Những phim lấy cảm hứng từ thần thoại, truyền thuyết Bắc Âu

Thần thoại, truyền thuyết Bắc Âu bao la rộng lớn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim chuyển thể. Có những chuyển thể gặt hái được thành công lớn về cả danh tiếng lẫn doanh thu. Tuy nhiên cũng có những tác phẩm thất bại thảm hại nơi phòng vé mặc dù nội dung được đánh giá cao. Sau đây là một số những bộ phim được lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu.

The Vikings (1958)

Phim lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu

Mở đầu danh sách các phim lấy Cảm Hứng Từ Thần Thoại Bắc Âu là The Viking 1958. Được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Edison Marshall. Tác phẩm văn học lấy cảm hứng từ trường ca nổi tiếng Bắc Âu kể về người anh hùng Ragnar Lodbrok và các con trai. Phim xoay quanh người con trai của một thủ lĩnh Viking bị lưu lạc từ nhỏ. Trải qua nhiều thử thách, kinh qua kiếp nô lệ đã giúp anh khẳng định được bản thân mình đồng thời giành lấy được tình yêu của cuộc đời mình.

Phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi khi ấy như Kirk Douglas, Tony Curtis và Janet Leigh. Phim thu về 7.6 triệu đô với kinh phí 3.5 triệu đô kinh phí. Thành công của phim đã thúc đẩy sự ra đời của loạt phim truyền hình Tales of The Vikings sau đó.

Pathfinder (1987)

Pathfinder (1987) – Phim lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu

Lấy bối cảnh năm Pathfinder là một tác phẩm của điện ảnh Na Uy về một bộ tộc người sống ở Bắc Âu xa xưa. Phim xoay quanh chàng chiến binh trẻ tên Aigin – Người anh hùng đã chiến đấu can trường để chống lại kẻ thù đã tàn sát dã man ngôi làng của mình.

Pathfinder dựa trên truyền thuyết cổ của người Sami và điều trùng hợp là phần lớn các diễn viên trong phim là hậu duệ của người Sami. Người Sami vốn có khả năng chịu lạnh cao vậy nên dù phim được quay trong điều kiện lạnh giá, có khi nhiệt độ xuống hơn -40 độ các diễn viên vẫn hoàn thành xuất sắc vai diễn. Phim tạo được tiếng vang lớn với đề cử Oscar tại hạng mục “phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” vào năm 1988.

The 13 Warriors (1999)

The 13 Warriors (1999)

Được dựng dựa trên bộ tiểu thuyết Eaters of the Dead của Michael Crichton và truyền thuyết, thần thoại Bắc Âu về Beowulf, The 13 Warriors là câu chuyện về Ahmad. Một chàng trai trẻ trót lỡ yêu vợ của một người quyền thế, Ahmad bị đài ải lên phương Bắc và gần như không còn cơ hội trở lại quê hương. Anh trú chân tại làng Viking. Một ngày làng Viking bị quái vật Wendol tấn công, Ahmad được lựa chọn trở thành chiến binh thứ 13 trong trận chiến tiêu diệt quái vật. Phim thất bại về mặt doanh thu khi không đủ bù đắp chi phí làm phim và quảng bá.

Son of the Mask (2005)

Son of the Mask (2005)

Được coi là phần tiếp theo của bộ phim ăn khách – The Mask nhưng ngoài chiếc mặt nạ ma thuật thì phần phim Son of the Mask có nội dung độc lập và không liên kết phần trước. Phim là câu chuyện của Loki. Sau khi nhận lệnh của vua chua Odin xuống Trái Đất tìm chiếc mặt nạ ma thuật bị thất lạc.

Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản khi chiếc mặt nạ được tìm thấy bởi một đôi vợ chồng trẻ và đứa con. Tuy nhiên đứa bé lại được thu thai khi người cha đang đeo chiếc mặt nạ khiến nó sở hữu năng lực không thua kém Loki. Và từ đó nhũng tình huống tréo ngoe bắt đầu.

Beowulf (2007)

Beowulf (2007)

không phải được chuyển thể từ tiểu thuyết dài tập, Beowulf được dựng dựa trên bài thơ cổ của văn học Anh được truyền cảm hứng bởi thần thoại Bắc Âu. Bài thơ dài 3.182 dòng, ca ngợi người anh hùng Bắc Âu, người đã đánh bại quái vật Grendel để giải cứu vuongq quốc – Beowulf. Bộ phim được đánh giá cao về cả nội dung và hình ảnh. Bộ phim sử dụng kỹ thuật motion capture mà đạo diễn Robert Zemeckis đã sử dụng trong bộ phim trước đó của ông là The Polar Express.

Phim có sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng như Angelina Jolie, Ray Winstone, Anthony Hopkins, Robin Wright, Brendan Gleeson và John Malkovich. Mặc dù được đánh giá cao nhưng phim chỉ thu về khoảng 194 triệu đô trong kh chi phí sản xuất lên tới 150 triệu đô (chưa bao gồm chi phí quảng bá).

Outlander (2008)

Outlander (2008)

Outlander  – phim lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu – là câu chuyện về một người ngoài hành tinh rơi xuống Bắc Âu vào thời kì đồ sắt do phi thuyền gặp nạn. Tại đây, anh đã cùng con người chống lại quái vật không gian bằng những vũ khí thô sơ như cung tên, giáo mác.

Dụa trên truyền thuyết Beowulf đồng thời có sự pha trộn các yếu tố viễn tưởng, thần thoại và cả hành động. Phim là dự án lớn của hãng Weinstein với kinh phí 47 triệu đô. Tuy nhiên chỉ thu về vỏn vẹn 7 triệu đô khiến phim thất bại thảm hại.

Valhalla Rising (2009)

Valhalla Rising (2009)

Scotland vào khoảng năm 1000, chiến binh câm Độc Nhãn bị giam cầm nhiều năm trong tù ngục của thủ lĩnh Bắc Âu Barde được một cậu bé nô lệ giúp giải thoát. Hành trình chạy trốn qua những vùng đất tối tăm, hắc ám Độc Nhãn khám phá ra thân phận thực sự của mình.

Valhalla Rising là tác phẩm được thực hiện bởi đạo diễn tài năng người Đan Mạch Nicolas Winding Refn thực hiện. Phim nhận được nhiều sự khen ngợi từ các chuyên gia nhưng thất bại thảm hại về mặt doanh thu.

Thor (2011 đến nay)

Thor (2011 đến nay)

Thor, 1 vị thần trong thế giới truyện tranh Marvel là một nhân vật được lấy cảm hứng từ vị thần cùng tên trong thần thoại Bắc Âu. Phần đầu tiên của Thor ra mắt năm 2011. Mỗi phần phim là một cuộc chiến của Thor chống lại các thế lực tà ác nhằm bảo vệ quê hương Asgard và người thân.

Thor trong vũ trụ Marvel giữ lại một số tình tiết cơ bản như năng lực của Thor, búa thần Phim có sự tham gia diễn xuất của nhiều ngôi sao như Chris Hemsworth, Tom Hiddleston, Anthony Hopkins, Natalie Portman, Idris Elba, Cate Blanchett và Stellan Skarsgard.  Phần 3 của phim đang công chiếu đang gặt hái thành công về mặt doanh thu và danh tiếng. Các trang phê bình đánh giá phim giá cao.

Vikings (2013 đến nay)

Vikings (2013 đến nay)

Phiên bản truyền hình về người anh hùng Ragnar Lothbrok, huyền thoại nổi tiếng nhất của Na Uy. Phim là hành trình của Ragnar Lothbrok  kinh qua những cuộc chiến tranh đổ máu để trở thành vua của các bộ tộc Viking. Đã 4 mùa Viking ra mắt tính đến hiện tại. và mùa 5 sẽ lên sóng vào cuối tháng 11 này. Loạt phim được đánh giá rất cao về nội dung với 11 đề cử Emmy trong vài năm qua.

Kung Fury (2015)

Kung Fury (2015)

Một bộ phim được thực hiện dựa trên kinh phí do fan quyên góp. Phim được David Sandberg thực hiện kiêm nhiệm các vị trí đạo diễn, biên kịch và diễn viên chính.  Kinh phí làm phim chỏ vỏn vẹn 630 nghìn USD. Phim thu về 28 triệu lượt xem trên Youtube. Với kinh phí hạn hẹp nên phần lớn bối cảnh của phim được quay tại văn phòng của David Sandberg. Một số cảnh hành động có đông người thì được quay riêng ở ngoài rồi sau đó ghép vào.  Hiện tại, David Sandberg đang phát triển dự án điện ảnh của bộ phim này mang tên Kung Fury II: The Movie.

Theo Vnexpress

Tổng hợp by Annie

 

 

Tin liên quan Thêm từ tác giả