Internet trên thế giới đang chậm lại

Internet thế giới đang chậm lại vì mọi người đang ở nhà

Nhu cầu sử dụng Internet ngày càng tăng cao khi dịch COVID-19 lây lan trên thế giới khiến tốc độ đường truyền liên tục bị gián đoạn.

Khi ở nhà, nguồn giải trí được lựa chọn nhiều nhất là Internet. Tuy nhiên khắp nơi trên thế giới người dùng than phiền rằng tốc độ Internet bị gián đoạn, kết nối mạng chậm, không ổn định, khó tải video.v.v..

Ookla – người thực hiện Speedtest kiểm tra tốc độ Internet – cho biết rằng họ thấy tốc độ internet giảm trên toàn thế giới. Qua bài kiểm tra, tốc độ Internet có sự biến động lớn. Đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia. Tuy nhiên, dường như Trung Quốc đã lấy lại được tốc độ ổn định bắt đầu từ tháng 2.2020. Ở Malaysia và Ấn Độ, tốc độ trung bình đã giảm xuống dưới mức 80 Mb/giây kể từ giữa đến cuối tháng 3, khoảng thời gian cả hai nước áp đặt lệnh phong tỏa. 

Tốc độ đường truyền Internet ở Singapore đứng đầu thế giới (203,68 Mb/giây), Thái Lan đứng thứ 9 (136,19 Mb/giây). Với tốc độ thấp hơn cả mức trung bình của thế giới là 75,41 Mb/giây, Việt Nam đứng thứ 65 (42,8 Mb/giây) 

Ngoài ra, tốc độ kết nối 3G/4G tại nhiều nước cũng đang giảm mạnh. Bên cạnh nhu cầu làm việc từ xa, gọi video và học trực tuyến, người dân còn dành thời gian cho các hoạt động giải trí như chơi game online, xem phim, livestream…

Để cải thiện tình trạng trên, một số công ty như Netflix, YouTube… đã thay đổi chất lượng phát trực tuyến mặc định thành 480p, một bước thấp hơn FullHD nhằm giảm bớt gánh nặng cho các mạng. Trong khi đó, chính phủ một số nước áp dụng các biện pháp khuyến khích người dân ở nhà, như Malaysia tuyên bố cung cấp Internet tại nhà miễn phí từ 1/4, đồng thời hỗ trợ 92 triệu USD để cải thiện chất lượng và sự ổn định của mạng lưới trong nước. 

Theo Mashable, hiện tại các nước đang nỗ lực cải thiện dịch vụ và cung cấp kết nối internet ổn định hơn.

Tin liên quan Thêm từ tác giả