Lý do doanh nghiệp “không nên bỏ qua” dịch vụ lưu trữ đám mây

Chúng ta đang sống trong sự bùng nổ của internet, nơi mà thông tin được truyền đi không giới hạn ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Cùng với đó, điện toán đám mây (Cloud Computing) được xem như một giải pháp để tối ưu hoạt động kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp lớn nhỏ toàn cầu. Vậy lưu trữ đám mây là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng lưu trữ đám mây thay vì máy chủ vật lý? Cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Nhu cầu lưu trữ tất yếu của mọi doanh nghiệp

Tất cả mọi doanh nghiệp hiện nay đều có nguồn tài nguyên vô hình là các dữ liệu dưới dạng email, tài liệu, tệp tin, hình ảnh, âm thanh, đồ họa,… Chính vì vậy, một cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ không gian và thời gian lưu trữ là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, thực trạng thường thấy ở hầu hết các doanh nghiệp:

  • Tốn kém quá nhiều chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, thuê máy chủ
  • Hạ tầng cố định, tốn không gian và thời gian quản lý
  • Không đủ không gian lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn
  • Chuyển đổi dữ liệu giữa các thiết bị khó khăn
  • Sự phổ biến của tin tặc và tràn lan của virus đòi hỏi an toàn thông tin cao
  • Luôn phải chuẩn bị kế hoạch backup để giảm thiểu tối đa việc mất dữ liệu

Vậy nên, việc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ là phương pháp tối ưu và có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. 

Lưu trữ đám mây là gì?

Lưu trữ đám mây (Cloud storage) là hình thức sử dụng dịch vụ cho phép người dùng lưu trữ, chia sẻ, quản lý dữ liệu từ xa chỉ cần có kết nối internet. Dữ liệu của bạn sẽ lưu trữ tại cloud server được duy trì bởi các nhà cung cấp và bảo mật tuyệt đối. 

Thay vì lưu trữ dữ liệu bị động trên ổ cứng máy tính hay USB, bạn có thể lưu trữ chúng vào một hệ cơ sở dữ liệu và truy xuất dữ liệu mình cần ở bất cứ lúc nào, bất cứ vị trí nào khi có kết nối internet. 

Doanh nghiệp được gì khi lựa chọn lưu trữ đám mây?

Tiết kiệm chi phí

Với lưu trữ đám mây bạn chỉ cần trả tiền cho những lưu trữ mình sử dụng thay vì phải bỏ một đống chi phí để đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt máy chủ, phần cứng, phần mềm, quản lý và nâng cấp. Như vậy, việc không đòi hỏi lắp đặt và duy trì trung tâm dữ liệu tại chỗ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản “kha khá” để đầu tư vào các dự án chính. Hiệu quả kinh doanh chắc chắn tăng!

Truy cập dữ liệu làm việc mọi lúc mọi nơi

Không nhất thiết phải đến công ty mới có thể hoàn thành công việc! Lưu trữ đám mây mang lại giải pháp làm việc từ xa cực hiệu quả, mỗi nhân viên đều có thể truy xuất dữ liệu ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ với vài cú click chuột và kết nối internet. 

Doanh nghiệp quản lý và kiểm soát dữ liệu hiệu quả

Tính năng quản lý thư mục, download/ upload tài liệu nhanh chóng lên đám mây mang lại nhiều tiện lợi, giúp doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu rõ ràng, dễ kiểm soát. Ngoài ra, cũng có thể dễ dàng chia sẻ quyền quản trị, quyền truy cập dữ liệu cho nhân viên, khách hàng hay đối tác vào một môi trường đám mây cụ thể. Chủ nhân dữ liệu được phép tùy chỉnh người dùng nhận tập tin mà mình chia sẻ. 

Bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp được tăng cường

An toàn dữ liệu là vấn đề được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu, bởi những dữ liệu quan trọng nếu bị tin tặc tấn công có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Tất cả hoạt động trên đám mây đều được bên thứ ba giám sát và kiểm tra thường xuyên đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn luôn được đáp ứng.

Khả năng khôi phục dữ liệu đã mất

Nếu lỡ tay xóa mất tập tin trên hệ thống dữ liệu của công ty, đừng lo! Vì sẽ không có vấn đề gì khi bạn sử dụng lưu trữ đám mây. Sử dụng lưu trữ đám mây cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn đã có sẵn một bản copy dữ liệu quan trọng. Thế nên không cần backup những phương án dự phòng mất điện, máy móc hư hỏng vì sợ mất dữ liệu. 

Tóm lại, lưu trữ đám mây sẽ là sự lựa chọn hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp, là giải pháp kinh doanh tối ưu đáng thực hiện. Ngoài ra, hiện nay liên tục xuất hiện nhiều nền tảng lưu trữ đám mây phù hợp với nhu cầu và tình hình của từng doanh nghiệp. Có thể kể đến như: Fshare.vn là sản phẩm của FPT Telecom, Google Drive, OneDrive,…. Hãy tham khảo và lựa chọn cho doanh nghiệp mình hướng đi tốt nhất!

Tin liên quan Thêm từ tác giả