“Kẻ cắp xe đạp” Kiệt tác Oscar – Phim hay của mọi thời đại

Trong lịch sử điện ảnh, “Kẻ cắp xe đạp” là một trong số những bộ phim hiếm hoi trên thế giới mà có được tất cả những lời khen tặng đẹp đẽ của người xem. Bởi nó vẫn còn nguyên giá trị và tươi mới trong lòng khán giả mỗi khi xem xong như những ngày đầu vừa mới ra mắt cách đây 70 năm.

“Kẻ cắp xe đạp” được Tạp chí điện ảnh Sight & Sound của Anh đã bầu chọn là bộ phim hay nhất và nó giữ vững vị trí này trong suốt 10 năm liền. Nó cũng khiến Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ phải phá lệ và tặng giải Oscar vào năm 1949. “Kẻ cắp xe đạp” chính thức được xem là bộ phim nước ngoài đầu tiên đoạt giải thưởng này.

Bộ phim là một cuộc tìm kiếm giá trị của con người, thể hiện qua tâm hồn của nhân vật chính trong phim. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Ricci – một người thất nghiệp ở Rome. Cả nhà anh sống nhờ vào chiếc xe đạp nhưng đến một ngày chiếc xe đạp đã bị cướp mất trong lúc Ricci đang mải làm việc. Và trong lúc tuyệt vọng, anh đã nảy ra ý định ăn cắp xe đạp của người khác.

Tuy chỉ là một sự việc nhỏ bé xảy ra thường xuyên trong xã hội nhưng đã được De Sica biến thành một tấn thảm bi kịch xúc động người xem. Bộ phim như một bản cáo trạng buộc tội chế độ đã gây ra nạn thất nghiệp, đưa con người vào những hành vi trái với lương tâm và lẽ sống của mình. 

“Kẻ cắp xe đạp” cuốn hút người xem chính ở những chi tiết nhỏ cảm động chứ không phải là ở sự kịch tính, gay cấn như những bộ phim khác. Diễn xuất của diễn viên trong phim cũng không mấy nổi bật nhưng đó lại là một trong những điểm làm nên thành công của bộ phim. 

Tuy không phải là bộ phim đầu tiên, nhưng có thể nói “Kẻ cắp xe đạp” đã đặt nền tảng lịch sử cho kỷ nguyên phim “Tân hiện thực” Ý. Bộ phim không những chỉ gây ảnh hưởng trong quá khứ mà ngay cả ở hiện tại, nhiều đạo diễn, nhiều bộ phim từ Âu sang Á vẫn chịu ảnh hưởng từ bộ phim này. Cụ thể như: Pee-Wees Big Adventure của Tim Burton (Mỹ), Beijing Bicycle của Vương Tiểu Soái (Trung Quốc), Two Acres of Land của Bimal Roy, Pather Panchali của Satyajit Ray và Polladhavan của Vetrimaran (Ấn Độ).

=> Bạn có thể tải phim “Kẻ cắp xe đạp”: Tại đây

Tin liên quan Thêm từ tác giả