 nhân vật, song chỉ có 3 nhân vật có thoại. Họ được đặc tả chi tiết thông qua lời nói, hành động:

Nathan, nhà sáng lập công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới Blue Book (tương tự như Google), đặt trung tâm nghiên cứu tại một cánh rừng biệt lập với thế giới xung quanh. Nathan muốn tuyển dụng một người trợ lý thực hiện một bài test với một AI trong vòng một tuần.

Celeb – một nhân viên lập trình được chọn, một thanh niên trẻ tuổi, bố mẹ đều mất và hiện đang độc thân với cuộc sống nhàm chán. Anh phải tiếp xúc và tiến hành bài kiểm tra có tên gọi “phép thử Turing” (Một bài kiểm tra mức độ giống người của robot trong hành vi và nhận thức. Bài kiểm tra này lấy tên cha đẻ của nó, Alan Turing) nhằm đánh giá một AI tên là Ava có khả năng hoà nhập xã hội loài người hay không.

Ava là một AI do CEO thiên tài Nathan tạo ra, vượt hoàn toàn qua sức tưởng tượng của con người. Cô sở hữu khả năng vẽ tranh cùng ngôn ngữ tuyệt vời khi có thể đối đáp trôi chảy với người đối diện, nắm bắt được cảm xúc trên gương mặt người đối diện và thậm chí biết nói dối hòng đạt được mục đích. Điểm đáng sợ là Ava biết cả cách quyến rũ, khiến Celeb bị thu hút, dần nảy sinh tình cảm dù biết cô là robot trước đó. Mà không hề mảy may nghi ngờ bản thân đang bị rơi vào một âm mưu đã sắp đặt từ trước…

Qua bộ phim, có thể liên tưởng đến Giáo sư Dan Ariely và các nghiên cứu của ông về sự trung thực trong hành động của con người. Họ bị ảnh hưởng bởi “sự phi lý trí” của mình, bao gồm đạo đức (mong muốn được nhận thức như một người tốt, tử tế và trung thực). Nhưng sẽ thế nào nếu một ngày công nghệ AI đạt bước tiến xa hơn, và những giới hạn đạo đức không được “lập trình” trong ADN của AI. Liệu khi ấy, con người có phải sẽ đối mặt với những nguy cơ to lớn từ những cỗ máy siêu thông minh với sự không giới hạn về đạo đức?

Các bạn có thể tham khảo tải phim được người dùng chia sẻ Tại đây. Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải phim “Ex Machina”, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google “Ex Machina Fshare”
  • Bước 2: Chọn link phim mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí.

Tin liên quan Thêm từ tác giả