Google và Twitter – Hãy cẩn thận!

Đây sẽ là lời cảnh báo cho các công ty lớn trên toàn cầu sống dựa vào dữ liệu của người dùng

Chỉ trong vỏn vẹn có 2 ngày, CEO Facebook Mark Zuckerberg – Ông chủ của Facebook đã phải trải qua hai phiên điều trần kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ trước cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. một “màn trình diễn” đầy tự tin, điềm tĩnh trước các đại biểu có lẽ là nhân tố then chốt cho thắng lợi của Mark Zuckerberg và Facebook. Giá cổ phiếu của công ty bất ngờ tăng giá trở lại, mang về hàng tỷ USD cho Mark.

(Mark Zuckerberg - CEO Facebook)
(Mark Zuckerberg – CEO Facebook)

Tuy đây có thể là một tin vui lớn đối với Facebook, nhưng nó cũng mở ra chuỗi ngày không yên bình với các ông lớn khác trong ngành công nghệ mà những nạn nhân đầu tiên phải hứng chịu cơn đau này chính là Google và Twitter.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất sống dựa vào những dữ liệu mà người dùng trao cho một cách “tự nguyện” ít nhất là trước khi vụ bê bối  Cambridge Analytica bị phanh phui. Trong khi đó Google lưu trữ các thông tin của bạn dựa trên những thứ như lịch sử tìm kiếm, các truy vấn trên Gmail và Google Maps,… Google và Twitter trong quá khứ cũng đã không ít lần phải nhận những chỉ trích khi để dữ liệu của người dùng bị lạm dụng.

(Sundar Pichai - CEO Google)
(Sundar Pichai – CEO Google)

Vào tháng 11 năm ngoái, cả ba công ty đều đã ra điều trần trước Quốc hội về tính minh bạch của nền tảng của mình, nhưng không có CEO nào tham gia cả. Thay vào đó, họ cử những luật sư giỏi nhất của mình ra làm việc. Động thái này không giúp các nhà lập pháp an lòng, bởi họ muốn có câu trả lời trực tiếp từ nhân sự cao cấp nhất của công ty, không phải những lời lẽ từ luật sư. Tuy nhiên, sau khi Mark Zuckerberg ngồi lên chiếc “ghế nóng”, chắc chắn Quốc hội sẽ có đủ lý do để gây sức ép lên Google và Twitter.

(Jack Dorsey - CEO Twitter)
(Jack Dorsey – CEO Twitter)

Thượng nghị sĩ Mark Warner chia sẻ với CNET sau phiên điều trần với Mark Zuckerberg rằng:”Rất nhiều lo ngại dấy lên từ sau vụ điều trần đầu tuần này, liên quan tới các vấn đề riêng tư. Có thể nói đây là chuyện rất lớn và không chỉ Facebook bị vạch tên mà Twitter cũng phải vậy, hay Google, YouTube cũng không thể vô can”. thượng nghị sĩ Mark Warner cũng đã yêu cầu đồng thời Facebook, Google, Twitter hợp tác với Quốc hội trong vấn đề an ninh quốc gia.

Nhiều ngày trước buổi làm việc đầu tiên cùng Thượng viện, Zuckerberg tuyên bố ủng hộ dự thảo luật Quảng cáo trung thực, yêu cầu các công ty công nghệ phải công khai các quảng cáo trực tuyến liên quan tới chính trị được đính hướng ra sao và chi phí bao nhiêu. Không lâu sau khi Facebook tuyên bố hỗ trợ, CEO của Twitter cũng có động thái tương tự.

Tuy nhiên Google thì vẫn im lặng.

Tin liên quan Thêm từ tác giả