Khi đạo diễn phim ‘phản công’ chê nhà báo ‘dốt’ vì không học điện ảnh

Khi chứng kiến cảnh đứa con tinh thần của mình bị chê bai, nhiều đạo diễn đã không giữ được bình tĩnh và có những lời lẽ không mấy vui vẻ đối với những người làm báo rằng “không học điện ảnh, chưa từng đi làm phim” thì không có tư cách phê bình phim.

Trước khi kể đến những vụ lùm xùm nổi tiếng như “cuộc đối đầu kinh điển” giữa diễn viên hài Rob Schneider với nhà phê bình điện ảnh huyền thoại Roger Ebert hay cơn “làm mình làm mẩy” gây xôn xao của vợ đạo diễnThe Light Between the Oceans Derek Cianfrance thì Hollywood đã từng chứng kiến hàng loạt màn tranh cãi nảy lửa khác xảy ra xung quanh câu chuyện giữa giới làm phim và báo chí.

Một số nhà làm phim thường chọn phương án “phản công” là chê bai các nhà phê bình là lũ “ngu dốt”, “chẳng biết gì về điện ảnh”, “chưa từng đi học hoặc làm phim nhưng dám nhận xét về phim”.

Sau khi bộ phim thần thoại Gods of Egypt (Các vị thần Ai Cập) bị báo chí “dội bom” và thất bại thảm hại ở phòng vé, đạo diễn Alex Proyas đã nổi cơn thịnh nộ không thể kiềm chế.

Trên các trang mạng xã hội cụ thể nhất là Facebook, Proyas cay cú và đã không kiềm chế được cảm xúc của mình. Ông viết: “Không gì khẳng định sự ngu dốt tràn lan của loài người bằng việc đọc các bài phê bình phim của tôi”. Ông cho rằng các nhà phê bình “không có quan điểm hay khẩu vị cá nhân… do đó cả lũ còn thấp kém hơn cả sự vô giá trị”. “Bọn họ giống như một lũ kền kền bệnh hoạn rỉa thịt xác thối”.

Tương tự như trên, bom tấn được đề cử giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2013_The Immigrant đã liên tiếp bị nhà phê bình Peter Bradshaw chỉ trích, không thể kiềm chế đạo diễn James Gray đã phản pháo lại rằng cây bút của tờ The Guardian “là kẻ thất bại”. Ông đánh giá những bài bình The Immigrant trên báo chí Anh, đặc biệt là sản phẩm của Bradshaw, là “ngu ngốc đến mức gây khó chịu”.

Còn khi A.O. Scott có thái độ coi thường bom tấn The Avengers (2012), không thể nhịn nổi, ngay lập tức nam diễn viên Samuel L. Jackson đã viết một dòng trạng thái trên Twitter rằng cây bút nổi tiếng sắc bén của báo New York Times không biết làm nghề phê bình. “Các khán giả hâm mộ Avengers, nhà phê bình New York Times A.O. Scott cần một công việc mới. Hãy tìm hộ ông ta đi. Một công việc mà ông ta biết làm”, Jackson dè bỉu.

Mặc dù không công khai chửi bới như những đạo diễn phim khác thế nhưng Roland Emmerich lại có những cách “báo thù” thông minh hơn đối với nhà phê bình Roger Ebert_người mà thường xuyên đánh giá thấp các bom tấn của ông bằng cách trong phim Godzilla (1998), Emmerich chọn diễn viên Michael Lerner, người có gương mặt khá giống ông Ebert, vào vai thị trưởng New York Ebert.

Điều khá hay ở đây là thị trưởng Ebert là một con người vô cùng khó chịu. Không chỉ thế, ngài thị trưởng này còn rất dốt nát, kém cỏi và chỉ biết to mồm. Nhưng thật đáng mỉa mai khi Godzilla dù có lãi nhưng vẫn bị xem là thảm họa điện ảnh, là sự xỉ nhục đối với loạt phim nổi tiếng của điện ảnh Nhật. Tác phẩm của đạo diễn Emmerich sau đó “giành” giải Mâm xôi vàng hạng mục nữ diễn viên phụ kém cỏi nhất và phim làm lại phần kế tiếp tệ hại nhất.

Đã nhắc đến đây thì không thể bỏ qua Uwe Boll_đạo diễn thường xuyên chuyển thể trò chơi điện tử thành phim. Một số tác phẩm của ông đã bị liệt kê vào dạng “phim tồi tệ nhất trong lịch sử dòng phim điện ảnh”. Quá cay cú với việc nhiều nhà phê bình đã biến tác phẩm của ông trở nên tệ hại, Boll đã lên tiếng thách thức nhiều nhà phê bình so găng trên sàn đấu quyền Anh và đấm gục vài người.

Chuyện các nhà làm phim phản pháo và tấn công một cách tích cực đến các nhà phê bình là chuyện đương nhiên và tương đối dễ hiểu bởi ai có thể chịu đựng nổi khi đứa con tinh thần của mình liên tiếp bị người khác soi mói và chỉ trích, Không hề giống như các nhà báo Việt Nam bình phim quá nhẹ nhàng, các nhà báo Mỹ tương đối mạnh tay và sẵn sàng “tát thẳng mặt” những bộ phim mà họ đánh giá là tệ hại.

Roger Ebert_người luôn “khẩu nghiệp” với những bài phê bình mang tính chất “tàn sát”. Ví dụ như khi đánh giá thảm họa điện ảnh North (1994), ông viết: “Tôi căm ghét bộ phim này. Tôi căm ghét căm ghét căm ghét căm ghét nó. Tôi căm ghét từng khoảnh khắc ngu xuẩn, xỉ nhục khán giả của nó. Tôi căm ghét cái cảm giác rằng sẽ có ai đó thích nó”.

Tương tự bom tấn Transformers: Revenge of the Fallen của đạo diễn Michael Bay đã bị ông Ebert dành tặng những lời không hề dễ chịu với hàm ý chứa đựng lời chỉ trích khá nặng nề đối với tác phẩm cũng như niềm khiêu khích đối với chính đạo diễn tác phẩm ấy với câu nói : “Bộ phim này là một trải nghiệm khủng khiếp với độ dài không sao chịu nổi, xen được ba hay bốn khoảnh khắc hài hước. Một trong số đó là cảnh con robot chó thậm thụt cái chân của nữ chính. Niềm vui đó quả thật là nhỏ nhoi”.

Đối với bộ phim sử thi Caligula (1979), mặc dù mang mác là bộ phim sử thi thế nhưng chứa đựng trong bộ phim này là xen kẻ nhiều cảnh làm tình sống sượng, chính điều này ông Ebert đã không thể kiềm chế cảm xúc của mình, ông cho rằng Caligula còn không bằng một bộ phim khiêu dâm: “Caligula là một mớ rác rưởi bệnh hoạn, vô giá trị, đáng xấu hổ. Nó không phải là nghệ thuật tử tế, không phải là phim ảnh đàng hoàng, thậm chí còn không phải là phim khiêu dâm ra hồn”.

Không chỉ có ở nhà phê bình Roger Ebert mà chúng ta có thể bắt gặp được rất nhiều sự dữ dội như thế đến từ các nhà bình luận Âu – Mỹ. Giống như việc sau khi xem xong bộ phim Suicide Squad, nhà phê bình Richard Lawson của tờ Vanity Fair nhận định: “Suicide Squad rất tệ. Không phải tệ theo kiểu vui vẻ hay có thể cứu vãn. Không phải tệ theo kiểu là kết quả không may từ việc nghệ sĩ nỗ lực thực hiện tham vọng bất thành. Nó chỉ hoàn toàn tệ hại. Nó xấu xí và buồn tẻ”.

Rốt cuộc thì nhà phê bình phim có quyền gì mà dám chê bai phim đến mức “tuyệt đường” như vậy? Liệu họ có cần phải học điện ảnh, đi làm phim thì mới có đủ kiến thức, mới xứng đáng được quyền bàn luận về phim? Đây là một thắc mắc đúng đắn, cần câu trả lời.

Trên thực tế, đa phần những nhà báo nổi tiếng của Mỹ và Châu Âu chưa từng đi học điện ảnh một ngày trong suốt cuộc đời của họ. Roger Ebert từng từ bỏ trường Đại học Chicago để thực hiện giấc mơ của mình là trở thành một nhà phê bình chuyên nghiệp và nổi tiếng. Năm 1988, A.O. Scott đã tốt nghiệp trường Đại học Harvard với tấm bằng cử nhân văn chương. Andrew Sarris đã từng là sinh viên chuyên ngành giáo dục, y tế và tâm lí tại trường Teachers College trước khi ông theo đuổi nghiệp bình phim.

Năm 2014, chỉ vì chỉ trích việc bình nhạc mà nhà phê bình âm nhạc Ted Gioia đã bị giáng cấp thành “đưa thông tin về lối sống” do phần lớn nhà phê bình âm nhạc đều thiếu kiến thức nền. Nhân dịp đó, trang IndieWire cũng đã mở cuộc thăm dò với chủ đề “Các nhà phê bình phim có cần là người làm phim?” và phỏng vấn rất nhiều nhà phê bình điện ảnh có tiếng tăm tại Mỹ.

Và kết quả đạt được, phần lớn từ Matt Zoller Seitz của trang RogerEbert.com, Adam Nayman của The Globe and Mail, Richard Brody của The New Yorkercho đến Neil Young của Hollywood Reporter đều khẳng định kiến thức nền về điện ảnh là yêu cầu tối quan trọng đối với nhà phê bình. Bởi phải hiểu sâu về một đề tài thì mới có thể viết chính xác và thuyết phục về nó.

Mặc dù vậy các nhà phê bình không cần phải đi học thêm một khóa điện ảnh hay làm phim thì mới có kiến thức đó. Các nhà phê bình có thể trao dồi kiến thức về mảng điện ảnh bằng cách xem nhiều phim, đọc sách chuyên ngành cho đến ra phim trường, trực tiếp quan sát các công đoạn làm phim.

“Kiến thức điện ảnh là công cụ quan trọng… Nhưng nhà phê bình chúng tôi còn là con người có phản ứng cảm xúc với sự vật. Xét cho cùng thì phim luôn nhắm mục tiêu tạo ra phản ứng có cảm xúc từ chúng ta… Là con người, chúng tôi hoàn toàn có quyền nhận xét một bộ phim có tạo ra cảm xúc ở mình hay không”, nhà phê bình Piers Marchant của Philadelphia Magazine khẳng định.

Nguồn: Zing


Bạn đã biết gì chưa?

Vào tháng 8 này, Fshare chính thức ra mắt  chương trình khuyến mãi dành riêng cho gói lưu trữ dung lượng lớn Storage với ưu đãi lên đến 40%. Lưu trữ siêu khủng, sử dụng thỏa thích.

Từ ngày 1/8 khi trở thành khách hàng của gói Storage, Quý khách sẽ có cơ hội:

  • Sở hữu vùng lưu trữ đảm bảo cực lớn từ 1 TB đến tối đa 100 TB. Không những thế, Quý khách còn có cơ hội tiếp cận kho nội dung vô cùng phong phú đa dạng của Fshare.
  • Sở hữu tốc độ Download và Upload tối đa tương đương các tài khoản Vip. Đặc biệt hơn Quý khách có thể làm chủ giải pháp lưu trữ dữ liệu toàn diện với tính an toàn và bảo mật cao.

Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như cách thức mua hàng xin Qúy khách vui lòng cập nhật tại đây.

Tin liên quan Thêm từ tác giả