QUÁ NHIỀU RÀO CẢN KHIẾN ADOBE TỪ BỎ THƯƠNG VỤ MUA LẠI FIGMA

Adobe Inc. đã chấm dứt đề xuất mua lại nền tảng thiết kế Figma trị giá 20 tỷ đô la. Do những thách thức về quy định. Đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược mở rộng của công ty. 

Những thách thức ngăn cản việc sáp nhập

Vào tháng 9 năm 2022, Adobe công bố ý định mua lại Figma. Nền tảng biên tập đồ họa với mức giá lên tới 20 tỷ USD. Thỏa thuận này được cho là sẽ tạo ra một “thế lực” về các công cụ sáng tạo. Với danh mục sản phẩm trải nghiệm kỹ thuật số và sáng tạo nội dung phong phú của Adobe. Bổ sung cho công nghệ thiết kế sáng tạo và thân thiện với người dùng của Figma. Tuy nhiên, sau hơn một năm gặp phải những rào cản pháp lý và những bất ổn của thị trường. Hai công ty đã quyết định từ bỏ thỏa thuận sáp nhập.

Một trong những trở ngại lớn nhất mà Adobe và Figma phải đối mặt. Là sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý chống độc quyền trên toàn thế giới. Những người lo ngại về tác động tiềm tàng của việc sáp nhập. Đối với bối cảnh cạnh tranh của ngành phần mềm thiết kế. 

Thỏa thuận này phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng ở Mỹ, EU, Anh, Trung Quốc và các khu vực pháp lý khác, mỗi khu vực có các quy tắc và quy trình riêng. Một số cơ quan quản lý đặt ra câu hỏi về sự thống trị của Adobe trong thị trường phần mềm sáng tạo. Và liệu việc mua lại Figma có làm giảm đi sự lựa chọn của người tiêu dùng và doanh nghiệp hay không.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) tháng trước cho biết thỏa thuận này sẽ gây tổn hại cho sự đổi mới đối với phần mềm được đại đa số các nhà thiết kế kỹ thuật số Vương quốc Anh sử dụng. Lặp lại những lo ngại tương tự từ EU về khả năng giảm cạnh tranh. Điều này đã làm trì hoãn quá trình xem xét và làm tăng chi phí cũng như rủi ro của thương vụ.

Một yếu tố khác làm phức tạp thương vụ này là những thách thức pháp lý từ một số đối thủ cạnh tranh và khách hàng của Figma. Những người đã đệ đơn kiện để ngăn chặn việc sáp nhập. Một trong những nguyên đơn nổi bật nhất là Sketch, một nền tảng thiết kế đồ họa cạnh tranh với Figma. Sketch lập luận rằng thỏa thuận này sẽ gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của họ và toàn ngành. Bằng cách mang lại cho Adobe một lợi thế không công bằng và loại bỏ một đối thủ cạnh tranh lớn.

Lý do thứ ba khiến thương vụ sụp đổ là do điều kiện thị trường thay đổi và sở thích của người tiêu dùng. Điều này đã ảnh hưởng đến việc định giá và hiệu quả hoạt động của cả hai công ty. 

“Figma và Adobe đã đưa ra quyết định chung về việc chấm dứt thỏa thuận mua lại đang chờ xử lý. Đây không phải là kết quả mà chúng tôi mong đợi. Nhưng mặc dù đã dành hàng nghìn giờ đồng hồ với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Để trình bày chi tiết về sự khác biệt giữa hoạt động kinh doanh, sản phẩm và thị trường mà chúng tôi hoạt động. Chúng tôi không còn thấy con đường nào. Dẫn đến việc phê duyệt thỏa thuận theo cơ quan quản lý nữa.”, Adobe và Figma cho biết trong một tuyên bố chung.

Adobe sẽ trả khoản phí chấm dứt hợp đồng 1 tỷ USD cho Figma. Với nền tảng hợp tác dựa trên web về các thiết kế được Uber, Coinbase, Zoom Video Communications và nhiều công ty khác sử dụng. Đồng thời, Figma cũng cho biết họ tiếp tục hoạt động như một công ty độc lập.

Nguồn: vnreview; root-nation; vn.investing

Tin liên quan Thêm từ tác giả