Nhà Văn Kim Dung vừa qua đời để lại kho tàng tác phẩm đồ sộ thế nào?

Tối ngày 30/10 vừa qua, toàn thể Trung Hoa Đại Lục cùng với rất nhiều mến mộ đã tiếc thương trước sự ra đi của nhà văn Kim Dung – cha đẻ của loạt tác phẩm chuyển thể thành phim đã đóng góp không nhỏ cho nền điện ảnh Châu Á. Người được gọi với cái tên rất thân thương và ưu ái là “đại hiệp của các đại hiệp”, là người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực văn học Trung Quốc nói riêng và cả châu Á nói chung suốt nửa sau thế kỉ 20.

Kết quả hình ảnh cho kim dung
Nhà Văn Kim Dung

Tuy đã ra đi trong sự thương tiếc của rất nhiều người nhưng nhà văn Kim Dung gần như bất tử với một gia tài tác phẩm được chuyển thể thành phim đã từng gây sốt hết lần này đến lần khác. Và chắc hẳn những tác phẩm của ông còn được lưu truyền và sẽ được chuyển thể thành phim nhiều lần nữa. Sau đây là một số bộ phim đã được chuyển thể từ các tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn lừng danh này.

  1. Thiên Long Bát Bộ

Tiểu thuyết gồm 50 chương, được bắt đầu đăng tải trên Minh Báo (tờ báo do Kim Dung sáng lập) từ năm 1963. Đây là tác phẩm viết trong thời gian lâu nhất của tác giả. Tác phẩm từng được dựng thành phim ít nhất tám lần và gắn liền với các tên tuổi Lý Nhược Đồng, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Nhật Hoa, Hồ Quân, Lưu Đào…

Kết quả hình ảnh cho các vai thiên long bát bộ
2 phiên bản Thiên Long Bát Bộ đình đám nhất trên màn ảnh

Câu chuyện xoay quanh ứng biến, lựa chọn của Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc trong thời thế loạn lạc. Với tác phẩm này, Kim Dung muốn nói đến quan hệ nhân quả giữa nhân vật với gia đình, dân tộc, đất nước. Truyện thể hiện hiểu biết và chiêm nghiệm của nhà văn với Phật giáo, được xếp vào hàng tác phẩm xuất sắc trong sự nghiệp văn chương của ông.

  1. Anh Hùng Xạ Điêu

Tác phẩm được công bố năm 1957, có bối cảnh đời Nam Tống, Trung Quốc. Anh hùng xạ điêu từng ít nhất 9 lần được dựng thành phim.

Kết quả hình ảnh cho các phiên bản anh hùng xạ điêu châu tấn
Anh Hùng Xạ Điêu phiên bản năm 2003 của Châu Tấn, Lý Á Bằng chinh phục khán giả Việt

Nhân vật trung tâm là Quách Tĩnh – chàng trai có tài bắn chim điêu. Quách Tĩnh khù khờ, chậm hiểu nhưng trung hậu và giàu nghĩa hiệp. Nhờ “cần cù bù thông minh”, chàng nắm được nhiều bí quyết võ thuật và ngày càng mạnh mẽ.

Trên đường phiêu bạt giang hồ, Quách Tĩnh gặp và yêu Hoàng Dung, cô gái tài trí hơn người, ứng biến nhanh nhạy. Cặp uyên ương quyết định vào sinh ra tử dù bị nhiều người phản đối và phải tranh đấu với nhiều âm mưu, thế lực.

  1. Thần Điêu Đại Hiệp

Thần điêu đại hiệp được xuất bản năm 1959, là tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của nhà văn Kim Dung.

2 cặp đôi Cô Cô – Dương quá được yêu thích nhất trong các phiên bản được chuyển thể

Tác phẩm xoay quanh tình yêu của Tiểu Long Nữ và Dương Quá giữa cuộc chiến tàn diệt nhau cả trong giang hồ lẫn trên chiến trường. Tác phẩm được chuyển thể không dưới 10 lần và làm nên tên tuổi của Lý Nhược Đồng, Cổ Thiên Lạc, Lưu Diệc Phi, Trần Ngọc Liên…

  1. Lộc Đỉnh Ký

Đây là tiểu thuyết võ hiệp cuối cùng của Kim Dung, sáng tác từ năm 1969 tới 1972.

Kết quả hình ảnh cho các phiên bản lộc đỉnh ký
Một trong số các phiên bản Vi Tiểu Bảo cùng 7 cô vợ

Truyện xoay quanh cuộc đời Vi Tiểu Bảo – chàng trai xuất thân từ tầng lớp đáy xã hội và không phải người chính trực. Không biết chữ cũng chẳng biết võ công nhưng nhờ miệng lưỡi lanh lợi, đầu óc thực dụng mà Tiểu Bảo có được thành công, danh lợi và phụ nữ.

Lộc Đỉnh Ký được chuyển thể thành phim không dưới 10 lần. Các tài tử Lương Triều Vỹ, Trần Tiểu Xuân, Huỳnh Hiểu Minh… đều từng vào vai Vi Tiểu Bảo. Phim hài Lộc Đỉnh Ký do Châu Tinh Trì đóng chính cũng được nhiều khán giả yêu thích.

  1. Tiếu Ngạo Giang Hồ

Tác phẩm được bắt đầu viết năm 1967 và hoàn hành năm 1969.

Kết quả hình ảnh cho tiếu ngạo giang hồ
Tiếu Ngạo Giang Hồ mới nhất do Hoắc Kiến Hoa thủ vai Lệnh Hồ Xung

Tiếu ngạo giang hồ xây dựng nhân vật đậm cá tính và đặc sắc, xoay quanh đề tài ham muốn quyền lực mà đánh đổi tình bạn, tình thầy trò, tình yêu. Nhân vật trung tâm của tác phẩm là Lệnh Hồ Xung, chàng trai ngay thẳng, thông minh và mê uống rượu. Chàng có lối sống lãng tử, thích ngao du và không chịu bó buộc, tù túng. Từ một đệ tử của Nhạc Bất Quần, Lệnh Hồ Xung trở thành kiếm khách lẫy lừng, chống lại âm mưu tranh quyền đoạt vị để bảo vệ bản thân và người yêu.

Tác phẩm được chuyển thể thành phim ít nhất 13 lần.

Trong số các tác phẩm chuyển thể, được giới phê bình đánh giá cao nhất là loạt phim điện ảnh do Lâm Thanh Hà đóng Đông Phương Bất Bại. Ở mảng truyền hình, Lệnh Hồ Xung do Lữ Tụng Hiền thể hiện được xếp vào hàng kinh điển.

  1. Ỷ Thiên Đồ Long Ký

Tác phẩm ra mắt năm 1961, gồm 40 chương. Tên tiểu thuyết nghĩa là “câu chuyện về kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long”.

Kết quả hình ảnh cho ỷ thiên đồ long ký 2003
Ỷ Thiên Đồ Long Ký năm 2003

Truyện có bối cảnh thời nhà Nguyên, khi đang bị suy yếu vì các cuộc nổi dậy và sự xa hoa lãng phí của triều đình. Nhân vật trung tâm là Trương Vô Kỵ – chàng trai hay bị tác động bởi người khác. Chàng vướng vào mối tình phức tạp với bốn cô gái, bên cạnh đó là những âm mưu thủ đoạn tàn khốc trong giang hồ. Các phe phái tàn diệt lẫn nhau để có được hai báu vật kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long, vì lời đồn sở hữu báu vật thì có thể xưng bá thiên hạ.

Truyện từng ít nhất 10 lần chuyển thể thành phim điện ảnh, truyền hình. Các tài tử Lương Triều Vỹ, Ngô Khởi Hoa, Mã Cảnh Đào, Tô Hữu Bằng… đều từng đảm nhiệm vai Trương Vô Kỵ.

Đây là chỉ là tác phẩm nối tiếng nhất của nhà văn tài ba này. Mặc dù ông đã ra đi nhưng những giá trị ông để lại có lẻ sẽ còn mãi trong mỗi người hâm mộ. Để xem lại những bộ phim huyền thoại này, bạn tìm kiếm với từ khóa “tên phim + fshare.vn” để có thể tải phim chất lượng cao nhất.

Tin liên quan Thêm từ tác giả