Ngành hàng không Việt Nam đang “kêu cứu” vì Corona

Trước tình hình dịch bệnh của Virus corona đang trở nên nghiêm trọng và len lỏi khắp mọi ngõ ngách của nền kinh tế. Trong đó ngành hàng không là không ngoại lệ.Virus corona làm cho hàng không Việt Nam điêu đứng, nhiều chuyến bay phải cắt hủy liên tục.

Trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách; trong khi khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Theo ông Đinh Việt Thắng, với diễn biến phức tạp của dịch Virus corona, các hãng hàng không Việt Nam có thể giảm doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Kết quả hình ảnh cho đinh việt thắng

Do dịch Virus corona bùng phát, tất cả các hãng hàng không đã dừng bay đến Trung Quốc từ đầu tháng 2 và trong mấy ngày gần đây đã giảm tần suất bay đến Hàn Quốc; Việc dừng bay tới Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam mất đi một thị trường lớn. Trước đó, với thị trường Trung Quốc, trung bình các hãng bay khai thác 5,1 triệu khách trong năm 2019, chiếm 62% thị phần.

Kết quả hình ảnh cho hình hàng không việt nam

Thống kê ban đầu của ngành Hàng không cho thấy, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu giảm 12.500 tỉ đồng, Jetstar Pacific dự kiến giảm thu nhập khoảng 732, 8 tỉ đồng.

Đối với Vietjet Air và Bamboo Airways, con số thiệt hại chưa được thống kê cụ thể.

Sau thị trường Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam cũng lần lượt cắt giảm các chuyến bay đến nhiều thị trường khác như Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan.

Với thị trường Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% số chuyến, còn 116 chuyến/ tuần. 

Các hãng hàng không Việt Nam cũng cắt giảm tới 92% chuyến bay tới Hồng Kông (chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần).

Tại thị trường Đài Loan, cắt giảm 34% số chuyến, còn 99 chuyến/tuần. 

Với thị trường Nhật Bản, vẫn bay 160 chuyến/tuần. Nhưng do khách đi máy bay giảm nên nhiều khả năng trong thời gian tới các hãng Việt Nam phải cắt giảm chuyến bay tới thị trường Nhật Bản.

Thiệt hại lớn của ngành hàng không Việt Nam từ dịch Virus corona là rất lớn nhưng các hãng hàng không cũng như ngành hàng không đã xác định đây là những thiệt hại không thể tránh khỏi và nguyên nhân hoàn toàn khách quan.

Để tháo gỡ những khó khăn, theo lời của cục trưởng Đinh Việt Thắng “ Trước tiên, để khôi phục thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục nghiên cứu các thị trường mới; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để mở lại các chuyến bay sau khi dịch bệnh chấm dứt.”

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho các hãng hàng không để giúp đỡ các đơn vị này giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả