Sạc điện thoại qua đêm và cái giá phải trả?

Vì muốn có một ngày mới tràn đầy năng lượng cho cả bản thân và điện thoại mà rất nhiều người có thói quen sạc điện thoại qua đêm. Thói quen khó bỏ này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của pin và cả sức khỏe của chính bạn. Cùng Fshare tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé!

Rs8tcgd3 o
Sạc điện thoại qua đêm là 1 thói quen khó bỏ của đa số người dùng

Giảm tuổi thọ pin

Theo khuyến cáo của Apple, nếu iPhone đã sạc đầy nhưng người dùng vẫn tiếp tục cắm sạc trong thời gian dài, “sức khỏe” của pin có thể bị ảnh hưởng. Các nhà sản xuất điện thoại Android, gồm Samsung, cũng đưa ra cảnh báo tương tự, hầu hết đều khuyên rằng người dùng “không để điện thoại kết nối với bộ sạc trong thời gian dài hoặc qua đêm”. Như vậy, có thể hiểu rằng người dùng chỉ nên sạc điện thoại cho đến khi thiết bị đầy hoặc gần đầy pin, sau đó ngắt kết nối với bộ sạc.

Thông thường, điện thoại sẽ tự ngừng sạc khi đầy 100% pin. Lúc này, thiết bị vẫn tiếp tục sử dụng năng lượng từ pin. Nếu mức pin xuống 99%, máy tiếp tục kích hoạt việc sạc trở lại. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại, nhất là khi sạc qua đêm và là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Các công ty đều đưa ra khuyến cáo dựa trên lý do này.

Nếu bạn sử dụng iPhone chạy phiên bản iOS 13 trở lên, hãy mở tính năng Optimized Battery Charging để hỗ trợ quá trình sạc. Cụ thể, máy sẽ ghi nhận thói quen sạc pin của bạn và chỉ sạc đến 80% rồi dừng lại. Sau đó, ước tính thời điểm bạn sử dụng điện thoại trở lại để sạc tiếp 20%.

Để kiểm tra tính năng này đã bật chưa, bạn có thể vào mục Cài đặt > Pin > Tình trạng pin.

Các ứng dụng, chẳng hạn như AccuBattery dành cho Android, cũng có thể giúp bạn theo dõi tình trạng pin theo thời gian thực. Từ đó, bạn sẽ biết được thời điểm sạc thích hợp để tối đa hóa tuổi thọ pin.

Điện năng tiêu thụ khi sạc qua đêm

Ít hơn 1/2 watt là con số tiêu thụ điện khi sạc không kết nối với thiết bị, vậy còn nếu cắm sạc với điện thoại qua đêm thì sao? Theo nghiên cứu năm 2012 của phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ), bộ sạc khi ở chế độ chờ tiêu thụ trung bình 0,26 watt, con số này tăng lên 3,68 watt khi sạc được kết nối với điện thoại và giảm xuống 2,24 watt khi điện thoại đầy pin. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu tất cả người dùng smarphone ở Anh rút sạc sau khi sạc đầy thì sẽ tiết kiệm được lượng điện năng đủ cung cấp cho một thị trấn dùng.

Xqqbfy9t o
Sạc qua đêm tiêu tốn nhiều điện năng hơn bình thường

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Mặc dù trình độ công nghệ hiện tại đã mang đến nhiều ưu điểm cho việc sạc pin, nhưng vẫn còn 1 yếu tố nữa khiến việc sạc điện thoại qua đêm trở nên nguy hiểm đó chính là nhiệt độ.

Việc sạc pin qua đêm có thể khiến điện thoại tăng nhiệt độ, lí do là bởi năng lượng hao phí chuyển hoá từ dòng điện chảy qua liên tục. Bên cạnh đó, 1 vài tác nhân khách quan khác gộp lại có thể gia tăng nguy hiểm tiềm tàng như điện thoại bị chèn ép bởi nệm gối hay ốp lưng quá bí…làm điện thoại không thể thoát nhiệt nhanh. Ngoài ra, việc thay pin không rõ nguồn gốc xuất xứ và kém chất lượng cũng chính là nguyên nhân lớn cho chính độ bền của điện thoại cũng như sự an toàn của bạn.

Mh1ufcjm o
Sạc điện thoại qua đêm có thể gây nổ

Trên đây là những tác hại nếu bạn sạc pin điện thoại qua đêm, không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn. Người dùng cần thay đổi thói quen sạc pin đôi chút để dùng sản phẩm hiệu quả hơn trong khi chờ đợi các công nghệ mới có thể giải quyết được các vấn đề hiện tại của pin di động.

 

____________________________________________________________________

Để tìm kiếm nội dung với tài khoản Fshare bạn chỉ cần gõ tên nội dung cần tìm kèm theo từ khóa “Fshare” sẽ có ngay link file Fshare. Ví dụ bạn cần tải game World of Warcraft các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nhập google World of Warcraft Fshare”
  • Bước 2: Chọn link game mà bạn muốn tải
  • Bước 3: Tải nhanh bằng Fcode, xem hướng dẫn Tại đây. Hoặc tải xuống miễn phí

Tin liên quan Thêm từ tác giả