Mọi thứ bạn cần biết về “siêu phẩm” PS5

Khi PS5 đang tiến gần  hơn với cái tín đồ công nghệ, Sony tiếp tục tiết lộ về hệ thống và những khả năng cực khủng của siêu phẩm này. Trước đây, chúng ta đã biết về lần ra mắt vào đầu năm 2020, PS5 có bộ xử lý 8 nhân ấn tượng, khả năng dò tia và ổ SSD đầy tham vọng. Nếu hệ thống hoạt động như quảng cáo, PS5 có thể giảm đáng kể thời gian tải trong khi vẫn có khả năng hiển thị đồ họa giống như thật hơn bao giờ hết.

Đặc điểm kỹ thuật của PS5:

  • CPU: 8x Zen 2 Cores at 3.5GHz
  • GPU: 28 TFLOPs, 36 CUs at 2.23GHz, RDNA 2 architecture
  • RAM: 16GB GDDR6
  • Storage: Custom 825GB SSD
  • Expandable storage: NVMe SSD slot
  • Optical drive: 4K Blu-ray drive

SSD là vũ khí bí mật của PS5. Sony nhắm tới mục tiêu tốc độ tải của PS5 là 5,5 GB/s. Về lý thuyết, điều đó nhanh hơn gần 10 lần so với PS4. Tuy nhiên, để có hiệu quả về chi phí, ổ cứng mặc định PS5 sẽ chỉ có 825 GB, thay vì 1 TB đầy đủ. Chưa hết, GPU cũng sẽ sử dụng cả bộ dò tia và bộ tạo bóng nguyên thủy, điều này sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng và quản lý nhiệt. Không giống như PS4, trên đó mức tiêu thụ năng lượng có thể rất lớn từ trò chơi này sang trò chơi khác, PS5 sẽ cố gắng tiêu chuẩn hóa mức tiêu thụ năng lượng cho mỗi trò chơi và cung cấp khi cần thiết. Điều này sẽ ngăn quá tải nhiệt, cũng như tiếng ồn của quạt quá mức. Bộ điều khiển (CU) trên PS5 lớn hơn 62% so với PS4, phần lớn là do số lượng bóng bán dẫn hiện diện. Điều này có nghĩa là CPU của PS5 sẽ có thể định tuyến hiệu quả hơn rất nhiều so với “đàn em” trước đây.

Một trong những điểm hấp dẫn nhất cũng như đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của PS5 là sự nhấn mạnh vào âm thanh 3D. Một số tai nghe PC đã có âm thanh 3D, nhưng cuối cùng, PS5 vẫn muốn cung cấp âm thanh 3D cho tất cả nền tảng: loa TV, tai nghe hoặc soundbar. Chìa khóa cho âm thanh 3D nằm trong HRTF (Head Related Transfer Function). Tính năng này vạch ra một “bản đồ âm thanh” cho người nghe dựa trên tần số, hướng và âm lượng của âm thanh.

 

Tay cầm PS5:

 

Vào tháng 4 năm 2020, Sony đã chính thức công bố DualSense: bộ điều khiển PlayStation được thiết kế lại hoàn toàn sẽ đi kèm với PS5. Mặc dù DualSense có bố cục nút quen thuộc và mang lại bàn di chuột từ DualShock 4, nhưng thiết kế hai màu đen trắng của nó trông không giống bất kỳ tay cầm PlayStation nào trước đó. Như Sony đã xác nhận trước đó, DualSense sẽ có phản hồi xúc giác và kích hoạt thích ứng. Nó sẽ cung cấp tiếng ầm ầm xúc giác thực tế để mô phỏng cảm giác, nói, lái xe qua bùn hoặc bắn cung và bắn súng. Nút “chia sẻ” của bộ điều khiển đã được thay thế bằng nút “tạo” mới. Sony cho biết sẽ cung cấp nhiều cách hơn để ghi lại và chia sẻ những khoảnh khắc trong trò chơi yêu thích của bạn. DualSense cũng có micrô tích hợp, cho phép bạn trò chuyện với bạn bè mà không cần phải đeo tai nghe chơi game. Thanh ánh sáng của bộ điều khiển giờ bao quanh bàn di chuột, cho phép bạn nhìn rõ hơn ánh sáng phát ra từ nó và bổ sung cho thiết kế màu trắng độc đáo.

 

Giá của PS5:

Giá của PS5 vẫn đang là một bí ẩn. Cho đến nay, tất cả những gì chúng ta biết là PS4 có giá 400 đô la khi lần đầu tiên ra mắt – một mức giá thấp hơn Xbox One 100 đô la. Mặc dù vậy, Sony có thể không thực hiện thủ thuật này một lần nữa, vì Microsoft đang ở vị trí tốt hơn để hạ gục đối thủ cạnh tranh trong thời gian này. Giá duy nhất của PS5 được bán tại một nhà bán lẻ cho đến nay là CA $ 560 (ít hơn $ 400 USD) tại một cửa hàng có tên Play N Trade Vancouver. Đây có vẻ không phải là giá chính thức từ Sony. Các báo cáo khác cho thấy PS5 có thể có giá lên tới 500 đô la. Như vậy, chúng ta có thể mong đợi PS5 sẽ hơi đắt. Tuy nhiên, $ 500 dường như là một con số an toàn với nhiều người. Nếu nó ít hơn thế, các game thủ còn có thể sẽ rất ngạc nhiên.

 

Ngày phát hành PS5: 

 

Sony đã thông báo rằng PS5 sẽ ra mắt trong mùa lễ 2020. Điều này có nghĩa là nó có thể sẽ xuất hiện cùng lúc với đối thủ cạnh tranh: Xbox Series X. Theo một rò rỉ gần đây, ngày ra mắt chính xác của PS5 có thể là ngày 20 tháng 11. Vì một nguồn tin lớn trên Twitter tuyên bố rằng tay cầm DualSense, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào ngày 20 tháng 11 và có giá 60 đô la. Điều này có nghĩa là PS5 cũng sẽ được phát hành cùng ngày để đi kèm với tay cầm DualSense.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả