Giải mã Wechat: Ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc

Xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc năm 2011, Wechat đang ngày càng “bành trướng” thế lực của mình trên thị trường toàn cầu và cho thấy sức mạnh của một “siêu ứng dụng” đến từ đất nước tỷ dân – “Sinh sau đẻ muộn” so với một loạt các ứng dụng “máu mặt” khác như Messenger, Whatsapp, Viber,… nhưng Wechat rõ ràng đang chứng minh được sức hút khác biệt của mình. 

Ccgrdouf o
Wechat đang dần trở thành tương lai của mạng xã hội

Wechat là gì?

WeChat là một ứng dụng nhắn tin, truyền thông xã hội và thanh toán di động đa năng của Trung Quốc được phát triển bởi Tencent với khoảng hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng thuộc sở hữu của Tencent, là một trong những công ty lớn nhất châu Á bởi vốn hóa thị trường. Khi WeChat bắt đầu ra mắt như một dịch vụ nhắn tin và đã trở thành một ứng dụng mà bạn có thể làm tất cả mọi thứ từ thanh toán đến gọi xe, hoặc thậm chí đặt vé máy bay.

Một trong những ứng dụng chính của WeChat là nhắn tin.

Rklk2vry o
Chức năng chính của Wechat là nhắn tin

Khi người ta trao đổi phương thức liên lạc tại Trung Quốc, bạn sẽ thường nhìn thấy một người quét điện thoại của người khác và mỗi người dùng Wechat có một mã vạch duy nhất, được biết đến như mã QR.

Một người có thể quét mã QR người dùng khác để thêm người đó vào danh bạ WeChat của mình. Bạn cũng có thể sử dụng số điện thoại hoặc ID để thêm một người vào danh sách liên lạc và tìm kiếm những người xung quanh.

Ngoài ra còn có một tính năng xã hội gọi là “Moments”. Người dùng có thể tải lên các bức ảnh hoặc video và bạn bè của họ có thể bình luận hoặc thích bài viết đó.

Vì sao Wechat lại thành công?

WeChat mới chỉ được Tencent tung ra cách 5 năm nhưng hiện đã có hơn 700 người dùng và là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, chiếm tới 1/3 thời gian dùng internet trên di động của người Trung Quốc. Trung bình 1 người dùng sẽ vào WeChat tối thiểu 10 lần 1 ngày.

Quan trọng hơn cả, hơn một nửa người dùng WeChat đã kết nối thẻ ngân hàng của họ với ứng dụng này. Đây là một thành công lớn bởi xã hội Trung Quốc mang nặng tính hoài nghi và cũng có rất nhiều vụ lừa đảo trên mạng. Bằng thương hiệu được tin cậy và tính bảo mật cao, Tencent đã có thể chiếm được lòng tin của người dùng, điều mà các ứng dụng tương tự của phương Tây như Snapchat và WhatsApp chưa làm được.

Mcbhmnml o
Dễ dàng thanh toán mọi loại hóa đơn trên Wechat

WeChat phổ cập tính năng chat theo nhóm bằng chiến dịch “phong bao đỏ” cho phép người dùng gửi tiền điện tử cho bạn bè và người thân để chúc mừng năm mới âm lịch thay vì lì xì như truyền thống. WeChat đã biến hoạt động này thành một trò chơi, khuyến khích người dùng tập hợp thành nhóm để gửi tiền ngẫu nhiên. Nếu bạn gửi 3.000 nhân dân tệ cho 30 người bạn, không phải mỗi người nhận được 100 nhân dân tệ mà số tiền sẽ do WeChat quyết định. Dịp Tết vừa qua đã có hơn 400 triệu người dùng (cả cá nhân và nhóm) gửi đi 32 tỷ “phong bao đỏ”.

Sau nhiều năm kiên trì, Tencent đang được hái quả ngọt từ WeChat. Trong khi những ứng dụng khác đang chật vật, năm ngoái WeChat có doanh thu lên đến 1,8 tỷ USD. Một phần không nhỏ đến từ thương mại điện tử, nơi WeChat thu phí từ người mua hàng.

Mức độ phổ biến của WeChat cũng giúp thương hiệu này gia tăng giá trị trong mắt các nhà quảng cáo. Goldman Sachs nhận định hiếm có công ty nào ở trong vị thế tốt hơn so với WeChat để có thể tận dụng sự trỗi dậy của quảng cáo trên mạng xã hội. Khi hãng xe hơi BMW triển khai quảng cáo đầu tiên trên WeChat nhưng quảng cáo chỉ hiện ra trước mắt một nhóm người dùng có chọn lọc, nhiều người đã phản đối nhưng không phải vì bất tiện mà vì thắc mắc tại sao họ không nhìn thấy quảng cáo này.

Đối với các công ty phương Tây, bài học đáng nói nhất về thành công của WeChat là người dùng và các công ty quảng cáo sẵn sàng trao phần thưởng cho những công ty giải quyết được vô số vấn đề đang hành hạ họ. Smartphone là một phát minh vĩ đại nhưng cũng gây ra không ít phiền toái vì suốt ngày cập nhật. WeChat đã giải quyết được điều này.


Khám phá cách tìm tất tần tật nội dung Fshare nhanh chóng và chính xác tại đây!

Tin liên quan Thêm từ tác giả