Hai con đường ngăn Virus corona nhân lên trong cơ thể

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng chuyển biến nghiêm trọng như hiện nay. Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để tìm ra thuốc chống Virus corona, bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Có 2 con đường để tìm ra những loại thuốc như vậy. 

W0afauo1 o

Con đường thứ nhất là tìm ra kháng thể chống virus. Đây là một biện pháp đã được áp dụng trong những đợt dịch cúm trước đây. 

Kháng thể là gì? Kháng thể là các Protein do hệ miễn dịch tạo ra làm vô hiệu hóa các tác nhân lạ, chẳng hạn các vi khuẩn hoặc virus. Nếu Virus cố “xâm nhập” vào cơ thể lần nữa thì khi đó cơ thể sẽ nhớ và nhanh chóng sản xuất ra một “đội quân” kháng thể để chiến đấu với những con virus gây hại kia. Việc tạo ra vắc-xin bằng cách tìm ra kháng thể là một cách để khởi động hệ thống miễn dịch. Nhưng thông thường với phương pháp này thường tốn khá nhiều thời gian. Vậy nên cách nhanh hơn là lấy kháng thể từ người vừa khỏi bệnh do Virus corona gây ra.Vì nó vẫn đang lưu thông trong máu của họ.

Bản hướng dẫn điều trị mới nhất từ các nhà chức trách Trung Quốc đề cập đến huyết tương từ người bệnh. Biện pháp này chỉ nên được áp dụng trong hình huống khẩn cấp. Chỉ nên truyền huyết tương khi tình trạng bệnh cực kì nghiêm trọng, bản hướng dẫn nhấn mạnh. Bởi rủi ro có thể xảy ra.

Con đường thứ hai là tìm ra thuốc kháng virus. Thuốc kháng virus không phải là thuốc tiêu diệt virus mà là thuốc ngăn chặn chúng sinh sôi trong cơ thể chúng ta.

Virus corona có cấu trúc đơn giản, với vật di truyền ARN nằm bên trong và lớp vỏ Protein bọc bên ngoài. Các gai bên ngoài có thể bám vào thụ thể trên bề mặt tế bào giúp chúng có thể xâm nhập vào bên trong. Virus lúc này được bao bọc bởi một chiếc túi và có thể chui vào tế bào. Sau khi chui vào tế bào, chiếc túi vỡ ra và virus bắt đầu giải phóng ARN.

Kết quả hình ảnh cho viruscorona

Các ARN bắt đầu kiểm soát các tế bào sử dụng vật liệu bên trong để tạo ra nhiều vỏ Protein virus hơn rồi chúng dùng enzym của mình để tạo ra những bản sao ARN. Các vỏ Protein và ARN mới xuất hiện sẽ hợp thành và tạo ra những con virus mới rời khỏi tế bào ban đầu và đi lây nhiễm cho các tế bào khác trong cơ thể. 

Trong bản hướng dẫn điều trị của Trung Quốc, Chloroquine là loại thuốc mới được thêm vào. Nó can thiệp vào giai đoạn đầu của sự lây nhiễm. Nó ngăn chặn virus axit hóa túi bọc ngoài, làm cho virus bị mắc kẹt bên trong và ngăn virus giải phóng ARN vào tế bào. Một loại thuốc khác là Remdesivir hoạt động bằng cách phá hỏng chuỗi ARN bản sao của virus.

Nguồn: VnExpress

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả